Đọc trong tuần

13/06/2015 09:00 GMT+7

Đừng hôn ở Hội An là cuốn sách mới nhất của tác giả Đinh Lê Vũ, gồm 2 phần: truyện ngắn và tạp bút. Bao trùm toàn bộ hai phần đó là hình ảnh một Hội An 'nguyên chất' trong con mắt của một người quê Hội An, đã yêu phố Hội bằng cái tình yêu dịu dàng, thủy chung, luôn gần gũi không dứt, không rời.

Đừng hôn ở Hội An
Cuốn sách mới nhất của tác giả Đinh Lê Vũ, gồm 2 phần: truyện ngắn và tạp bút. Bao trùm toàn bộ hai phần đó là hình ảnh một Hội An “nguyên chất” trong con mắt của một người quê Hội An, đã yêu phố Hội bằng cái tình yêu dịu dàng, thủy chung, luôn gần gũi không dứt, không rời.
Đừng hôn ở Hội An
Yêu từ cái ngấn nước để lại trong mùa lụt với dấu vết “chỉ còn là những vệt sẫm màu nhờ nhờ trên tường nhà, chỗ mực nước dâng lên cao nhất” (Mùa lụt); đến những đêm rằm phố cổ như “một cô bé lọ lem thoát xác, lộng lẫy, huyền ảo lạ kỳ” (Đêm phố cổ); yêu đến có phần “ích kỷ” nhưng cũng pha chút xót xa khi xóa số phone của một cô gái không còn muốn trở về nơi này (Như chẳng hề quen); hay yêu như tình yêu của một cô gái tha hương, nhớ về phố cổ rõ nét và tỉ mỉ đến mức “ông chỉ cần nói ở đâu là em hình dung ra ngay” (E-mail)... Hội An gắn với tuổi thơ, bạn bè, trăng, với nụ hôn đầu bâng khuâng không thể phân định tình yêu hay tình bạn; với những quán cà phê “thấm hồn phố xưa”, với những cuốn sách đồng hành cùng một chàng trai tâm hồn nhạy cảm mà đôi khi còn rụt rè. Hội An gắn với mẹ, với cha, với cái “trói buộc” trọn đời đến nỗi phải thốt lên “đừng hôn ở Hội An”, bởi “nếu bạn hôn ai đó ở Hội An, đời bạn sẽ “vang thủy triều” theo một cách nào đó, khó đoán lắm”... Những cảm xúc ấy được Đinh Lê Vũ viết tinh tế mà giản dị bởi chính anh cũng đã “bị” Hội An thấm vào máu thịt. NXB Hội Nhà văn; giá bìa: 75.000 đồng. (B.H)
Con đường này tiếp đến cửa miệng một ai đó
Con đường này tiếp đến cửa miệng một ai đó
Tuyển tập gồm 9 bài thơ và 3 truyện ngắn của Hachikai Mimi, một cây bút trẻ tài năng của Nhật. Những bài thơ tự do thể hiện những suy nghĩ, những liên tưởng mơ hồ, trừu tượng, đẹp, sống động và ám ảnh; trong khi đó, truyện ngắn kể về những cảnh huống khác nhau trong cuộc sống hằng ngày của những người dân Nhật bình thường. Người dịch: Lâm Thương; NXB Hà Nội; giá bìa: 40.000 đồng.
Ba con uyên ương một đôi lẻ
Ba con uyên ương một đôi lẻ
Tiểu thuyết của Thị Kim, với văn phong bay bổng lãng mạn được ví là “khi đọc cũng sẽ ngửi được mùi hương”... Tác giả viết về những nhân vật đang sống trong thời gian đẹp nhất của một đời người: khoảng thời gian học cấp 2-3, độ tuổi từ 13-18. Vân Mạt ước mong và xây dựng trong lòng mình hình mẫu lý tưởng người bạn đời sau này của mình phải tựa như Vân Châu sư huynh. Thế mà những rụt rè, hiểu lầm... lại khiến hai người bỏ lỡ nhau. Trong khi đó, Giang Thần lại yêu Vân Mạt với một tình yêu đơn phương, bao dung và cao thượng... Người dịch: Nha Trang, Phương Quỳnh; NXB Thế giới; giá bìa: 139.000 đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.