Dồi dào vé tàu xe tết

10/11/2024 06:26 GMT+7

Dù mở bán từ khá sớm nhưng đến nay, cả vé máy bay và vé tàu hỏa dịp Tết Nguyên đán 2025 vẫn còn khá nhiều, ngay cả với những chặng "hot" nhất.

Hàng không thiếu tải, vé vẫn ê hề

Từ tuần cuối cùng của tháng 9, các hãng hàng không đã dồn dập mở bán vé tết. Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) công bố mở bán đầu tiên với gần 1,5 triệu chỗ trên toàn mạng bay nội địa cho giai đoạn đi lại từ 13.1 - 12.2.2025 (tức từ 14 tháng chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng giêng năm Ất Tỵ). Theo thông tin từ Vietnam Airlines, lượng ghế cung ứng này mới tương đương 2/3 tổng tải mở bán cùng giai đoạn tết 2024. Trong khi đó, Vietjet Air cũng mở bán sớm 2,6 triệu vé tết trong giai đoạn 15.1 - 12.2.2025; Bamboo Airways và Vietravel Airlines cũng mở bán vé máy bay giai đoạn này với dải giá vé rộng, điều chỉnh linh hoạt theo nhu cầu thực tế của thị trường để hành khách có thể lựa chọn vé phù hợp.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết: Tùy vào tình hình thực tế, hãng sẽ tính toán bổ sung thêm vé để phục vụ nhu cầu thăm thân, du lịch tăng cao của người dân mùa đoàn viên. Tuy nhiên, hãng đang trong bối cảnh thiếu tải khi khai thác ít hơn 7 tàu bay so với giai đoạn tết năm ngoái. Do đó, khả năng cung ứng cũng phần nào bị hạn chế. Tình trạng thiếu hụt máy bay cũng đã được nhà chức trách hàng không dự báo từ sớm sẽ gây áp lực lên tải cung ứng dịp Tết Nguyên đán 2025. Mặc dù vậy, thị trường vẫn không ghi nhận tình trạng "sốt" vé, khiến người dân lo mua vé sớm.

Dồi dào vé tàu xe tết- Ảnh 1.

Dù mở bán từ khá sớm nhưng đến nay cả vé máy bay và vé tàu hỏa dịp tết vẫn còn khá nhiều

ẢNH: ĐẬU TIẾN ĐẠT

Vietnam Airlines ghi nhận doanh số bán vé tết 2024 trong 3 ngày đầu mở bán đạt kết quả khá tốt, song nhiều chuyến bay chiều cao điểm có tỷ lệ lấp đầy chỗ cao làm hạn chế lựa chọn của hành khách. Hãng đang đẩy nhanh việc thuê thêm từ 2 - 4 máy bay đưa vào khai thác phục vụ cao điểm cuối năm.

Ghi nhận thực tế, vé máy bay trên hầu hết các chặng đều còn khá nhiều, giá vé còn có phần hạ nhiệt so với giai đoạn các hãng mới mở bán. Đơn cử, hồi cuối tháng 9, vé từ TP.HCM ra Hà Nội ngày 25.1.2025 (26 tháng chạp) ở tất cả các khung giờ đều có giá thấp nhất là hơn 3,5 triệu đồng hạng phổ thông; nhưng hiện nay trên chặng này, cùng ngày còn rất nhiều chuyến bay của Vietjet giá hơn 3,2 triệu đồng/chiều. Vietravel từ 2 chuyến bay giá hơn 3,6 triệu đồng/chiều nay đã bổ sung thêm 1 chuyến bay, giá giảm nhẹ còn hơn 3,5 triệu đồng/chiều. 

Riêng Vietnam Airlines và Bamboo Airways vẫn "giữ vững phong độ" với dải giá vé hơn 3,7 triệu đồng/chiều. Cùng ngày, các chuyến bay từ TP.HCM đi Đà Nẵng của tất cả các hãng phủ kín mức giá vé phổ thông thấp nhất gần 2,5 triệu đồng/chiều; vé hạng thương gia từ 5,1 triệu đồng/chiều. Số chuyến bay còn ghế trống của tất cả các hãng vẫn còn khá nhiều. Riêng Vietjet mới bổ sung thêm 1 chuyến bay vào sáng sớm có giá vé phổ thông hơn 2,2 triệu đồng/chiều.

Với chặng khá hiếm chuyến bay, mọi năm thường "cháy" vé sớm như chặng TP.HCM - Đà Nẵng, khi các hãng hàng không mới mở bán vé tết, những ngày cao điểm nhất (25 - 27 tháng chạp) chỉ có 1 chuyến bay của Vietnam Airlines với giá phổ thông hơn 3,7 triệu đồng/chiều. Hiện nay, Vietnam Airlines đã mở tới 4 chuyến bay nhưng chỉ còn 1 chuyến có vé phổ thông giá không đổi; còn lại các chuyến chỉ có vé hạng thương gia, giá hơn 6 triệu đồng/chiều. Bù lại, Vietjet đã bổ sung tới 10 chuyến bay trên chặng này các ngày giáp tết, nhưng giá cũng neo ở mức cao hơn 3,7 triệu đồng/chiều.

Dồi dào vé tàu xe tết- Ảnh 2.

Vé máy bay đến thời điểm hiện tại chưa ghi nhận nhiều biến động, còn nhiều vé tết

ẢNH: ĐỘC LẬP

Nhìn chung, vé máy bay đến thời điểm hiện tại chưa ghi nhận nhiều biến động. Người dân vẫn còn nhiều cơ hội mua vé về quê đón tết hoặc đi du lịch, chỉ có điều chắc chắn không có vé giá rẻ.

Vé tàu vẫn còn ở tất cả các ngày

Hai năm nay, trong bối cảnh giá vé máy bay bị "chê" quá cao, ngành đường sắt đã ra sức triển khai nhiều chương trình, chính sách nhằm hút khách của đường không. Đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp Tết Ất Tỵ 2025, ngành đường sắt đã tổ chức bán vé tết từ 6.10, sớm hơn 2 tuần so với năm ngoái. Chỉ sau vài giờ mở bán, Tổng công ty Đường sắt VN đã "bán vèo" hơn 26.000 vé; trong đó thanh toán online khoảng 17.000 vé, thanh toán tiền mặt hơn 9.000 vé. Con số này cao hơn nhiều so với dịp mở bán Tết Nguyên đán 2024, dấy lên niềm hy vọng đường sắt sẽ "thừa thắng xông lên". 

Tuy nhiên, tốc độ bán vé cũng không quá đột biến so với đường không. Sau hơn 1 tháng mở bán vé tàu tết, theo thống kê của Công ty CP vận tải Đường sắt Sài Gòn, tổng số vé đã bán khoảng 100.000 vé. Vé tàu phục vụ dịp tết 2025 hiện vẫn còn ở tất cả các ngày. Trong đó, từ ngày 22.1.2025 trở về trước và từ ngày 26 - 28.1.2025 (nhằm ngày 23 tháng chạp trở về trước và từ ngày 27 - 29 tháng chạp), ngành đường sắt còn khoảng 16.000 vé tại các ga đi từ Sài Gòn, Dĩ An, Biên Hòa đến các ga từ Nha Trang đến Hà Nội. Các ngày từ 23 - 25.1.2025 (tức ngày 24 - 26 tháng chạp) còn nhiều vé tàu đến ga Phan Thiết, Nha Trang. Giai đoạn sau tết từ ngày 29.1 - 16.2.2025 (mùng 1 - 19 tháng giêng năm Ất Tỵ) còn nhiều vé đi tất cả các ngày và các ga.

Dồi dào vé tàu xe tết- Ảnh 3.

Vé tàu phục vụ dịp tết 2025 hiện vẫn còn ở tất cả các ngày. Trong ảnh: Người dân mua vé tàu tại ga Sài Gòn, ngày 9.11.2024

ẢNH: NHẬT THỊNH

Giá vé tàu tết năm 2025 theo tính toán tăng từ 4 - 5% so với cùng kỳ năm trước, tùy hành trình và loại tàu. Cụ thể, giá vé cao nhất là loại giường nằm tàu SE2 trong thời gian cao điểm từ ngày 21 - 27.1.2025 với hơn 3,2 triệu đồng/vé, cao hơn mức 3,1 triệu đồng của năm trước. Vé VIP trên khoang 2 giường có giá lên tới 6,4 triệu đồng. Giá vé thấp nhất là ghế ngồi mềm trên các tàu TN4/6 trong giai đoạn cao điểm chặng Sài Gòn - Hà Nội, với mức từ hơn 2,2 triệu đồng/vé, không thay đổi so với năm ngoái. Lịch chạy tàu Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 dự kiến kéo dài từ ngày 15.1 - 16.2.2025 (tức từ 16 tháng chạp đến 19 tháng giêng âm lịch). Trong thời gian này, mỗi ngày có 22 đôi tàu hoạt động, bao gồm 9 đôi tàu Thống Nhất (Sài Gòn - Hà Nội) và 13 đôi tàu khu đoạn chạy tuyến ngắn.

Đặc biệt năm nay, ngành đường sắt ngừng tính năng "mua vé giữ chỗ trả tiền sau". Theo đó, người mua có thời gian thanh toán trong vòng 30 phút sau khi đặt vé. Mỗi hành khách có thể mua tối đa 10 vé chiều đi và 10 vé chiều về. Ngoài ra, một điểm rất mới là ngành đường sắt không bán ghế phụ, đồng thời cải tạo 11 toa ghế ngồi thành toa giường nằm, giảm số chuyến và số lượng chỗ so với năm trước. Theo kế hoạch hiện nay, Tết Nguyên đán 2025 sẽ có 388 chuyến tàu với 167.000 chỗ, giảm 38.000 chỗ so với năm 2024. Nếu nhu cầu tăng cao, ngành đường sắt sẽ tổ chức chạy thêm tàu để phục vụ hành khách trong các ngày cao điểm trước và sau tết.

Du lịch chờ "nóng"

Tàu xe ảm đạm, tình hình du lịch tết cũng vẫn chưa sôi động. Các công ty du lịch hiện chủ yếu mới chỉ ghi nhận các đơn tour đi nước ngoài du xuân, còn thị trường trong nước dự kiến phải tới gần tết mới bắt đầu "nóng".

Dồi dào vé tàu xe tết- Ảnh 4.

Theo các công ty du lịch, giá tour tết Nguyên đán năm nay duy trì mức tăng khoảng 5 - 15% so với giá thời điểm bình thường

ẢNH: ĐỘC LẬP

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc truyền thông Công ty CP lữ hành Vietluxtour, dự đoán dịp tết Dương lịch, tết Nguyên đán năm 2025, các thị trường MICE, inbound, outbound và tour lẻ nội địa sẽ có tỷ lệ tăng trưởng tương đối tốt nhưng không quá đột phá. Trong đó, thị trường tour inbound có nhiều khởi sắc do được cộng hưởng từ hoạt động quảng bá khá tốt trong năm qua, chính sách visa mới khá thuận lợi, các đánh giá về điểm đến trên thị trường quốc tế cũng khá tích cực… Thị trường outbound nhộn nhịp, đặc biệt với thị trường Đông Bắc Á với sức cạnh tranh ngày càng nóng về điểm đến, khuyến mãi…, gia tăng sức thu hút du khách Việt, thị trường nội địa đang chịu khá nhiều áp lực cạnh tranh vì giá dịch vụ còn khá cao. Với thị trường khách lẻ, nhóm tour Đông Bắc Á "hot" nhất, nhưng các tuyến Trung Quốc đang thay Đài Loan vươn lên vị trí top. Còn lại không có biến động nhiều.

"Vietluxtour đang xúc tiến nhiều hợp đồng khách đoàn cho các chương trình du lịch tất niên của nhiều doanh nghiệp và bắt đầu vào mùa du lịch cao điểm của inbound ở các thị trường mục tiêu châu Âu, Úc, Mỹ, Đông Bắc Á… Chúng tôi kỳ vọng tỷ lệ tăng trưởng mùa cuối năm nay ở các thị trường trung bình khoảng 20 - 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Về cơ bản, thị trường trong nước phải từ cuối tháng 11 mới sôi động và thể hiện rõ nét xu hướng, bởi khách đi trong nước thường đặt dịch vụ nội địa khá cận ngày", bà Bảo Thu thông tin thêm.

Về giá tour, Vietluxtour ghi nhận ở từng thị trường sẽ có xu hướng tăng/giảm tùy tuyến. Giá tour tết Nguyên đán năm nay duy trì mức tăng khoảng 5 - 15% so với giá thời điểm bình thường.

Tương tự, Công ty Du lịch Việt cũng dự kiến kế hoạch kinh doanh cao điểm với các tuyến nội địa vào đầu tháng 12. Ông Phạm Anh Vũ, Phó tổng giám đốc công ty, nhìn nhận năm nay khoảng cách giữa hai kỳ nghỉ lễ tết dương lịch và âm lịch rất gần nhau, kỳ nghỉ tết âm lịch lại có thời gian nghỉ dài nên các gia đình sẽ có xu hướng "để dành" trọn vẹn kỳ nghỉ cuối năm cho dịp tết Nguyên đán. Đến thời điểm hiện tại, Du lịch Việt đã ghi nhận sự quan tâm của du khách đến tuyến tour châu Âu do chi phí cao, tình hình kinh tế khó khăn, thời gian tour dài ngày và các khó khăn về hồ sơ xin visa… Thay vào đó, khách có xu hướng chọn các điểm đến châu Á gần gũi như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan hoặc Malaysia, với chi phí hợp lý hơn và thời gian di chuyển ngắn. Nhiều khách hàng đã quan tâm và đăng ký giữ chỗ ở các tuyến Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Úc.

Theo ông Phạm Anh Vũ, những năm gần đây, xu hướng du lịch của người Việt đã có những thay đổi đáng chú ý, phản ánh nhu cầu ngày càng cao của du khách. Các sản phẩm du lịch cao cấp đang thu hút sự quan tâm của du khách phân khúc cao cấp gồm: tour nghỉ dưỡng tại resort 5 sao với dịch vụ spa, hồ bơi riêng…, cách biệt các đô thị, giúp du khách thư giãn và tận hưởng không gian yên bình tại Côn Đảo, Nha Trang, Hòa Bình… Các tour du lịch theo yêu cầu gia tăng, khách hàng có thể yêu cầu thiết kế lịch trình theo sở thích riêng của mình và gia đình, từ điểm đến cho đến các hoạt động tham quan, thời gian và mức dịch vụ… như Maldives, Tây Tạng, xem cá voi ở Nam Phi…

"Xu hướng du lịch cao cấp đang ngày càng phát triển với nhu cầu của khách hàng về trải nghiệm độc đáo và dịch vụ chất lượng cao. Từ đó mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp lữ hành điều chỉnh chiến lược kinh doanh của mình để đáp ứng tốt hơn với thị trường. Ngoài ra, năm nay thị trường du lịch tết cũng chứng kiến sự phát triển của nhiều sản phẩm tour du lịch bằng tàu hỏa thỏa mãn nhu cầu trải nghiệm độc đáo hơn cho du khách. Các tuyến tàu hỏa như Hà Nội - Lào Cai, Quảng Bình, hay TP.HCM - Nha Trang, Huế, Đà Nẵng… đang cho thấy sự thu hút quan tâm đăng ký của du khách vào kỳ nghỉ tết âm lịch", Phó tổng giám đốc Du lịch Việt ghi nhận.

Dịp Tết Ất Tỵ 2025, ngành đường sắt áp dụng nhiều ưu đãi giá vé cho hành khách từ TP.HCM đi Hà Nội trước tết và từ Hà Nội về TP.HCM sau tết như: Giảm 3% giá vé cho các chuyến tàu xuất phát từ ga Sài Gòn vào ngày 27.1.2025 (tức 28 tháng chạp) với hành khách đi từ 1.000 km trở lên; giảm 2 - 8% giá vé cho tập thể từ 11 người trở lên di chuyển trên tàu số chẵn (từ 15.1 - 20.1.2025) và tàu số lẻ (từ 10 - 16.2.2025). Hướng dẫn viên du lịch cũng được giảm 50%; giảm 5% cho vé khứ hồi (lượt về); giảm 20% cho sinh viên đi tàu số chẵn từ 15 - 21.1.2025 và tàu số lẻ từ 10 - 16.2.2025. Các thời gian khác giảm 10%...

Cục Hàng không VN mới đây đã cấp phép bay thường lệ lịch bay mùa đông năm 2024 cho 5 hãng hàng không VN và 72 hãng hàng không nước ngoài với hơn 4.600 chuyến bay khứ hồi/tuần, tăng 188 chuyến bay khứ hồi/tuần so với lịch bay mùa hè 2024. Cục Hàng không cho biết các hãng hàng không VN đang xây dựng kế hoạch tăng cường khai thác trên các đường bay nội địa để phục vụ nhu cầu đi lại bằng đường hàng không trong các giai đoạn cao điểm (tết Dương lịch, tết Nguyên đán 2025). 

Nhằm đáp ứng kế hoạch khai thác của các hãng hàng không dịp cao điểm Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, Cục Hàng không cũng đã triển khai công tác chuẩn bị như: tạo điều kiện cho các hãng hàng không bổ sung đội tàu bay; điều chỉnh tham số điều phối giờ hạ, cất cánh tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (từ 14.1 - 12.2.2025); chỉ đạo các đơn vị phục vụ trong dây chuyền vận tải hàng không xây dựng kế hoạch, chuẩn bị nguồn lực, sẵn sàng phục vụ các khung giờ đêm. Đồng thời, tổ chức theo dõi tình hình đặt giữ chỗ, giá vé máy bay trên các đường bay nội địa để kịp thời chỉ đạo các hãng hàng không bổ sung tải cung ứng trên các đường bay có nhu cầu cao, đáp ứng nhu cầu của hành khách.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.