Đôi giày và cạnh tranh

11/10/2017 07:48 GMT+7

Tờ The Washington Post đưa tin hệ thống cửa hàng bán lẻ giày dép hàng đầu nước Mỹ là DSW đang xúc tiến để vài tháng nữa sẽ cung cấp dịch vụ cho thuê giày.

Lý do DSW đưa ra thật đơn giản! Đó là mô hình kinh tế chia sẻ (sharing economy) đang bùng nổ không chỉ với Uber hay Airbnb mà trong mọi lĩnh vực. Nhiều người đôi khi chỉ muốn sử dụng đôi giày với kiểu dáng, màu sắc phù hợp trong một dịp nhất định như đám tiệc, hội nghị… và sẽ không dùng thêm lần nào sau đó. Chính vì thế, DSW đặt câu hỏi tại sao nhiều người không dùng chung một đôi giày để giảm chi phí và bản thân hệ thống bán lẻ này cũng có thêm dịch vụ đáp ứng nhu cầu khách hàng. Dù là tập đoàn có doanh thu nhiều tỉ USD với gần 50 năm tuổi, DSW thừa nhận trong xu hướng mô hình kinh doanh mới, nếu không kịp thời thay đổi thì sẽ thất bại.
Cũng lý do tương tự, Tập đoàn IKEA - chuyên cung cấp thiết bị nội thất và gia dụng - tuyên bố mua lại TaskRabbit là công ty sở hữu ứng dụng chăm sóc khách hàng theo mô hình kinh tế chia sẻ. Tổng giám đốc IKEA Jesper Brodin giải thích rằng mọi công ty cần phải đón đầu xu hướng “nhu cầu, chia sẻ và tiết kiệm”.
Phải luôn thay đổi để bắt kịp chứ không phải cản trở xu hướng thì mới mong không bị đào thải khỏi thị trường. Các doanh nghiệp taxi truyền thống ở VN cần nhìn theo cách của các tập đoàn lớn trên, chứ đừng nỗ lực “đả phá” taxi công nghệ.

tin liên quan

Thách thức cho kinh tế chia sẻ
Dù đang là xu hướng bùng nổ nhưng mô hình kinh tế chia sẻ, nổi bật là dịch vụ taxi của Uber, đang đối mặt không ít thách thức.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.