Dạy học 2 buổi/ngày
![]() |
Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học |
![]() Học sinh Trường tiểu học Thăng Long (Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội)
|
Cần thêm hàng chục nghìn phòng học
Chỉ còn hơn 1 năm để chuẩn bị cho việc thực hiện CT giáo dục phổ thông mới ở cấp tiểu học, theo tính toán của Bộ, cơ sở vật chất trường học sẽ cần đầu tư như thế nào để đảm bảo đủ điều kiện tối thiểu?
Để đảm bảo đủ điều kiện cơ sở vật chất, Bộ GD-ĐT đã trình Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án đảm bảo cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017-2025 (theo Quyết định số 1436/QĐ-TTg ngày 29. 10. 2018). Theo đó, với tiểu học thì đến năm 2020 sẽ phải đầu tư xây dựng 5.900 phòng học tiểu học thay thế các phòng học tạm thời (bao gồm: phòng học tranh tre, nứa lá, đã hết niên hạn sử dụng, đang xuống cấp, cần xây dựng lại; phòng học nhờ, mượn, thuê tại các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu, vùng bãi ngang ven biển và hải đảo) .Xây dựng bổ sung 6.000 phòng học; 7.770 phòng chức năng (giáo dục thể chất, giáo dục nghệ thuật, tin học, ngoại ngữ, thiết bị giáo dục, hỗ trợ giáo dục khuyết tật học hòa nhập); 3.420 phòng thư viện. Bên cạnh đó, cần mua sắm bổ sung 39.070 bộ thiết bị dạy học tối thiểu khối lớp 1 và lớp 2; 258.620 bộ bàn ghế hai chỗ ngồi; 13.910 bộ máy tính; 1.980 bộ thiết bị phòng học ngoại ngữ.
Trên cơ sở đó, cùng với các văn bản hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, các địa phương cần chủ động lên kế hoạch chi tiết, cụ thể để thực hiện được quy định của chương trình mới theo lộ trình như quy định tại Theo Nghị quyết 51 của Quốc hội.
Các môn học và hoạt động giáo dục ở tiểu học Trong CT giáo dục phổ thông mới, các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc ở tiểu học gồm: tiếng Việt; toán; đạo đức; ngoại ngữ 1 (lớp 3,4,5); tự nhiên và xã hội (lớp 1,2,3); lịch sử và địa lý (lớp 4,5); khoa học (lớp 4,5); tin học và công nghệ (lớp 3,4,5); giáo dục thể chất; nghệ thuật (âm nhạc và mỹ thuật) và hoạt động trải nghiệm (trong đó có tích hợp nội dung giáo dục của địa phương). Nội dung môn học giáo dục thể chất và hoạt động trải nghiệm được thiết kế thành các chủ đề; học sinh được lựa chọn chủ đề phù hợp với nguyện vọng của bản thân và khả năng tổ chức của nhà trường. Các môn học tự chọn (dạy ở những nơi có đủ điều kiện dạy học và phụ huynh học sinh có nguyện vọng) gồm có tiếng dân tộc thiểu số, ngoại ngữ 1 (dạy ở lớp 1, lớp 2). Theo Nghị quyết của Quốc hội, CT giáo dục phổ thông mới sẽ được thực hiện ở cấp tiểu học như sau: Năm học 2020 – 2021 lớp 1; năm học 2021 – 2022 lớp 2; năm học 2022 – 2023 lớp 3; năm học 2023 – 2024 lớp 4; năm học 2024 – 2025 lớp 5 |
Bình luận (0)