14 năm miệt mài đưa hàng trăm người nguy kịch đến bệnh viện kịp thời

26/07/2018 20:02 GMT+7

Suốt 14 năm qua, đội lái xe cứu thương từ thiện do ông Nguyễn Văn Tác vận động thành lập đã giúp đưa hàng trăm người bệnh nguy kịch đến bệnh viện cứu chữa kịp thời.

Ông Tác (48 tuổi, ngụ ấp Thạnh Quới 1, xã Trung Hưng, H.Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ) kể, từ nhỏ ông đã thường theo cha tham gia các hoạt động từ thiện như xây dựng nhà tình thương, bắc cầu, làm đường, giúp đỡ người dân nghèo bị ốm đau, hỏa hoạn, thiên tai... và cảm thấy yêu thích nên quyết tâm gắn bó lâu dài.
Năm 2004, ông bàn bạc với một số người bạn quyên góp mua một chiếc xe cũ với giá hơn 30 triệu đồng để chở người bệnh miễn phí tại địa phương. Cũng từ đó, đội lái xe từ thiện của ấp Thạnh Quới 1 chính thức thành lập. Nhiều thanh niên địa phương, tài xế taxi và thân nhân người được chuyển bệnh cũng tình nguyện tham gia nên số lượng thành viên trong đội lái xe ngày một tăng, đến nay có khoảng 20 người .
 Đến năm 2007, nhận thấy nhu cầu chuyển viện miễn phí ngày càng nhiều nên ông Tác đi vận động mua một chiếc xe cứu thương mới để phục vụ bà con tốt hơn. Ban đầu, những người được giúp đỡ là bà con trong xóm ấp, dần dần lan ra xã, huyện, rồi đến các tỉnh thành như Hậu Giang, Kon Tum, TP.HCM, Hà Nội…
Đội lái xe từ thiện không chỉ giúp người bệnh mà chở cả xác chết. Ông Tác kể: “Có lần, tôi nhận được điện thoại báo có người quê ở tận Hà Nội, vào Cần Thơ làm ăn nhưng không may bị tai nạn chết. Người nhà thuê xe dịch vụ chở về quê an táng nhưng các tài xế đều không chịu vì sợ chở xác chết sẽ “xui xẻo”. Lúc đó, họ được bệnh viện cho địa chỉ của tôi để liên lạc, thấy tôi đồng ý chở miễn phí, gia đình họ mừng lắm. Đi gần 5 ngày 5 đêm mới tới. Lúc đó, chỉ có mình tôi cầm lái cùng cái xác phía sau, chạy xuyên đêm mưa gió, bão bùng. Đến khi tới nơi, cả gia đình họ đứng xếp 2 hàng dài để cảm ơn khiến tôi vô cùng xúc động”.

Bất cứ người bệnh ở đâu, chỉ cần gọi điện cho đội xe của ông Tác là được chuyển viện miễn phí. Ông Lâm Văn Tuấn (43 tuổi), thành viên trong đội lái xe từ thiện, cho biết lực lượng tài xế trong đội rất đông. Mỗi người tự trang bị điện thoại để tiện liên lạc, người này bận việc thì người khác lái xe đưa rước bệnh nhân.
“Chúng tôi phục vụ 24/24, khi có điện thoại yêu cầu chuyển bệnh thì đi ngay. Nhìn những bệnh nhân được đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời, qua khỏi cơn nguy kịch, tôi cảm thấy rất vui, giống như một người thân trong gia đình mình vừa được cứu sống”, ông Tuấn chia sẻ.
Không chỉ lái xe cứu thương, nhiều thành viên trong đội còn tham gia hiến máu tình nguyện. Riêng ông Tác đã hiến máu và tiểu cầu lên đến hơn 80 lần. Có thể nói, ông là người tiêu biểu nhất trong chương trình Hành trình đỏ ở TP.Cần Thơ.
Không chỉ tham gia hiến máu, ông còn tuyên truyền, giải thích và động viên người thân, bạn bè, bà con trong xã cùng tham gia hiến máu, giúp cho địa phương chủ động được nguồn máu sạch để kịp thời cấp cứu.
Ông Dương Văn Phước, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ H.Cờ Đỏ, cho biết: “Đội lái xe từ thiện của ông Tác được nhiều người dân địa phương ủng hộ. Từ năm 2007 tới nay, ông Tác đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp chính quyền địa phương và T.Ư. Năm 2010, ông vinh dự nhận huy chương Vì sự nghiệp y tế do Bộ Y tế cấp; kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Chữ thập đỏ của T.Ư Hội Chữ thập đỏ VN. Đây là một tấm gương hoạt động từ thiện tiêu biểu, rất đáng quý trọng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.