5 bà cháu bệnh tật có cái Tết ấm no nhờ bạn đọc Báo Thanh Niên

09/02/2019 19:00 GMT+7

Hơn một năm qua đi, ngày Báo Thanh Niên kịp thời trao số tiền của bạn đọc giúp đỡ, đến nay cuộc sống của bà Lưu Thị Xã và các cháu đã bớt đi khó khăn rất nhiều và chuẩn bị đón một cái tết đủ đầy.

Từ QLN2 đi vào trụ sở UBND xã Long Thành hơn 5 cây số, sau đó tiếp tục chạy theo con lộ nông thôn dọc bờ kênh 3 cây số mới đến được nhà bà Lưu Thị Xã (61 tuổi, ngụ ấp 4, xã Long Thành, H.Thủ Thừa, Long An).

Vượt qua khốn khó

Điều thay đổi lớn nhất mà mọi người dễ dàng nhận thấy chính là sự phấn đấu vượt lên số phận của một hộ nghèo thuộc diện “lâu năm" nhất địa phương. Diện tích đất xung quanh nhà không nhiều lại bỏ trống, nhưng giờ đây đã biến thành vườn hoa màu. Cạnh đó là một chuồng bò đã có 3 con đang được vỗ béo giá trị gần 80 triệu đồng. “Tài sản đó là của bạn đọc Báo Thanh Niên giúp cho gia đình tôi thoát nghèo”, bà Xã nói.
Căn nhà của bà Xã đã được lót gạch sạch sẽ để các cháu của bà thoải mái đi đứng, đùa giỡn  KHÔI NGUYÊN
Bà Xã là nhân vật trong bài “Hoàn cảnh nghiệt ngã của 5 bà cháu bệnh tật”, đăng trên Thanh Niên ngày 29.8.2017. Tuổi già nhưng bà phải làm lụng nuôi 4 đứa cháu, trong đó có 2 cháu bị bệnh xương thủy tinh. Bản thân bà cũng mang nhiều chứng bệnh: bệnh tim nặng, thận yếu, đau khớp. Hằng ngày bà phải đi làm thuê hoặc ra đồng bắt ốc, hái rau bán kiếm tiền mua gạo…
Sau khi báo đăng, ngày 27.9.2017, đại diện diện Báo Thanh Niên đã đến nhà trao số tiền hơn 69 triệu đồng của bạn đọc quyên góp giúp bà Xã. Tại buổi trao tiền, thay mặt chính quyền địa phương, ông Bùi Văn Vũ, Phó bí thư Đảng ủy xã Long Thành cảm ơn bạn đọc gần xa đã chung tay giúp đỡ hoàn cảnh nghiệt ngã của gia đình bà Xã.
Ông Vũ cho biết sẽ hướng dẫn bà Xã dành một phần tiền để trị bệnh, phần còn lại mua bò giống về nuôi. Chính quyền địa phương sẽ quan tâm hướng dẫn từ khâu chọn giống đến kỹ huật nuôi để giúp bà chăn nuôi tốt, kiếm tiền khắc phục khó khăn của cuộc sống.
Gặp PV ngày đầu năm 2019, bà Xã mừng rỡ cho biết mấy đứa cháu giờ cũng khỏe nhiều rồi. Hai đứa cháu nội là Châu Quỳnh Hương (10 tuổi) và Trần Huỳnh Châu (6 tuổi) rất ngoan, hiếu thảo, có thời gian lên sống cùng cha mẹ đi làm ở Bình Dương. Còn hai cháu ngoại Dương Văn Đạt (14 tuổi) và Trần Tiến Đạt (12 tuổi) ngoan, học giỏi, biết giúp bà công việc trong nhà và phụ cắt cỏ cho bò ăn.
Đàn bò giúp bà Xã thoát nghèo KHÔI NGUYÊN
Với tính thật thà của người nông dân chính gốc, bà Xã kể: "Mấy chú ở UBND xã Long Thạnh thấy gia đình tôi nghèo, các cháu bệnh tật như vậy nên mỗi khi đi công tác ngang qua đây là ghé thăm và động viên tôi. Họ nói tiền bạn đọc Báo Thanh Niên hỗ trợ là vốn giúp làm ăn chỉ có một lần không thể có lần hai, chính vì thế mình phải trân trọng những gì bạn đọc gửi đến cho mình. Lo cho cháu trị bệnh, chăn nuôi cho tốt, con bò đó là tài sản để đổi đời. Giờ nó đẻ được 2 con nữa rồi đó".
Bà Xã xúc động cho biết thêm trước kia nền nhà chỉ tráng xi măng, hai đứa cháu bị bệnh xương thủy tinh bẩm sinh, khi đi chân yếu nên té ngã và bị gãy chân tay thường xuyên, nhìn tụi nó mà đau lòng “Giờ lót gạch hết rồi, vừa sạch sẽ, vừa để tụi nó vô tư đi đứng”.
Theo bà, số tiền bạn đọc cho gần 90 triệu đồng bà dùng mua bò và xây chuồng trên 30 triệu đồng, phần còn lại lót gạch nền nhà và đưa các cháu khám, điều trị bệnh định kỳ cũng tạm ổn.

Trân trọng tấm lòng bạn đọc

Trao đổi về cuộc sống hiện tại của bà Xã cùng các cháu bị bệnh tật, chị Kim Thoa, Văn phòng UBND xã Long Thành, cho biết từ cuối năm 2017, nhân tiền bạn đọc Báo Thanh Niên trao tặng, UBND xã cùng ban ngành, đoàn thể đến tận nơi để cùng gia đình bà Xã bàn cách sử dụng đồng tiền tránh lãng phí.
“Con bò giống và chuồng nuôi do gia đình cùng chính quyền xã đi mua. Việc lót gạch bên trong căn nhà cũng được chính quyền hỗ trợ, hướng dẫn. Đến nay có kết quả thật sự”, chị Thoa nói.
“Chúng tôi luôn đồng hành cùng gia đình bà Xã”, đó là lời mở đầu của ông Huỳnh Minh Châu, Chủ tịch UBND xã Long Thành. Theo vị chủ tịch trẻ tuổi này, xã Long Thành thuộc địa bàn vùng sâu, vùng xa và nghèo nhất của H.Thủ Thừa. Hiện tại vẫn còn có nhiều hộ nghèo, cận nghèo, trường hợp gia đình bà Xã không là ngoại lệ. Hoàn cảnh này rất đáng thương.
“Được đồng vốn từ Báo Thanh Niên trao tặng, chúng tôi rất trân trọng và phối hợp cùng gia đình phải tạo động lực giúp họ vượt khó vươn lên”, ông Châu nói.
Không khí ngày tết đã đến gần, ai cũng háo hức chờ đón chào một năm mới tốt lành. Còn bà Xã vui mừng hơn khi đàn bò được chăm sóc vỗ béo, từ đồng vốn nhỏ làm thay đổi cuộc đời tưởng như trong mơ.
“Tôi luôn cảm ơn bạn đọc Báo Thanh Niên đã giúp đỡ và UBND xã Long Thành đã đồng hành với bà cháu tôi”, bà Xã nói. Gương mặt khắc khổ, dáng tiều tụy nhưng rạng lên niềm tin ở phía trước của 5 bà cháu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.