63 năm mới được công nhận liệt sĩ

10/09/2017 10:38 GMT+7

Mặc dù có đủ điều kiện, nhưng một trường hợp ở Thái Bình sau 63 năm mới được hướng dẫn thủ tục công nhận liệt sĩ.

Chị Nguyễn Thị Hà, trú tại tổ 9, P.Hoàng Diệu, TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình, là cháu dâu của ông Nguyễn Văn Hồng (sinh năm 1919, tại xã Bạch Đằng, H.Đông Hưng, tỉnh Thái Bình), hy sinh năm 1954 tại trận Thần Đầu - Thần Huống trong kháng chiến chống Pháp, tại H.Thái Ninh (nay là H.Thái Thụy, Thái Bình).
Năm 1962, ông Hồng được truy tặng Huân chương Chiến thắng hạng ba, trên ghi rõ là liệt sĩ. Tuy nhiên, chị Hà cho biết: Năm 1954, ông Nguyễn Văn Hồng đã được cấp bằng Tổ quốc ghi công, nhưng đến năm 1960 cán bộ xã đến gia đình thu lại, nói rằng để mang đi đổi, từ đó đến nay không thấy đổi, cũng không trả lại bản gốc, dẫn đến suốt 63 năm qua, ông Hồng vẫn chưa được công nhận là liệt sĩ.
Theo chị Hà, được sự ủy quyền của ông Nguyễn Xuân Lăng là con trai ông Hồng, nhiều năm qua chị đã 12 lần đến Sở LĐ-TB-XH Thái Bình để gửi đơn và trình bày về việc lập hồ sơ đề nghị xác nhận liệt sĩ, nhưng được trả lời là ông Hồng không có tên trong hồ sơ liệt sĩ lưu tại tỉnh và chị cũng không được hướng dẫn thủ tục như thế nào. Đầu năm 2017, gia đình tự tìm hiểu chính sách và làm đơn gửi đến Tỉnh đội Thái Bình, đồng thời gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan T.Ư cũng như báo chí. Đến ngày 28.8.2017, Bộ LĐ-TB-XH đã có Công văn số 3568 gửi UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu xem xét, giải quyết chế độ cho liệt sĩ Nguyễn Văn Hồng.
Huân chương Chiến thắng hạng ba do Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ký, thay mặt nhà nước truy tặng cho ông Nguyễn Văn Hồng năm 1962
Ngày 30.8, ông Phí Ngọc Thành, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Thái Bình, cho biết hồ sơ công nhận liệt sĩ của ông Nguyễn Văn Hồng đang được hoàn tất. Cơ quan này đã làm việc với Ban Chỉ huy quân sự, Ban Chỉ huy quân sự đã xác minh và đang làm giấy báo tử trình lên Quân khu 3 để công nhận liệt sĩ cho ông Hồng.
Về thời điểm hoàn tất thủ tục công nhận và chi trả chế độ liệt sĩ cho thân nhân ông Nguyễn Văn Hồng, bà Đặng Ngọc Hạnh, Trưởng phòng Người có công, Sở LĐ-TB-XH tỉnh Thái Bình nói: “Bao giờ phía quân đội hoàn thiện thủ tục, chuyển hồ sơ sang đây thì chúng tôi công nhận và chi trả”.
Thiết nghĩ các cơ quan liên quan cần khẩn trương giải quyết yêu cầu chính đáng của gia đình liệt sĩ đã chờ đợi 63 năm qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.