Ẩm thực Việt kết nối thế giới: Hồn dân tộc qua món ăn

07/01/2018 09:10 GMT+7

Lễ hội Liên hoan ẩm thực món ngon các nước lần thứ 12 được Sở Du lịch TP.HCM tổ chức tại công viên Lê Văn Tám.

Sự ra đời liên tiếp của một loạt các hiệp hội văn hóa ẩm thực, Hội đầu bếp VN... cùng các lễ hội quy mô lớn mà sắp tới là “Liên hoan ẩm thực món ngon các nước lần thứ 12” thể hiện quyết tâm đưa VN trở thành “bếp ăn của thế giới”.
Lễ hội Liên hoan ẩm thực món ngon các nước lần thứ 12 được Sở Du lịch TP.HCM tổ chức tại công viên Lê Văn Tám (Q.1, TP.HCM) từ ngày 11 - 14.1 có 7 khu vực ẩm thực gồm khu ẩm thực quốc tế, khu ẩm thực VN, khu món ăn đường phố, khu đặc biệt, khu vực thương hiệu ẩm thực, khu vực hoạt động vui chơi giải trí, khu vực sân khấu phụ và vườn bia, với hơn 100 gian hàng.
Theo ban tổ chức, liên hoan ẩm thực năm nay là nơi đáp ứng nhu cầu đa dạng của thực khách. Từ những người trẻ yêu thích các món ăn thời thượng đến những gia đình có con nhỏ; từ những người ăn uống giản dị, yêu thích sự tiện dụng đến những người cầu kỳ; từ những thực khách “chuộng” món Á đến những người say mê món Âu; từ những tín đồ món ăn đường phố đến những người yêu thích các món ăn nhà hàng sang trọng...
Ngoài 7 khu vực ẩm thực đa dạng cho người dân và du khách lựa chọn, tại lễ hội còn diễn ra liên tục các hoạt động giải trí văn hóa ẩm thực đặc sắc như trưng bày mô hình món ăn Việt và hình ảnh các dân tộc tiêu biểu bằng mô hình sáp; chương trình biểu diễn bánh dân gian VN do Trung tâm nghiên cứu, bảo tồn và phát triển ẩm thực VN thực hiện; chương trình giao lưu với chủ đề “Tết Việt và món ngon Việt”; biểu diễn và trưng bày bồn hoa sen chế tác từ rau, củ quả lớn nhất VN; trình diễn chế biến 50 món chiên ngon VN; biểu diễn giới thiệu các món Việt đặc sắc theo chủ đề vùng miền với sự tham gia của nhiều chuyên gia ẩm thực VN.
Trong các buổi họp nghe báo cáo tình hình chuẩn bị, triển khai thực hiện lễ hội, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến liên tục nhấn mạnh phải tạo điều kiện cho bà con từ khắp nơi tham gia ngày hội.

“Có rất nhiều quán ăn vỉa hè, đường phố tuy không sang trọng nhưng rất ngon, được nhiều người “săn đón”, xếp hàng dài chờ mua hằng ngày. Phải nhân cơ hội này giới thiệu đến người dân cùng du khách các nước những món ăn đặc trưng, đặc sắc của TP.HCM cũng như VN”, ông nói.
Theo ông Lã Quốc Khánh - Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, đúng như tên gọi, tôn chỉ của “Lễ hội văn hóa ẩm thực các nước” là tạo ra một ngày hội để tất cả các quốc gia có cơ hội giao lưu, giới thiệu hình ảnh, văn hóa của đất nước mình không chỉ thông qua các món ăn mà còn qua trang phục, cách trang trí gian hàng, âm nhạc dân tộc đặc trưng.
Đây cũng là dịp để VN giới thiệu văn hóa ẩm thực, quảng bá điểm đến với bạn bè thế giới, thể hiện hình ảnh TP.HCM hiếu khách, là nơi “đất lành chim đậu”.
“Bản thân người Việt và du khách thập phương đều tán thành văn hóa ẩm thực VN có giá trị rất lớn, là tinh hoa dân tộc. Phát triển ẩm thực gắn với thương hiệu điểm đến VN là mục tiêu đã được vạch ra từ lâu và các cơ quan, con người hoạt động trong lĩnh vực du lịch đều đang nỗ lực tìm cách thực hiện mục tiêu này”, ông Khánh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.