Bún sứa Phan Rang

02/11/2007 22:44 GMT+7

Người dân các tỉnh ven biển duyên hải miền Trung thường dùng con sứa biển để chế biến ra nhiều món ăn rất khoái khẩu như: nộm sứa, gỏi sứa, sứa trộn mít non, sứa cuộn thịt bò, sứa nước lèo…

Tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, có một quán chuyên bán bún sứa nằm trên đường Lê Lợi. Bà Hòa, chủ quán này đã xây dựng thương hiệu bún sứa hơn 10 năm. Vì là quán duy nhất, nên hầu như người dân ở đây đều biết khi nói đến món ăn độc đáo này. 

Sứa biển có quanh năm nhưng kiếm được con sứa già thì phụ thuộc vào mùa vụ. Những tháng sứa hơi hiếm, bà Hòa phải dùng thêm sứa khô. Sứa tươi được đặt mua từ các ngư dân ở Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, đưa về làm sạch, cắt thành từng miếng nhỏ như trái nhãn đã bóc vỏ trong vắt. Mỗi công đoạn để làm nên món bún sứa được bà chủ quán chuẩn bị kỹ càng. Các loại xương heo, đầu cá thu, cá cơm… được nấu chung, dùng làm nước xáo. Trong nồi nước xáo có cà chua, quả thơm, hành tây…, màu vàng óng trông rất hấp dẫn. Bún được đặt ở dưới, phía trên là sứa, rắc vài hạt đậu phụng rang, hành lá và nước xáo chan ngập tô... Khi ăn cho thêm mắm ruốc, ớt xanh thái nhuyễn, kèm với rau sống trộn đều. Chỉ một lần thưởng thức món bún này thì bạn có cảm giác ngon miệng khó quên. Quán bún sứa của bà Hòa mở cửa bán từ 15 - 19 giờ hằng ngày, nếu đến muộn một chút xíu, xem như hết phần.  

Bạn nhớ ăn bún sứa khi nước xáo còn nóng, mới tận hưởng hết hương vị đặc trưng bún sứa Phan Rang.

 
Bài, ảnh:  Thiện Nhân
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.