Cẩn thận khi mua gạo hữu cơ

21/05/2014 10:20 GMT+7

Ngày càng có nhiều người tìm mua gạo hữu cơ hay còn gọi là gạo sạch để ăn với mong muốn có sức khỏe tốt. Thế nhưng, theo ghi nhận của chúng tôi, tại TP.HCM, thị trường gạo hữu cơ hiện rất bát nháo gây khó khăn cho người chọn mua.

Ngày càng có nhiều người tìm mua gạo hữu cơ hay còn gọi là gạo sạch để ăn với mong muốn có sức khỏe tốt. Thế nhưng, theo ghi nhận của chúng tôi, tại TP.HCM, thị trường gạo hữu cơ hiện rất bát nháo gây khó khăn cho người chọn mua.

Dạo một vòng những điểm bán gạo mà người bán giới thiệu là gạo hữu cơ trên đường Lê Văn Sỹ (Q.Phú Nhuận), Lý Thường Kiệt (Q.10)…, có thể thấy loại gạo đắt nhất và cũng có thông tin rõ ràng nhất là gạo hữu cơ được bán tại cửa hàng Hoa Sữa. Ngoài gắn mác trên bao bì, nhà sản xuất còn ghi khá rõ thông tin về quá trình canh tác, hàm lượng dinh dưỡng với bao nhiêu năng lượng, bao nhiêu chất béo, chất xơ, chất sắt… và có dấu chứng nhận của cơ quan chức năng. Giá bán loại gạo này luôn dao động ở mức từ 40.000 – 70.000 đồng/kg (tùy vào độ trắng, độ đen hay lứt, tấm...).

Cẩn thận khi mua gạo hữu cơ
Người tiêu dùng mua gạo hữu cơ cần kiểm tra kỹ thông tin - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Trong khi đó, tại cửa hàng khác, rất nhiều sản phẩm gạo Jasmine, thơm Mỹ, Đài Loan… cũng được người bán khẳng định là gạo hữu cơ 100%, có giá bán rẻ hơn, ở mức khoảng 20.000 - 35.000 đồng/kg. Thường gặp nhất là trường hợp người bán lấy gạo mầm ra giới thiệu là gạo hữu cơ khi có khách hỏi mua, giá bán chỉ trên dưới 20.000 đồng/kg, trên bao bì sản phẩm không có bất cứ thông tin gì thể hiện đó là sản phẩm hữu cơ ngoài mất dòng ít ỏi về nguồn gốc, xuất xứ. Các thông tin rằng sản phẩm không dùng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu… đều chỉ do người bán nói, chứ nhà sản xuất không khẳng định trên bao bì sản phẩm.

Để giúp người tiêu dùng có sự lựa chọn đúng về gạo hữu cơ, Tiến sĩ Nguyễn Văn Phong – Trưởng Bộ môn sau thu hoạch Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam tư vấn, người tiêu dùng cần phân biệt các loại như sau:  Loại gạo hữu cơ sạch nhất là theo tiêu chuẩn Organic (trồng theo phương pháp hữu cơ, hoàn toàn không sử dụng chất hóa học trong quá trình trồng và đất trồng cũng đảm bảo sạch không chứa hóa chất độc hại (chì...) hay bị nhiễm dioxin, giống rau phải thuần chủng...).

Loại gạo hữu cơ có độ sạch kế tiếp là loại đạt tiêu chuẩn Global Gap. Người nông dân được sử dụng hóa chất trong quá trình trồng nhưng phải là loại hóa chất nằm trong danh mục cho phép sử dụng theo tiêu chuẩn quốc tế. Trên thực tế, loại gạo hữu cơ sạch theo tiêu chuẩn Organic có số lượng rất ít và giá bán rất đắt, gạo hữu cơ theo tiêu chuẩn Global Gap thật sự cũng không nhiều.

Dù là loại gạo đạt tiêu chuẩn nào thì cũng phải có dấu chứng nhận của các tổ chức nên người tiêu dùng cần cẩn thận khi chọn mua vì có một số trường hợp người bán lấy gạo thường bán với giá gạo hữu cơ.

Minh Tuệ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.