Canh rong biển đậu hủ 'giao duyên' Việt - Nhật

16/09/2013 06:30 GMT+7

Ngoài các món ăn 'quốc hồn, quốc túy' người Nhật cũng có món ăn bình dị mà rất phổ biến, đó là canh rong biển đậu hủ.

Ngoài các món ăn 'quốc hồn, quốc túy' người Nhật cũng có món ăn bình dị mà rất phổ biến, đó là canh rong biển đậu hủ.

Canh rong biển đậu hủ 'giao duyên' Việt – Nhật 1 

Chuyên gia ẩm thực Nguyễn Thị  Diệu Thảo đã trổ tài 'biến tấu' món canh rong biển đậu hủ của người Nhật phù nhưng hợp với khẩu vị Việt trong lễ khai mạc 'Hội chợ món ngon Nhật Bản lần thứ ' tại nhà hàng Tokyo Town, số  188 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.3, TP. HCM vừa diễn ra ngày 10.9.2013.

Ẩm thực Nhật Bản không chỉ ngon

Với tầm hiểu biết sâu rộng về ẩm thực, bà Diệu Thảo chia sẻ: “Ẩm thực Nhật Bản trong những năm gần đây được người Việt ưa chuộng  vì sự tinh tế trong chế biến, trình bày, nguyên liệu lành mạnh. Bên cạnh đó là sự tương đồng của ẩm thực Việt và Nhật..”

Canh rong biển đậu hủ 'giao duyên' Việt – Nhật 2 

Ẩm thực Nhật Bản không lạm dụng quá nhiều gia vị mà chú trọng làm nổi bật hương vị tươi ngon, tinh khiết tự nhiên của món ăn. Hương vị món ăn Nhật thường thanh tao, nhẹ nhàng và phù hợp với thiên nhiên từng mùa. Do vị trí địa lý bốn bề bao quanh đều là biển, hải sản và rong biển chiếm phần lớn trong khẩu phần ăn của người Nhật. Các dấu vết khảo cổ học cho thấy xứ sở hoa anh đào đã dùng rong biển từ hơn 10 nghìn năm trước. Món ăn chế biến từ đậu nành cũng có tầm quan trọng đặc biệt trong ẩm thực Nhật. Ngoài  món sushi được coi là quốc hồn, quốc túy làm từ rong biển cuộn gạo, và nhiều món ăn độc đáo khác, người Nhật còn có món canh rong biển đậu hủ.

Rong biển Wakame là loại thực phẩm giàu protein, sinh tố và chất khoáng. Trong rong biển có chứa Fertile Clement. Đây là chất có tác dụng trong việc điều tiết máu lưu thông, loại bỏ các chất độc trong cơ thể. Rong biển được coi là loại thức ăn tạo nên sự dẻo dai, khỏe mạnh về thể chất lẫn tinh thần cho con người.

Canh rong biển đậu hủ 'giao duyên' Việt – Nhật 3 

Trong khi đó, đậu nành được coi là “thực phẩm vàng” cho sức khỏe. Đậu nành đặc biệt tốt cho tim mạch (làm giảm cholesterol “xấu” LDL và triglyceride); có khả năng hỗ trợ ngăn ngừa một số ung thư, bệnh loãng xương.

Chỉ một ít  khéo léo cùng sự hiểu biết về các loại thực phẩm, kết hợp rong biển Wakame cùng nấm kim châm và đậu hũ sẽ tạo ra một món ăn thanh đạm, tốt cho sức khỏe mà không kém phần hấp dẫn. Nước súp ngọt thanh, mùi rong biển dậy lên đặc trưng, những miếng đậu hủ non béo nhẹ, mềm mại. Món ăn thanh nhẹ, lạ miệng với các loại gia vị Nhât bản mà cân bằng dinh dưỡng, là nguồn cung cấp cân bằng hai loại đạm thực vật và đạm động vật.

'Cặp đôi hoàn hảo' canh rong biển đậu hủ

Canh rong biển đậu hủ 'giao duyên' Việt – Nhật 4 

Món ăn ngon và bổ dưỡng này được giới thiệu & chế biến bởi chuyên gia ẩm thực Nguyễn Thị Diệu Thảo. Món ăn sử dụng nguyên vật liệu Nhật Bản, nhưng được cô sáng tạo cho phù hợp với khẩu vị của người Việt Nam. Chuyên gia Diệu Thảo cho biết: “Món ăn mà tôi mang đến từ Tokyo là một món canh có thể dùng cho bữa cơm hàng ngày của các gia đình Việt, nguyên liệu dễ tìm, chế biến nhanh…” (Thiên Thảo)

Canh rong biển đậu hủ 'giao duyên' Việt – Nhật 5 

Công thức chế biến món canh rong biểu đậu hủ sau đây do chuyên gia Diệu Thảo giới thiệu dành cho bữa cơm gia đình với 4 người ăn.

Nguyên liệu:

- 1 hộp đậu phụ non

- 10g rong biển Wakame khô, ngâm nở

- 100g thịt nạc dăm xay

- 50g nấm kim châm

- Gừng tươi thái lát mỏng.

- Ngò rí 5 nhánh, hành lá 3 nhánh

- 1 trái ớt sừng bỏ hạt, xắt quả trám

- Nước tương Nhật, bột nêm Dashi, tiêu, muối, đường

Thực hiện:

1. Chuẩn bị:

Đậu hũ non cắt thành từng miếng vuông dày chừng 2 cm.  Đầu hành lá đập dập, băm nhuyễn, rau ngò rí, hành lá xắt nhuyễn. Thịt nạc dăm ướp đầu hành lá, đường, muối, tiêu, và bột nêm Dashi.

2. Nấu:  

Đặt nồi lên bếp, cho đầu hành lá rang thơm. Cho thịt nạc dăm vào xào chín. Cho 1 lít nước vào nồi, thêm gừng, bột Dashi và nấm kim châm vào đun lửa nhỏ đun sôi. Để lửa nhỏ, nấu khoảng 5 phút. Cho Wakame vào nấu trong khoảng 3 phút, tiếp tục cho đậu hũ vào trong nồi, nấu sôi lại, tắt bếp. Cho nước tương, hành lá, ngò rí vào,

3. Trình bày:  

Múc canh ra tô, trang trí với nhánh ngò và 1 lát ớt tươi.

Canh rong biển đậu hủ 'giao duyên' Việt – Nhật 6

Canh rong biển đậu hủ 'giao duyên' Việt – Nhật 7

Canh rong biển đậu hủ 'giao duyên' Việt – Nhật 8

Canh rong biển đậu hủ 'giao duyên' Việt – Nhật 10

Canh rong biển đậu hủ 'giao duyên' Việt – Nhật 11

Canh rong biển đậu hủ 'giao duyên' Việt – Nhật 12

 THÔNG TIN DỊCH VỤ

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.