Chả cá ét

06/11/2006 11:22 GMT+7

Cá ét thuộc nhóm cá trắng, có nhiều ở sông rạch, chỉ ăn rong rêu, tép, trùn. Hình thể cá hao hao giống cá mè hôi nhưng thịt ngon hơn, không hôi. Bề ngoài cá hơi đen đúa, lên khỏi mất nước nó mau chết lắm, không sống lâu như cá lóc, cá rô, cá sặc.

Thường cá ét con lớn lắm chỉ đạt trọng lượng 2 kg nhưng thỉnh thoảng vẫn có vài con đột biến to phát sợ. Tôi nhớ năm 1980, ở hãng nước đá Trí Đức có người đứng sát sông vãi tro xuống dụ cá lòng tong, cá thiểu, cá heo vào ăn mống đặng lấy vợt xúc. Lần đó xúc dính một con cá to đen trùi trũi nặng cả chục ký. Ban đầu họ tưởng là cá hô non nhưng dòm kỹ lại hết hồn bởi đó là cá ét. Với con cá ét thuộc hàng cụ kỵ như thế chẳng mấy ai thấy được bao giờ nên trở thành đề tài cho dân chài cao hứng.

Cá ét có mặt trong mùa nước đỗ và nước trong, dân quê hồi đó chẳng mặn mà gì với con cá có tiếng kêu kỳ quái. Do cá nhiều xương, dễ chết hoặc nhiều quá nên người ta lơ là chăng! Chỉ sau này cá hiếm dần đi người ta mới nhấm nháp chúng. Không giống như cá khác, cá ét chỉ làm được 3 món: kho, làm chả và nướng. Trong 3 món dân quê chỉ khoái chả và cá nướng thôi. Làm chả cá ét không thôi ăn chẳng ra giống gì nhưng nếu lấy thịt cá ét và cá linh trộn lại làm chả thì tự nhiên món chả cá lại dai và ngon đến lạ. Cá ét nướng bằng cũi hay than vừa chín là dậy mùi thơm ngon liền, ăn cá trộn thêm các rau đắng, rau dấp cá, nước mắm ớt cay... thì nói không ngoa chứ cá lóc nướng mùi vị thua xa.

Thanh Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.