Chua chua ngòn ngọt gỏi bắp chuối hột

16/06/2013 06:43 GMT+7

Chuối hột (có nơi còn gọi đó là chuối chát) được con người trồng nhiều ở các làng quê. Trong các món ngon được chế biến từ bắp chuối hột, gỏi được xem là đệ nhất.

Chuối hột (có nơi còn gọi đó là chuối chát) được con người trồng nhiều ở các làng quê. Số đông người trồng chuối hột chỉ để lấy lá và lấy bắp. Riêng bắp chuối hột ngày nay trở thành một mặt hàng thực phẩm được các cô các bà ưa thích. Trong các món ngon được chế biến từ bắp chuối hột, gỏi được xem là đệ nhất.

>> Độc đáo gỏi lá kìm Cần Giờ
>> Hấp dẫn gỏi chà rinh

Chua chua ngòn ngọt gỏi bắp chuối hột
Hấp dẫn gỏi bắp chuối hột trộn với thịt bò bắp thái mỏng - Ảnh: Mỹ Tuyết

Bắp chuối hột làm gỏi là loại bắp vừa mới được trổ lên khỏi thân cây khoảng 70 cm, chưa nở ra thành hoa và trái. Một cái bắp loại này nặng độ 2 đến 4 kg. Bắp chuối được hái xuống, lột bỏ hết phần bẹ già bên ngoài rồi dùng dao bén xắt từng khoanh tròn theo đường ngang của cái bắp. Bắp chuối xắt mỏng nhỏ phải được bỏ trong một thau nước lạnh có pha ít chanh và bột ngọt để cho bắp chuối không bị đen, bớt mủ và giữ được độ giòn. Khi xắt được khoảng nửa cái bắp từ đầu ngoài vào, tiếp tục lột ra thành từng bẹ, bỏ phần đài hoa ở bên trong rồi xếp bẹ úp đều vào nhau xắt tiếp. Chú ý lấy phần bẹ non có màu trắng non mới ngon hơn phần hoa hoặc phần lõi chuối non ở bên trong bẹ.

Sau khi xắt xong, dùng tay đảo thau nước cho bắp chuối ra hết mủ, xả vài nước cho sạch rồi vớt ra để ráo nước. Làm thêm một thau nước với dấm đường rồi ngâm bắp chuối một lúc sau đó xả lại lần nữa. Vắt ráo, rồi bóp với nước mắm giã ớt chanh đường cùng thịt bò bắp, thịt heo nạc được luộc chín thái mỏng. Cũng có thể trộn với tôm đất luộc lột vỏ. Để cho thau gỏi thơm ngon hơn nên nêm một ít gia vị kèm như ớt chín chẻ đôi xắt mỏng, hành hương lột vỏ phi vàng, mè hoặc đậu phụng rang, ít rau thơm xắt nhỏ. Chấm với nước mắm chanh tỏi ớt.

Người miền Trung ăn món gỏi bắp chuối hột nhất thiết phải có món bánh tráng nướng kèm theo. Cứ lấy bánh tráng nướng xúc ăn. Bắp chuối hột xắt ra có màu trắng xanh, khi bóp không bị gãy nát, ăn có mùi thơm và vị chan chát ngòn ngọt của hương chuối kèm vị beo béo của thịt, vị chua chua ngòn ngọt của gia vị càng làm cho dạ dày kích thích.

Ngày nay, món gỏi bắp chuối hột đã có mặt trong các nhà hàng sang trọng, được nhiều người ưa thích vì hương vị đồng quê và an toàn hơn các loại rau khác.  

Mỹ Tuyết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.