Đi ăn sủi cảo Hà Tôn Quyền

13/08/2013 12:33 GMT+7

Con đường nhỏ Hà Tôn Quyền trong Chợ Lớn có lẽ đã định danh với món sủi cảo tôm được xem là ngon nhất ở Sài Gòn. Từ đầu giờ chiều trở đi, con đường này trở nên tấp nập lạ thường bởi đông đảo thực khách ra vào chỉ để tìm ăn món sủi cảo tôm hấp dẫn. Nếu bạn gọi "thập cẩm" thì sẽ nhận ngay một tô tuy nhỏ nhưng thành phần rất phong phú bao gồm nhiều viên sủi cảo nhân tôm, cá viên, mực, da heo và rau cải. Nước dùng trong vắt, loáng một lớp mỡ mỏng, vị ngọt lịm. Món sủi cảo có thể ăn khô hoặc ăn nước, hoặc chiên giòn lên chấm với tương và sa tế rất thú vị. Miếng sủi cảo tuy không to như quán mì Thiệu Ký hẻm 66 Lê Đại Hành cũng khá gần đó, nhưng phần nhân tôm thì có thể nói là ngang ngửa.

 Đi ăn sủi cảo Hà Tôn Quyền 1
Tô sủi cao tôm trứ danh Hà Tôn Quyền

Con đường nhỏ Hà Tôn Quyền trong Chợ Lớn có lẽ đã định danh với món sủi cảo tôm được xem là ngon nhất ở Sài Gòn.

Từ đầu giờ chiều trở đi, con đường này trở nên tấp nập lạ thường bởi đông đảo thực khách ra vào chỉ để tìm ăn món sủi cảo tôm hấp dẫn.

Nếu bạn gọi "thập cẩm" thì sẽ nhận ngay một tô tuy nhỏ nhưng thành phần rất phong phú bao gồm nhiều viên sủi cảo nhân tôm, cá viên, mực, da heo và rau cải. Nước dùng trong vắt, loáng một lớp mỡ mỏng, vị ngọt lịm. Món sủi cảo có thể ăn khô hoặc ăn nước, hoặc chiên giòn lên chấm với tương và sa tế rất thú vị.

Miếng sủi cảo tuy không to như quán mì Thiệu Ký hẻm 66 Lê Đại Hành cũng khá gần đó, nhưng phần nhân tôm thì có thể nói là ngang ngửa.

Sủi cảo có vỏ là bột mì, trong là nhân thịt với tôm. Theo nhiều tài liệu thì sủi cảo là món biến thể của vằn thắn. Vằn thắn thường có nhân thịt, rau bắp cải, hành lá nhưng vằn thắn có nhân tôm gọi là sủi cảo. Sủi cảo luộc tới đâu bán tới đó vì sẽ không bị dính lại với nhau.

Đi ăn sủi cảo Hà Tôn Quyền 2
Tô "thập cẩm" tuy nhỏ nhưng thành phần rất phong phú bao gồm nhiều viên sủi cảo tôm,
cá viên, mực, da heo và rau cải

Đi ăn sủi cảo Hà Tôn Quyền 3
Sủi cảo chiên cũng rất hấp dẫn

Đây thực ra cũng là một món ngon trong menu Dim Sum của người Quảng Đông, có khác là cái thì hấp (Dim Sum), cái thì luộc lên để ăn với nước.

Sủi cảo cùng 1 họ với vằn thánh mà trong Nam hay gọi trại đi là "hoành thánh". Tên gọi này xuất phát từ âm Quảng Châu của chữ "vân thốn", cũng có nghĩa là "nuốt mây" (do hình dáng của miếng hoành thánh chăng?). Còn tên gọi "sủi cảo" chỉ loại hoành thánh nhân tôm thì xuất phát từ phát âm "thủy giáo".

Món mực trong tô sủi cảo này rất đặc biệt, rất dày, ăn giòn, khi ăn không phân biệt được đây là mực khô hay mực tươi. Tuy nhiên, theo người bán thì đây là loại mực được ngâm theo kỹ thuật riêng để tạo ra miếng mực nở to và giòn, có màu nâu sậm.

 Đi ăn sủi cảo Hà Tôn Quyền 4
Miếng sủi cảo tôm đã làm nên danh tiếng con đường Hà Tôn Quyền

Đi ăn sủi cảo Hà Tôn Quyền 5
Mì sủi cảo cũng rất ngon. Sủi cảo được luộc và cho vào một rổ to, bán tới đâu thì luộc
tới đó để đảm bảo độ tươi.

Nhiều người thường gọi tô sủi cảo ăn cho đã, nếu ngán thì có thể gọi  sủi cảo để giảm bớt lượng tôm thịt. Cọng mì ở đây có 2 loại: cọng tròncọng to - dẹt theo kiểu người Tiều.

Mặc dù có tới vài chục quán, nhưng theo những người sành ăn thì nên vào quán sủi cảo Thiên Thiên (hẻm 191 Hà Tôn Quyền) hoặc sủi cảo Ngọc Ý (187 Hà Tôn Quyền) là những quán lâu đời nhất ở đây với thâm niên gần 40 năm trong nghề.

Nếu như người Hà Nội vốn quen với món vằn thắn thì ở Sài Gòn mức độ phổ biến của sủi cảo và hoành thánh là như nhau. Trong văn hóa của người Hoa thì sủi cảo cũng là món truyền thống được ăn vào dịp Tết để đem lại sự may mắn.

 

Dường như nhiều con đường ở Sài Gòn đã định danh với món một ngon nào đó. Nhắc đến sủi cảo tôm, hẳn chúng ta sẽ liên tưởng đến con đường nhỏ Hà Tôn Quyền trong Chợ Lớn, luôn tấp nập thực khách ra vào từ giữa trưa cho đến khuya hôm. Âu cũng là bản sắc của Sài Gòn, vốn luôn dang rộng vòng tay đón nhận những tinh hoa từ khắp muôn phương...

P.V

 Đi ăn sủi cảo Hà Tôn Quyền 6

Sủi cảo Thiên Thiên
Hẻm 191 Hà Tôn Quyền, phường 04, quận 11
Mở cửa: từ 1h30 chiều đến 12h30 khuya
Giá: Sủi cảo (35.000đ/tô thường, 38.000đ/tô thập cẩm), sủi cảo chiên (35.000đ/dĩa)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.