Độc đáo chả rươi Hà Nội

08/04/2013 07:07 GMT+7

Chả rươi chín dậy thơm nức mũi. Thịt rươi mềm, đôi chỗ cháy cạnh, khi ăn giòn giòn, ngậy béo. Chả rươi nóng chấm nước mắm ớt là món ngon ăn một lần nhớ mãi.

Chả rươi chín dậy thơm nức mũi. Thịt rươi mềm, đôi chỗ cháy cạnh, khi ăn giòn giòn, ngậy béo. Chả rươi nóng chấm nước mắm ớt là món ngon ăn một lần nhớ mãi.

>> Thử tài khéo léo làm chả đẫy - món ngon của làng Vẽ
>> Chả cá Lã Vọng thành công trên đất Mỹ

Độc đáo chả rươi Hà Nội 1
Khách phương xa đến Hà Nội muốn thưởng thức món chả rươi có thể ghé qua những con phố cổ
như Gia Ngư, Chả Cá, Hàng Bè... - Ảnh: Phong Linh
 

Làng tôi ngay gần biển (Nghĩa Hưng, Nam Định). Tôi nhớ rất rõ, cứ vào mùa là con sông quê tôi nung núc rươi trôi trên sông. Lũ trẻ con chúng tôi đứa nào cũng háo hức chuẩn bị rổ rá cùng cái chậu nhỏ rồi bì bõm lội nước vớt rươi, thích thú nhìn những chú rươi béo núc màu hồng và xanh nhạt bơi tung tăng. Khúc sông quê mùa rươi nhộn nhịp, náo nức hẳn lên.

Nhưng đấy là những năm 90 của thế kỷ trước. Bây giờ tôi đã xa vùng quê nghèo, con sông quê ngày xưa cũng đã cạn kiệt nước vì ô nhiễm. Cánh đồng lúa vẫn còn nhưng mùa rươi thì không còn nữa. Tuy nhiên, có một nghịch lý là, nếu thèm món rươi thì lúc nào cũng có thể ăn được, không cần đợi “tháng chín đôi mươi, tháng mười mồng năm” như trước kia. Tất nhiên món rươi được bảo quản quanh năm như thế cũng khác với món rươi béo ngậy của tuổi thơ ngọt ngào...

Rươi sống ở những vùng nước lợ ở Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định… nhưng nhắc đến món rươi ngon, người ta thường nghĩ ngay đến món chả rươi vàng ruộm, hấp dẫn của người Hà Nội.

Một loại gia vị không thể thiếu của món chả rươi chính là vỏ quýt. Rươi tươi sống tanh là thế mà khi chế biến cùng với vỏ quýt lại rất thơm, hương vị tinh tế hài hòa rất hấp dẫn. Người Hà Nội thường đúc chả rươi với trứng gà, thịt lợn xay nhuyễn, nêm nếm gia vị cho vừa đủ rồi chiên vàng lên. Chả rươi chín dậy lên mùi thơm, hương vị chả rươi quyện cùng vỏ quýt không thể lẫn vào đâu được.

Khách phương xa đến Hà Nội muốn thưởng thức món chả rươi có thể ghé qua những con phố cổ như Gia Ngư, Chả Cá, Hàng Bè... Chả rươi ăn kèm với bún và rau sống, tương tự như món bún chả Hà Nội. Ngoài ra bạn có thể mua chả rươi đã qua sơ chế về làm quà cho người thân, bạn bè, để giới thiệu một hương vị đặc biệt của món ngon Hà Nội.

 

Phong Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.