Độc đáo phở Tráng Kìm vùng cao

29/02/2016 12:57 GMT+7

Phở Tráng Kìm chỉ có ở một địa điểm duy nhất. Đó là một bản nhỏ nằm nép mình bên dòng sông Lô của xã Quyết Tiến.

Nếu đang có ý định đến Hà Giang vãn cảnh và trải nghiệm văn hóa vùng cao qua những nếp sống, nếp ăn của người miền núi, chắc hẳn bạn sẽ quan tâm đến những món ăn nhất định phải thử nếu một lần ghé thăm mảnh đất này.

Theo lời chỉ dẫn của những cánh lái xe khách tuyến Hà Nội – Hà Giang, chúng tôi tìm được một món ăn mà ai cũng rỉ tai nhau phải ăn thử để biết mùi vị hấp dẫn và thú vị của nó. Đó là phở Tráng Kìm, một đặc sản của bản Tráng Kìm, xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ, Hà Giang.
Phở Tráng Kìm chỉ có ở một địa điểm duy nhất. Đó là một bản nhỏ nằm nép mình bên dòng sông Lô của xã Quyết Tiến. Bản làng bình yên này nổi tiếng với món phở đã bao năm. Món ăn nổi tiếng, không chỉ vì ngon, hấp dẫn mà còn thú vị, “lạ” trong cách chế biến rất tinh tế, khéo léo của đôi tay người miền núi.
Đây là món điểm tâm sáng của những người đi chợ phiên, hoặc khách du lịch đến Hà Giang, đang trên đường thăm cao nguyên đá Đồng Văn, đi qua Quyết Tiến ắt sẽ ghé qua đây ăn thật no bụng món phở lạ vùng cao.
Sợi phở Tráng Kìm được làm rất thủ công ở mọi công đoạn. Bột gạo được xay bằng đôi tay của những người phụ nữ. Những tảng bánh phở được phơi rải đều rồi chính những đôi tay ấy lại cắt nên sợi phở to bản, dai và dầy sợi.
Chính vì vậy, sợi phở Tráng Kìm đã có những nét khác biệt so với những loại phở khác. Màu sắc, hương vị cùng độ dai của sợi khiến món ăn thêm ngon hơn, lạ miệng hơn.
Ăn kèm với phở là thịt gà núi được luộc và thái sẵn. Thứ gà đồi, gà núi chắc khỏe, ngọt thịt và thơm ngon.
Để ý kĩ, sẽ thấy thịt gà ở đây có màu vàng đặc biệt. Hỏi ra mới biết, người dân nơi đây dùng nghệ để luộc gà cho màu thịt có màu vàng tươi, trông hấp dẫn hơn và hương vị cũng có phần khác lạ.
Những suất phở được xếp sẵn chờ cho nước ninh vào. Nước ninh xương gà ngọt, lại có thêm vị nghệ, không ngấy, không quá béo. Vị đậm đà, vừa miệng.
Bát phở Tráng Kìm hấp dẫn với màu vàng đặc trưng. Nhiều thịt, nhiều bánh phở ăn đến no căng bụng. Đặc biệt, người vùng cao còn có thói quen ăn kèm phở với xôi, bánh.
Nước phở ngon ngọt, ăn cạn nước lại xin thêm bác chủ một chút nước cho nóng hổi. Nhiêu đó mà khiến bữa sáng no nê, ấn tượng đến khó quên.
Cả phiên chợ Tráng Kìm, có thể những hàng phở lại nổi bật nhất. Hàng nào hàng nấy đông vui, tấp nập người vào kẻ ra. Món ăn không chỉ hấp dẫn người khách lạ, mà còn trở thành bữa điểm tâm quen thuộc của người dân nơi đây.
Ai đó nói rằng, muốn biết ở đâu ăn ngon, cứ theo cánh lái xe kiểu gì cũng chính xác. Những người lái xe thường đi nhiều, biết nhiều nên trải nghiệm của nọ cũng là gợi ý nên tham khảo. Và món phở Tráng Kìm này thì không thể không thử được.
Nếu không đi đúng phiên chợ Tráng Kìm (thứ 5 hàng tuần) thì bạn có thể nếm thử món ăn này ở những khu hàng quán phía đường lớn, trên đường từ TP.Hà Giang đi Đồng Văn, qua thôn Tráng Kìm, xã Quyết Tiến. Muốn hiểu một vùng đất, hãy thử món ăn đặc trưng của miền đất đó. Hãy thử món phở Tráng Kìm để cảm nhận được nhiều nét thú vị của vùng đất yên bình này bạn nhé!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.