Lá dong, lá chuối kết nối hương vị tết cổ truyền

08/02/2013 05:29 GMT+7

Ở TP.HCM, những ngày giáp tết, muốn mua lá dong thì đến chợ Ông Tạ, mua lá chuối thì đến chợ Bà Chiểu. Một góc xanh rì màu lá dong, lá chuối, cùng màu trắng ngà của dây lạt đang tô điểm cho hương sắc ngày xuân đô thị thêm đậm đà. Đây cũng là một nét văn hóa không thể thiếu khi người dân TP.HCM đón tết cổ truyền của dân tộc.

Ở TP.HCM, những ngày giáp tết, muốn mua lá dong thì đến chợ Ông Tạ, mua lá chuối thì đến chợ Bà Chiểu. Một góc xanh rì màu lá dong, lá chuối, cùng màu trắng ngà của dây lạt đang tô điểm cho hương sắc ngày xuân đô thị thêm đậm đà. Đây cũng là một nét văn hóa không thể thiếu khi người dân TP.HCM đón tết cổ truyền của dân tộc.

 Lá dong, lá chuối kết nối hương vị tết cổ truyền 10
Một người bán tỉ mỉ cắt tỉa những chiếc lá dong

Khu vực bên hông chợ Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh) những ngày này tấp nập hẳn lên. Bởi lẽ, bên cạnh hoa, trái cây, bánh mứt thì đầu mối lá chuối của cả TP đã bước vào giai đoạn cao điểm buôn bán.

Lá từ khắp Long Khánh, Gia Kiệm, Bình Long, Bà Rịa… đổ về chợ Bà Chiểu, rồi từ đây mới bỏ mối đi các chợ lớn nhỏ hoặc các lò nấu bánh trong TP. Nếu như những chiếc lá dong dùng để gói bánh chưng thì lá chuối được dùng để gói bánh tét, bánh ít hay giò chả.

Theo những người bán, chuối có nhiều loại nhưng chỉ có lá từ cây chuối sứ và chuối hột là mới có thể dùng để gói bánh. Bởi lẽ, lá của các loại chuối khác gói bánh sẽ giòn, dễ rách khiến khi nấu thì nước dễ thấm vào, khi ăn bánh thường có vị hơi chát, màu bánh hơi đỏ không đẹp mắt. Những người bán lá và cả những người mua lá nhiều kinh nghiệm nhìn màu lá, độ dày của thớ lá có thể biết lá loại nào, trồng ở đâu.

Nếu như những ngày 20-23 tháng chạp âm lịch, người mua lá đa phần là mua sỉ, các lò bánh, giò chả thì từ 26, 27 tháng chạp âm lịch, khu bán lá chuối lại nhộn nhịp người mua lẻ, mua lá về gói bánh cho gia đình để có không khí ngày xuân.

Trong khi đó, khu vực ngã ba Ông Tạ (giao giữa đường Phạm Văn Hai và Cách Mạng Tháng Tám, Q.Tân Bình, TP.HCM) là nơi nổi tiếng chuyên bán sản phẩm lá dong. Mỗi năm chợ chỉ họp một lần vào khoảng 23-29 tháng chạp âm lịch suốt ngày đêm. Chợ lá trải dài trên đoạn đường dài hơn 500m và tập trung nhiều nhất trước trường THCS bán công Tân Bình.

Lá được các thương lái lấy từ Bà Điểm (Hóc Môn) và Gia Kiệm, Phương Lâm (Đồng Nai) chở về.
Chen trong sắc xanh rì của lá dong là những khuôn bánh, dây lạt trắng ngà, mướt mát.

Cạnh đó là ánh kim sáng lóa, tiếng keng keng gò nồi nhôm dùng nấu bánh chưng bánh tét cũng hòa vào âm thanh xì xào trả giá, ồn ã lựa lá.... Tranh thủ mùa tết, cửa hàng làm nhôm ngay trên đường Cách Mạng Tháng Tám tại khu chợ lá dong cũng làm thêm những chiếc nồi lớn nấu bánh để bán.

Người người cứ thế tấp nập tấp xe vào lựa lá, lựa dây và mua nồi để nấu bánh cho ba ngày tết.
Bánh chưngbánh tét là vật phẩm ăn tết có truyền thống ngàn đời của dân tộc. Vì vậy, mỗi năm trong cái tết của người Việt không thể thiếu bánh chưng bánh tét thì cũng đồng nghĩa với việc không thể thiếu lá dong trong các phiên chợ tết.

Bên cạnh những lò bánh, tiểu thương của các chợ trong TP đến đây mua sỉ lá thì đa phần khách mua lá lẻ tại đây đều là mua để gói bánh nấu cho gia đình. Có nhà nấu chừng 5-10 cái. Có nhà cho biết nấu 30-40 cái. Phần để cúng và ăn trong nhà, phần đem biếu.

Đặc biệt quan trọng hơn, theo nhiều người, mặc dù bây giờ thứ gì ra chợ, ra siêu thị cũng đều có hàng làm bán sẵn nhưng việc gói bánh, nấu bánh tại nhà là cơ hội để con cháu sum vầy. Ở nhà tự gói bánh tuy vất vả hơn nhưng được cái vui, con cháu mỗi người một công đoạn. Người lớn tuổi qua việc gói bánh chưng, bánh tét truyền lại cho người nhỏ tuổi văn hóa tết Việt. Nồi bánh chính vì thế mà giữ được không khí tết.

 Lá dong, lá chuối kết nối hương vị tết cổ truyền 1
Lá dong được xếp thành hàng để bán cho người mua gói bánh
dọc đường Cách Mạng Tháng Tám

Lá dong, lá chuối kết nối hương vị tết cổ truyền 2
Lựa mua lá chuối tại chợ Bà Chiểu

Lá dong, lá chuối kết nối hương vị tết cổ truyền 3
Những chiếc lá dong xanh ôm ấp thịt heo, nếp, đậu gói nên hương vị
chiếc bánh chưng ngày xuân

Lá dong, lá chuối kết nối hương vị tết cổ truyền 4
Bánh tét được gói bằng lá chuối, bánh chưng được gói bằng lá dong xanh mướt

Lá dong, lá chuối kết nối hương vị tết cổ truyền 5
Tấp nập người người đi chợ lá dong Ông Tạ

Lá dong, lá chuối kết nối hương vị tết cổ truyền 6
Nếp, đậu xanh, thịt heo được chuẩn bị để gói bánh

Lá dong, lá chuối kết nối hương vị tết cổ truyền 7
Nhiều bạn trẻ cũng đi chợ mua lá dong về gói bánh

Lá dong, lá chuối kết nối hương vị tết cổ truyền 9
Màu trắng kem của dây lạt tô điểm thêm cho chợ lá

 

Nguyên Mi
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.