Mắm ba khía

31/10/2005 22:07 GMT+7

Những năm trước, ba khía (một loài giáp xác) ở Cà Mau nhiều vô kể. Hoàng hôn, thong dong theo bờ đê với cần câu dài cột miếng mồi to bằng ngón tay là dễ dàng câu được một thùng ba khía.

Đêm tối trời, xách lồng đèn, đeo bao tay, lội dọc bờ kênh tha hồ chộp. Rằm tháng tám là mùa "ba khía hội". Đêm nước rong tràn bờ lai láng, ba khía đeo nghẹt cây, bò tới đọt. Bắt về phải lấy lu mà gọng (chứa). Trước "mùa hội", ba khía lột vỏ đều rân. Rảo dưới biền lá hay đám đước ven sông, thấy miệng hang nào có xác vỏ thì thò tay vào bốc ra con ba khía mềm mụp, căng đầy sữa. Tuy nhiên, bắt ba khía lột kiểu này nguy hiểm khó lường bởi loài rắn đẻn cũng lợi dụng "thời cơ" tìm ăn ba khía lột. Thò tay vào hang, "đụng độ" đẻn cá không sao chứ nếu đẻn cườm và bị cắn thì mất mạng như chơi!

 

Lựa con có cặp càng to đem nấu canh chua với trái giác hoặc lá me non. Con cái gạch son luộc chấm muối ớt. Ba khía lột chiên bột. Song, ngon nhất vẫn là ba khía muối.

Làm mắm ba khía rất đơn giản nhưng muốn ngon thì phải có kinh nghiệm. Ba khía rửa sạch, quậy nước muối đổ vào. Nước không dư không thiếu. Mặn quá thịt bớt ngon, lạt dễ bị hư. Có thể cho vào đó cục cơm nguội lớn, nhỏ tùy ba khía ít hay nhiều. Nước muối nấu sôi, vớt bọt cho trong, chờ nguội đổ vào rồi đậy kín khoảng 4-5 hôm là ăn được.

 

Trộn ba khía muối đòi hỏi sự khéo léo của người nội trợ. Dùng tay tách rời từng chân, càng, bẻ bỏ phần gai nhọn. Gạch son con cái có thể giữ nguyên trong mai dành trộn với cơm, nhưng để món ăn đậm đà hương vị và hấp dẫn bởi màu sắc thì trộn chung với thịt ba khía. Cho tỏi thật nhiều, ớt thật cay cùng với chanh, đường, bột ngọt, chờ gia vị thấm ít nhất một giờ. Trong tiết trời se se lạnh, mâm cơm dọn ra có đĩa rau lang, rau muống luộc và tô ba khía muối cũng quá đủ cho ta bữa ăn ngon tuyệt! Chiều mưa dầm, đem khoai lang nướng trên than củi đước rồi ăn kèm ba khía muối, vị mặn - bùi thấm dần đầu lưỡi, ngon biết chừng nào. Sau buổi chiều từ đồng ruộng về, anh em lối xóm tề tựu gầy "sòng", nấu nồi cháo trắng ăn với ba khía thì không gì ngon hơn!

 

Xin cảm ơn tạo hóa đã sinh ra con vật vừa xấu xí, vừa khờ khạo này. Cái tên "ba khía" lúc nào cũng thấy thân thương!

 

Thanh Trang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.