Nhớ da diết món cà pháo bung

03/01/2014 07:37 GMT+7

Món cà pháo bung nước phải sanh sánh, màu vàng và thơm mùi nghệ, có vị chua dịu của mẻ, thơm nức mùi lá tía tô. Cà pháo bung ăn với cơm trắng vào những ngày mưa gió thì tuyệt vời.

Món cà pháo bung nước phải sanh sánh, màu vàng và thơm mùi nghệ, có vị chua dịu của mẻ, thơm nức mùi lá tía tô. Cà pháo bung ăn với cơm trắng vào những ngày mưa gió thì tuyệt vời.

>> Độc đáo mắm bò hóc
>> Muôn nẻo muối chua

Tuổi thơ của tôi không biết đến đói khổ chính bởi bàn tay khéo léo của mẹ, biến những thứ dân dã trở thành món ngon tuyệt vời mà đến ngày nay, các thực khách phải tìm đến những nhà hàng đồng quê mới thấy.

Nhớ da diết món cà pháo bung 1
Cà pháo xanh được cắt đôi, ngâm trong nước cho chút giấm hoặc mẻ cho trắng

Tôi không thể quên món cà pháo bung trong những ngày mát trời hay lúc mưa rả rích. Vào mùa cà pháo, ba chị em chúng tôi vẫn tung tăng đi giữa những luống cà pháo, hoa tim tím, nhỏ xinh, ngày nào cũng chờ những quả cà pháo lớn dần, lớn dần.

Mẹ chế biến rất nhiều món ăn từ vườn cà pháo ấy. Nhưng tôi thích nhất là là món cà bung.  Hương vị đặc trưng là mùi nghệ tươi và mùi mẻ (miền Nam gọi là cơm mẻ). Mẹ chăm chút cho hũ mẻ lắm, cứ mấy ngày lại cho ăn cơm trắng ngon. Mẹ dặn chúng tôi không khi lấy mẻ không gõ vào thành hũ vì cái mẻ sẽ lên đen đặc, không ngon.

Nhớ da diết món cà pháo bung 2
Thịt ba chỉ (ba rọi) được ướp với hành khô và nghệ tươi giã nhỏ và chút mắm ngon, xào sơ 

Mỗi lần đi đâu, mẹ không quên nhắc chúng tôi nhớ cho “mẻ ăn” vì hũ mẻ hỏng thì trong nhà hay có cãi nhau. Ngày đó tôi chẳng hiểu gì, thấy mẹ dặn thì ghi nhớ. Đến giờ mới hiểu, đó chính là nguyên liệu cho rất nhiều món ăn ngon. Chăm chút cho bữa ăn ngon thì gia đình sẽ hạnh phúc. Giờ đây, ít người có thói quen nấu ăn với mẻ mà thay bằng dấm bỗng, me chua, sấu… nên một số món thiếu đi hương vị đặc trưng đó.

Món này làm rất dễ, không cần phải nguyên liệu cầu kỳ. Cà pháo xanh được cắt đôi, ngâm trong nước cho chút giấm hoặc mẻ cho trắng. Mẻ lọc lấy nước để sẵn. Thịt ba chỉ được ướp với hành khô và nghệ tươi giã nhỏ và chút mắm ngon, xào sơ. Đậu phụ (đậu hũ) rán vàng để sẵn.

Trước tiên, xào cà pháo cho ngấm mắm muối rồi cho thịt vào om cùng với nước mẻ. Thêm nước cho ngập và đun nhỏ lửa cho đến khi cà và thịt đều chín tới, tiếp đó cho đậu phụ vào om tiếp đến khi thịt chín nhừ.

Nhớ da diết món cà pháo bung 3
Cà pháo bung ăn với cơm trắng vào những ngày mưa gió thì tuyệt vời

Gia vị ngon nhất của món cà bung là tía tô và hành lá thái nhỏ. Trước khi ăn rắc chút tiêu cho dậy mùi. Món cà pháo ngon thì nước phải sanh sánh, màu vàng và thơm mùi nghệ, vị chua dịu, thịt ba chỉ mềm và phần thịt mỡ phải trong. Cà pháo bung ăn với cơm trắng vào những ngày mưa gió thì tuyệt vời.

Bây giờ mỗi lần về thăm mẹ lại gọi điện trước tíu tít: “Mẹ ơi, con muốn ăn cà bung” để trở lại thời thơ bé. 

Vũ Tú Quyên (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.