Nhớ món chuối cây trộn cá mòi

14/06/2015 23:45 GMT+7

Vị đậm đà thơm béo của cá mòi hòa với chuối cây giòn giòn khiến người ăn không biết ngán.

Ở Sài Gòn, món rau càng cua trộn cá mòi rất được ưa thích, cả cho bữa nhậu lẫn cơm gia đình. Nhưng nếu có dịp, mời bạn thưởng thức món chuối cây trộn cá mòi, sẽ thấy tuyệt không kém.

>> Nhớ mùa nhãn chín
>> Gà nấu lá giang đong đầy tình mẹ

Nhớ món chuối cây trộn cá mòi
Món gỏi chuối cây cá mòi đong đầy kỷ niệm tuổi thơ

Vị đậm đà thơm béo của cá mòi hòa với chuối cây giòn giòn khiến người ăn không biết ngán. Giờ món này mà bưng ra chắc thành đặc sản của Sài Gòn. Còn với vùng quê nghèo của chúng tôi ngày xưa là món ăn thường nhật, tuy nhiên, lâu lâu không được ăn là ai cũng thấy nhớ. Nhớ cả cái vị mặn trên mức bình thường mà má tôi hay làm, nhớ cả cái lo lắng, cân đong đo đếm để cái gia đình đông con của má tôi vẫn được no bụng vì tiền thức ăn cho mỗi bữa cơm luôn bé tẻo teo.

Tôi còn nhớ, nhà quá đông con trong khi chỉ có một hộp cá mòi Ba Cô Gái, nếu trút nguyên hộp ra dĩa thì chục đứa con gắp qua một lượt sao đủ, nên má phải bóp nhừ ra, cho vị cá hòa quyện vào chuối cây thái mỏng xem như ai cũng được ăn cá.

Không chỉ thế, má còn lấy muối cho nước vào quậy tan rồi rưới vào thau gỏi để gia tăng vị mặn, cho đỡ hao thức ăn. Khi nào nhà khấm khá lắm, lúc được mùa thu hoạch khoai hay mía, má sẽ thưởng cho cả nhà vài chai nước mắm nhĩ. Những lúc đó, má sẽ tăng thêm độ mặn bằng nước mắm nhĩ thay cho muối. Chao, khỏi phải nói, chị em tôi như được thưởng thức gỏi sơn hào hải vị, khen lấy khen để. Bữa ăn đó sạch đến miếng cuối cùng...

Giờ về quê, thỉnh thoảng má lại làm món này. Cuộc sống không còn cơ cực nên má không cần bóp cá nát vụn cho thấm vào những lát chuối cây thái mỏng, mà cố tình để nguyên khúc, đứa nào thích thì kẹp khúc cá với chuối ăn cho sướng miệng; má cũng không thêm nước muối hay nước mắm để làm tăng độ mặn cho món gỏi.

 Nhớ món chuối cây trộn cá mòi

Nhớ món chuối cây trộn cá mòi
Để làm gỏi ngon nên chọn chuối xiêm

Ấy thế mà, lúc dọn lên đứa vào đứa nấy gắp một gắp rồi lắc đầu lia lịa, kêu không ngon như ngày xưa má ơi, má hãy bóp nhừ cá ra rồi cho thêm tí nước mắm nhĩ. “Nhờ cái hương cái vị đó mà tụi con đã lớn khôn như ngày nay, và chắc chắn tụi con sẽ nhớ nó đến suốt đời, như nhắc nhở mình không thể quên má, không thể quên nơi chôn rau cắt rốn dù có đi bốn phương đó má…” - Những lời tận đáy lòng của chị Hai làm đứa nào đứa nấy gật gù tán thành, còn mặt má thì căng giãn mỉm cười mà nước mắt không thôi chảy…

Đó là món ăn quê rất dễ làm, tuy nhiên, người làm cần để ý chút xíu để có thể đạt độ khéo tay nhất. Chuối cây làm gỏi phải là chuối xiêm, chứ không chọn chuối già (vì chuối già sẽ có vị chát), mập mạp, còn non.

Tốt nhất nên chọn cây vừa mọc cách mặt đất khoảng 0,5m, cao hơn cây dễ bị xơ già. Sau khi cắt thì chặt đọt lấy phần thân rồi tước bỏ vỏ xơ bên ngoài, xong xắt thật mỏng, cho vào nước có ngâm tí muối hoặc tí chanh (để chuối không bị đen).

Vớt ra để ráo nước, cho cá mòi vào trộn đều, có thêm tí nước mắm nhĩ là ngon nhất. Trang trí thêm rau ngò bên trên. 

Cẩm Nhi (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.