Tôm hùm Mỹ kẹp bắp chuối...

20/02/2013 11:02 GMT+7

Vốn tạp ăn, nhưng về Việt Nam tôm hùm Mỹ có vẻ sành ăn hơn khi “sánh đôi” cùng bắp chuối.

Vốn tạp ăn, nhưng về Việt Nam tôm hùm Mỹ có vẻ sành ăn hơn khi “sánh đôi” cùng bắp chuối.

Tôm hùm Mỹ kẹp bắp chuối...
Món tôm hùm om nước chỉ sền sệt, song thơm ngọt khỏi chê - Ảnh: Tạ Tri

Loài tôm này thường có hai dạng. Vì chúng sống ở những môi trường nước khác nhau: ngọt (crawfish hay crayfish) và mặn (lobster). Số ở nước ngọt nhỏ con. Số còn lại sống ở Đại Tây Dương lớn con, có khi nặng gần cả ký/con với đôi càng to “dễ sợ”, có tuổi thọ trung bình khoảng 50 năm. Trong đó, nổi tiếng nhất là tôm hùm Mỹ và tôm hùm Shediac, một thành phố ven biển thuộc bang New Brunswick, Canada - “thủ đô” tôm hùm của thế giới.

Được biết, bộ Ngư nghiệp Hoa Kỳ cũng như Canada có những quy định nghiêm ngặt về mùa, kích cỡ đánh bắt giống tôm nước sâu này. Tại Canada từ tháng 4 đến tháng 7 hằng năm là thời vụ đánh bắt tôm hùm của ngư dân, sau khi tuyết tan. Cá biệt, cùng lãnh thổ, có nơi phải đợi đến tháng 11 mới được phép khai thác.

Về lại thành phố nhiệt đới mang tên Bác, sẵn có rau bắp chuối, củ nghệ, lá tía tô, húng quế... bốn mùa xanh tươi. Thế nên những đầu bếp giàu kinh nghiệm đã nối “dây tơ hồng” với con tôm hùm ngoại.

Món tôm hùm om nước chỉ sền sệt, song thơm ngọt khỏi chê. Thịt tôm chắc nịch, ngọt đậm và thanh tao. Nhờ tôm vận động nhiều, cũng như ý thức bảo vệ nguồn lợi thủy sản của chính quyền sở tại thật cao.

Dường như, chất chát nhẹ của bắp chuối non cùng độ hăng nồng từ nghệ đã giúp khử tanh, khiến món ngon thêm thăng hoa hương vị và trợ tiêu hiệu quả. Còn tinh dầu tía tô chua cay dịu, nhằm kích hoạt tuyến mồ hôi, giải cảm, ngừa dị ứng đồ biển.

Mặc dù vậy, nhằm an toàn, bạn không nên ăn gan tôm, phần có màu xanh lá cây. Bởi bộ phận này có thể tích tụ nhiều độc tố, do tôm tạp ăn.

Quay lại ngắm nghía đôi càng khệnh khạng của tôm “hổ”. Các tài liệu khoa học cho rằng, mỗi “tay” tôm có nhiệm vụ riêng. Một “tay” hạ gục con mồi còn “tay” kia nghiền nát thức ăn. Bình thường, các “cụ” tôm hùm bò chậm chạp. Nhưng khi cảm thấy nguy hiểm, tôm liền co mình, búng mạnh giật lùi đạt vận tốc 5m/giây. Tôm hùm cái có thể đẻ vài ngàn trứng/năm. Tuy nhiên tỉ lệ trưởng thành chỉ đạt 1/10.000 trứng.

Do vậy, ngoài nhu cầu tìm miếng ngon vật lạ, đầu năm, một số người thích “thu nạp” năng lượng từ loại tôm mạnh khỏe này mong tích tụ nội lực để sung mãn hơn, nhằm ứng phó với những “quằn quại” trong năm con rắn, theo dự báo của một số chuyên gia kinh tế.

Tạ Tri

*Tài liệu tham khảo: “Làm Một Bữa Tôm Hùm Mỹ”, tác giả: Nguyễn Thượng Chánh, DVM & dược sỹ Nguyễn Ngọc Lan, đăng ngày 27.05.2011 ở vietbao.com

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.