Vua đầu bếp Thanh Hòa: Tết là để trở về

02/02/2014 09:16 GMT+7

Với Vua đầu bếp 2013, những mùa Tết xa quê hương luôn khiến anh nôn nao, bồi hồi… Để rồi 18 năm sau, khi đã trở về Việt Nam, Thanh Hòa dành hẳn những ngày đẹp nhất trong năm cho gia đình và bè bạn thân thuộc. Cùng lắng nghe những chia sẻ của vị Vua đầu bếp tài hoa này nhé!

Với Vua đầu bếp 2013, những mùa Tết xa quê hương luôn khiến anh nôn nao, bồi hồi… Để rồi 18 năm sau, khi đã trở về Việt Nam, Thanh Hòa dành hẳn những ngày đẹp nhất trong năm cho gia đình và bè bạn thân thuộc. Cùng lắng nghe những chia sẻ của vị Vua đầu bếp tài hoa này nhé!

>> Làm mứt thơm dẻo ngon với Vua đầu bếp Thanh Hòa
>>
Làm món thịt kho trứng ngày Tết với Vua đầu bếp Thanh Hòa
>> MasterChef Vietnam: Từ nhân viên rửa chén trở thành Vua đầu bếp

 Vua đầu bếp Thanh Hòa: Tết là để trở về 1
Thanh Hòa - Vua đầu bếp đầu tiên của Việt Nam

Tết là để về nhà

Anh cảm thấy thế nào khi lần đầu tiên được đón Tết ở Việt Nam sau 18 năm?

Sau 18 năm học tập và làm việc ở Úc, năm nay tôi mới thực sự được đón một mùa Tết đích thực ở Việt Nam. Lần đầu tiên sau ngần ấy thời gian, tôi mới có dịp cảm nhận một cái Tết rất “Việt”. Người phương Tây có câu: “Giáng sinh là để về nhà”, thì có lẽ đối với người Việt: “Tết là để về nhà”.

Ở Úc, nếu “may mắn” Tết được trùng vào những ngày nghỉ cuối tuần thì mọi người tụ họp lại với nhau, cùng nấu những món quen thuộc như thịt kho trứng, canh măng... Chứ nếu rơi vào những ngày thường, dù có thèm Tết lắm thì vẫn phải đi làm.

Dịp Tết đặc biệt như vậy, anh có bất ngờ nào dành cho gia đình và bè bạn không?

Năm nay tôi làm rất nhiều món ngon để thết đãi gia đình và người thân. Những món tuy đơn giản như mứt gừng, mứt dừa, bánh sôcôla… nhưng với một vài phá cách sẽ rất thú vị cho những ngày Tết này.

Mùa Tết mọi người thường quen thuộc với bánh chưng, củ kiệu, thịt kho… nên tôi nghĩ nếu có thêm hải sản sẽ làm phong phú bữa ăn những ngày này. Tôi đặc biệt thích cá bớp với cách nấu ngót đơn giản của miền Trung: cà chua, thơm, thì là, một chút xíu đầu hành, nước mắm, ớt… Nó gợi nhớ những ngày ấu thơ, khi mẹ thường nấu cho tôi món này.

Sáng tạo với món Tết truyền thống

2 món ăn mà anh chia sẻ với độc giả mùa Tết năm nay (thịt kho trứngmứt thơm) khá đặc biệt. Hình như có một chút gì đó rất “Thanh Hòa” phảng phất đâu đây. Có phải một chút sả trong phần thịt kho trứng, hay hỗn hợp quế cây - bột quế cùng với nước cam tươi và gừng đã làm cho món mứt thơm truyền thống thêm phần thi vị?

Với món mứt thơm, so với công thức truyền thống thì tôi thêm vào một chút nước cam để tạo độ ngọt, vị thơm của hỗn hợp quế cây - bột quế hay gừng để tăng thêm vị nồng. Những ngày cuối năm thời tiết khá lạnh, phá cách như vậy sẽ khiến cho món mứt này hấp dẫn hơn rất nhiều. Hoặc mứt dừa khi kết hợp với vị lá dứa cũng rất hay. Trong năm 2014 này, tôi cũng dự định sẽ phá cách với món mứt khoai lang cùng một chút vị cay từ ớt.

Dùng sả khi luộc thịt cho món thịt kho trứng cũng giúp cho vị thịt nhẹ nhàng và thanh tao hơn rất nhiều. Đây cũng là kinh nghiệm của tôi trong thời gian còn ở Úc. 

Những ngày Tết ở Úc, anh thường nấu món gì nhất?

Cảm giác xa nhà thôi thúc tôi phải nấu những món cổ truyền Việt Nam như thịt kho trứng, canh măng… Bánh chưng, bánh tét hay củ kiệu dưa món thì cũng dễ tìm thấy ở các khu chợ người Việt. Nhờ vậy mà cảm giác nhớ nhà, nhớ món Việt Nam mới nguôi ngoai đi phần nào.

Thanh Hòa - Vua đầu bếp đầu tiên của Việt Nam 2
Món thịt kho trứng ngày Tết theo "phong cách Thanh Hòa" 

Những thay đổi sau cuộc thi Masterchef

Cuộc thi Masterchef dường như đã thay đổi rất nhiều cuộc sống của anh?

Từ sau cuộc thi Masterchef, ai cũng hỏi tôi chừng nào mở nhà hàng, ra sách nấu ăn... Thực sự tôi cũng muốn lắm nhưng không phải cứ muốn là được ngay. Tôi cũng quan niệm rằng : cái gì cũng cần thời gian đầu tư thật kỹ lưỡng.

Đam mê của tôi là kết hợp ẩm thực phương Tây và ẩm thực Việt. Cũng vì vậy mà tôi đầu tư thời gian để tìm tòi, chế biến những món ăn có thể không mới, nhưng theo “phong cách Thanh Hòa” để làm hài lòng mọi đối tượng thực khách.

Nghe nói anh đang phát triển một dự án rất thú vị?

Gọi là dự án thì hơi to tát quá. Thực ra, đây là bước đầu để tôi tiếp cận gần hơn những thực khách của mình. Trong chương trình “Cùng thưởng thức món ăn của Thanh Hòa ngay chính gian bếp của bạn”, tôi sẽ đích thân chuẩn bị những bữa tiệc nhỏ (khoảng 8-20 người) tại nhà của khách đặc tiệc.

Đây là một mô hình ẩm thực độc đáo mà tôi có dịp khám phá trong những ngày học tập và làm việc ở Úc. Nhiều thực khách của tôi sở hữu những không gian sống tuyệt đẹp. Họ muốn thưởng thức những món ngon cùng bè bạn, người thân ngay tại chính không gian sinh hoạt hàng ngày của mình. Bên cạnh đó còn là những tư vấn về món uống, chủng loại rượu phù hợp với menu món ăn.

Món ăn yêu thích ở Sài Gòn: phở và bột chiên

Món ăn nào ở Sài Gòn mà anh yêu thích nhất?

Tôi rất thích ăn gỏi cuốn hay bánh xèo ở Sài Gòn. Ngoài ra còn là bột chiên, dù từ khi trở về Việt Nam ít khi tôi có dịp thưởng thức món này. Tôi thích kiểu chiên bột nhỏ, giòn giòn trên con đường Võ Văn Tần (Q3) hơn là cách chiên mềm truyền thống trong Chợ Lớn, dù kiểu nào cũng rất ngon.

Vậy còn phở - món ăn đại diện cho ẩm thực Việt thì sao?

Tôi rất thích ăn phở tái với bò viên! Phở là món thuần Việt, vậy mà khi kết hợp với bò viên của người Hoa lại hài hòa và cân bằng vô cùng. Sài Gòn có rất nhiều quán phở ngon và nổi tiếng, nhưng hấp dẫn nhất theo tôi vẫn là quán phở Thái Sơn trên con đường nhỏ Lê Lai ở Q1.

Lời chúc Tết dành cho độc giả Sài Gòn Ẩm Thực

Đầu Xuân Giáp Ngọ, Thanh Hòa xin chúc tất cả độc giả Sài Gòn Ẩm Thực dồi dào sức khỏe, có thêm nhiều niềm vui, kế hoạch mới trong năm 2014 này nhé!

Cũng xin chúc các bạn có nhiều thời gian hơn để nấu được những món ăn ngon. Hiểu về ẩm thực cũng sẽ giúp các bạn lựa chọn được những món ăn bổ dưỡng, phù hơp với mình.

Xin cảm ơn anh Thanh Hòa về những chia sẻ thú vị đầu năm. Chúc anh thật nhiều sức khỏe và gặt hái nhiều thành công trong năm 2014 này!

 

Đặng Vũ (thực hiện)   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.