An toàn người bệnh phải đặt lên hàng đầu

22/11/2017 10:32 GMT+7

T.háng 11 này, các bệnh viện (BV) bắt đầu tự kiểm tra, tự chấm điểm về chất lượng BV trước, Bộ Y tế sẽ phúc tra. Từ năm 2013 Bộ Y tế đã đánh giá chất lượng BV gồm 83 tiêu chí với 1.095 tiểu mục.



Không phải cứ hạng đặc biệt hay hạng nhất là đã tốt, do đó nên cần đánh giá theo các tiêu chí để biết được chính xác về chất lượng của BV đó với các tiêu chí lấy người bệnh là trung tâm, an toàn người bệnh là ưu tiên. Nên công khai chất lượng các BV được đánh giá cho dân biết. Chúng ta cần thực hiện chỉ xếp hạng BV về chất lượng, có như vậy mới thúc đẩy các BV chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, người bệnh được hưởng quyền lợi tốt nhất.

Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng


PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế nhấn mạnh: “Quan điểm về chất lượng BV là an toàn người bệnh và hài lòng người bệnh là tiêu chí hàng đầu”. PGS Lượng Ngọc Khuê cho biết:
Ngành y tế sẽ thực hiện công bố hạng chất lượng BV thay vì xếp hạng BV như hiện nay. Việc này đáng ra thực hiện từ năm 2016 nhưng chưa làm được, tuy nhiên sẽ phải làm trong thời gian tới. Chúng ta ngày càng coi trọng chất lượng dịch vụ vì các BV sẽ áp giá thị trường, giá dịch vụ y tế tính đúng tính đủ thì đồng thời các BV cũng phải chấp nhận cạnh tranh chất lượng để người dân lựa chọn.
Vừa qua, ngành y tế đã có nhiều nỗ lực nâng cao chất lượng BV, chất lượng điều trị tại các tuyến điều trị. Ví dụ, thực hiện BV vệ tinh đã giúp BV của Khánh Hòa, Lâm Đồng mổ tim mở hay can thiệp tim mạch, giúp người dân và khách du lịch yên tâm về dịch vụ y tế. Do đó nâng cao chất lượng y tế cũng góp phần tăng trưởng du lịch, phát triển kinh tế xã hội địa phương.
Hoặc các BV cải cách thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian chờ khám cho bệnh nhân, mỗi lượt giảm chờ 48-50 phút chờ. Với 150 triệu lượt khám và mỗi lần khám ít nhất 2 người phải đến BV (bệnh nhân và người nhà), như vậy đã có 300 triệu giờ tiết kiệm mỗi năm nhờ cải cách hành chính giảm chờ đợi khi khám chữa bệnh. Nếu liên thông xét nghiệm làm tốt thì tiết kiệm cả ngàn tỉ đồng mỗi năm.
Chúng tôi khuyến khích các cán bộ y tế tự thông báo sai sót chuyên môn để khắc phục chứ không phải để phạt họ. Biết để khắc phục, từ đó chất lượng tốt hơn, an toàn hơn cho người bệnh chứ không phải để kỷ luật. Quan trọng là việc khắc phục phải làm ngay, sớm nhất chứ không phải dồn đến cuối năm để đối phó với kiểm tra, chấm điểm.
Thái độ và ứng xử với người bệnh cũng rất quan trọng, người bệnh cần nhận được sự tôn trọng. Ngoài ra, công tác điều trị cần tiến tới chăm sóc toàn diện. Các BV hiện nay vẫn có quá nhiều người nhà bệnh nhân vào BV các bệnh nhân chưa được chăm sóc toàn diện. Tôi rất phản đối BV cho thuê người bên ngoài không có chuyên môn vào chăm bệnh nhân trong khi điều dưỡng thiếu việc còn những người không có chuyên môn chăm sóc bệnh nhân lại gây tai biến và gây nhiễm khuẩn BV.
Dinh dưỡng BV cũng cần được chú trọng hơn nữa vì ăn là thuốc, thuốc là ăn. Đặc biệt các bệnh mạn tính do dinh dưỡng rất nhiều: uống rượu bia, hút thuốc lá... Chất lượng BV cũng phải tính đến các dịch vụ ngoài chuyên môn, chất lượng phải từ giám đốc đến bảo vệ, đến nhà vệ sinh.
Trên hết, tất cả các vấn đề nâng cao chất lượng phải đạt được ưu tiên tối đa cho người bệnh đó là: an toàn, hiệu quả và sự hài lòng.
Chắc chắn tới đây sẽ phải xếp hạng BV theo hướng xếp hạng chất lượng - đó là sống còn của BV. BV nào chất lượng cao thì BHYT chi trả tỷ lệ cao, được người dân lựa chọn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.