Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm: Thực phẩm độc ngấm dần dần thì cũng chết

04/08/2016 15:22 GMT+7

Chủ tịch HĐND Nguyễn Thị Quyết Tâm đã phải thốt lên như vậy trước những bức xúc của đại biểu (ĐB) về công tác quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm tại TP.HCM tại kỳ họp HĐND TP.HCM khóa 9 vào sáng nay 4.8.

Trong các bức xúc về dân sinh được đại biểu lên tiếng tại kỳ họp lần này (diễn ra từ 3 - 5.8), vấn đề mất an toàn vệ sinh thực phẩm được đánh giá là bức xúc nhất với nhiều đại biểu đề cập. Nhiều đại biểu bất an bởi “ăn cũng chết mà không ăn cũng chết, không biết đâu là thực phẩm sạch, đâu là thực phẩm độc hại”.
Đừng bắt cóc bỏ dĩa
ĐB Nguyễn Mạnh Trí nói thẳng: “Phải chăng chúng ta chưa có những giải pháp xử lý mạnh tay để chặn đứng thực phẩm bẩn, ngâm tẩm hóa chất độc hại? Bây giờ có tình trạng vận chuyển hàng tấn thịt bẩn vào thành phố, dù phát hiện nhưng không xử lý được vì không làm rõ được ai gửi, ai nhận. Nghịch lý vậy nhưng không lẽ chúng ta bó tay?”.
ĐB Dương Anh Đức đề nghị chính quyền TP phải làm cho tới nơi tới chốn, đừng bắt cóc bỏ dĩa. “Như sáng nay tôi xem tin làm xúc xích bẩn 4 năm, phạt có 77 triệu đồng. Làm sao chế tài mạnh hơn mới trừng trị được, để người ta sợ mà không dám vi phạm”, ông Dương Anh Đức dẫn chứng.
“Làm bậy là phải xử lý con người làm bậy chứ không phải xử lý pháp nhân, như vậy mới chấm dứt được tận gốc rễ vấn đề làm ăn gian dối. Mình bây giờ thì chỉ xử pháp nhân (người đại diện theo pháp luật) thôi nên không ăn thua. Ở Mỹ người ta quản lý hồ sơ con người, vi phạm như vậy một lần là suốt đời không ngóc đầu lên được. Còn ở Việt Nam thì hôm nay bị đóng cửa, mai lại lập một công ty khác làm y như vậy cũng không sao, càng mau giàu”, ông Dương Anh Đức nói thêm.
Ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết làng đại học với hàng chục ngàn sinh viên “là điểm nóng về vệ sinh an toàn thực phẩm”
Xa vời bữa ăn “sạch”
Trước sự lo lắng, bất an về vấn nạn thực phẩm bẩn, ngâm tẩm hóa chất độc hại tràn lan, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, chủ tọa kỳ họp mời Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh trả lời.
Ông Nguyễn Tấn Bỉnh trình bày rất nhiều giải pháp, như triển khai các đề án về chợ an toàn, chuỗi thực phẩm an toàn… Tuy nhiên, do ông Nguyễn Tấn Bỉnh không đưa ra cam kết đến bao giờ người dân TP có được bữa cơm an toàn nên chủ tọa ngắt lời, đề nghị: ông Bỉnh gút lại giải pháp trọng tâm, chí ít là có thể đảm bảo an toàn thực phẩm cho sinh viên ở ĐH Quốc gia TP.HCM (Q.Thủ Đức).
Ông Nguyễn Tấn Bỉnh thừa nhận làng đại học với hàng chục ngàn sinh viên “là điểm nóng về vệ sinh an toàn thực phẩm”.
Nêu ra hàng loạt bất cập về cơ sở vật chất, công tác quản lý đến nay vẫn chưa được khắc phục, ông Nguyễn Tấn Bỉnh nói thêm: “Quan trọng là quy trách nhiệm người cung cấp thực phẩm không an toàn cho các bếp ăn tập thể để tránh ngộ độc, nhưng quy định của chúng ta về vấn đề này không có, không xử lý và không kiểm soát triệt để được”.
Người đứng đầu ngành y tế của TP có đến hơn 10 triệu dân chua chát thừa nhận: có nhiều tiền thì lựa được thực phẩm an toàn hơn.
Nghe đến đây, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm bày tỏ: “Để bị ngộ độc thực phẩm là cùng đường rồi nhưng thực phẩm độc hại ngấm dần dần vào người thì cũng chết”.
“Các đồng chí tính toán quản lý làm sao để người dân, đặc biệt là các em sinh viên có được bữa ăn an toàn. Mình phải tính toán lộ trình dài, giải pháp tổng thể, đồng bộ, quyết tâm thực hiện, chứ đánh từng phát một, giải quyết từng khâu là không ổn”, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nói và chốt lại: “Tôi đề nghị các đồng chí suy nghĩ thêm vấn đề này”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.