Bác sĩ bỏ mặc 'quy trình', quyết mổ để cứu sống hai mẹ con

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
08/08/2019 09:12 GMT+7

Đến ngày 7.8, nhoẻn miệng cười nhìn đứa con đang lim dim ngủ, sản phụ Hồ Thị Hình mới tin rằng chị và con mình đã sống sót.

Câu chuyện các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị bỏ qua các thủ tục để mổ gấp, cứu sống hai mẹ con chị Hình khiến dân mạng rơi nước mắt.

Mạng sống là trên hết

Tuyệt vời quá. Đọc mà rơi nước mắt vì cảm nhận thấy tấm lòng của các bác sĩ. Chúc mừng cả ê kíp, cứ tinh thần vậy mà phát huy ạ.

Hoàng Thị Nhung

Khuya 5.8, một chiếc xe cấp cứu đỗ gấp trước phòng cấp cứu của Khoa Sản (BV đa khoa tỉnh Quảng Trị), chở theo chị Hồ Thị Hình (21 tuổi, ở xã Đakrông, H.Đakrông) vượt đường 40 km từ BV đa khoa huyện về, trong tình trạng vỡ ối, sa dây rốn...
Linh tính một ca sinh khó, kíp trực của Khoa Sản BV đa khoa tỉnh Quảng Trị đã thăm khám ngay tại băng ca và nhận thấy búi dây rốn đã sa hẳn ra ngoài, dây rốn còn đập, tim thai rời rạc nên lập tức chuyển thẳng lên phòng mổ sản. Mọi thứ diễn ra nhanh đến mức chỉ mấy phút sau, em bé sơ sinh nặng 2,7 kg được đưa ra ngoài bụng mẹ. Tiếng khóc chào đời của em bé trong đêm khiến các bác sĩ (BS) thở phào. Sản phụ Hình cũng được kịp thời cứu sống một cách kỳ diệu.
BS Trần Trung Hoành (khoa sản, người trực tiếp tham gia ca mổ) cho hay thai nhi khi đang ở trong bụng mẹ được nuôi bởi dây rốn; khi vỡ ối, dây rốn sa hẳn ra ngoài sẽ làm giảm tuần hoàn và cắt đứt việc nuôi thai, thông thường thai sẽ chết sau một thời gian ngắn. “Đầu tiên phải khen BV tuyến huyện đã làm tốt trong suốt 40 phút di chuyển. Còn đối với kíp mổ, khi đó đã nghi đứa bé gần như đã chết nhưng vẫn cố làm với tư tưởng “còn nước còn tát”. Và chúng tôi đã may mắn”, BS Hoành không giấu nổi hạnh phúc.
Để cứu sống hai sinh mạng ấy, ít ai biết rằng khi thực hiện ca mổ khẩn cấp, cả ê kíp đã “đánh cược” sự nghiệp của mình khi bỏ qua toàn bộ các quy trình: phẫu thuật không có hồ sơ, không hội chẩn, không xét nghiệm, không phiếu cam đoan... Tất cả đi thẳng từ băng ca xe cứu thương lên bàn mổ. Nhiều người tự hỏi, giả dụ ca mổ định mệnh đó có điều gì bất trắc xảy ra, số phận của ê kíp mổ đó sẽ thế nào trước áp lực dư luận xã hội và luật pháp?

“Quy trình đạo đức”

Chúc mừng ê kíp, may mà cứu sống. Chớ chẳng may có sai sót chi, cái tội không tuân thủ quy trình thì hậu quả đã có tiền lệ rồi đó. Nhưng làm cho đúng các thủ tục thì...

Lê Đăng Kỳ

Trả lời PV Thanh Niên về điều gì đã thôi thúc cả ê kíp đồng lòng thực hiện ca mổ mà tỷ lệ sống còn rất thấp lại bỏ mặc hết mọi “quy trình” ấy, BS Hoành không do dự: “Tình huống nguy cấp nên cả ê kíp mổ chỉ tập trung vào việc cứu người. Không có thời gian để nghĩ đến chuyện liệu dư luận, áp lực gia đình, xã hội có chấp nhận nếu lỡ em bé tử vong hay không?”.
Trong khi đó, BS Trần Quốc Tuấn, Giám đốc BV đa khoa tỉnh Quảng Trị, chia sẻ rằng khi được báo cáo lại vụ việc, ông cũng... hoảng hồn. Nhưng khi bình tâm lại, ông đã rất vui.
“Gần đây, nhiều vụ việc BS phải chịu trách nhiệm cho những cái chết của bệnh nhân bất kể vô ý hay do khách quan. Nói thật, điều này khiến nhiều y BS cũng chùn tay. Tôi là quản lý cũng luôn yêu cầu tất cả y BS cấp dưới phải làm theo quy trình, nhưng rõ ràng có một quy trình mà không ai có thể sắp xếp được đó là “quy trình của tình người”. Ca mổ vừa rồi có sai về quy trình của BV, của ngành y nhưng đúng về quy trình đạo đức của người thầy thuốc”, BS Tuấn kết luận.
“Quy trình tình người” kỳ diệu ấy đã nhận được cơn mưa tim, cùng hàng trăm chia sẻ và lời chúc mừng từ cư dân mạng đến các BS đã tạo nên câu chuyện cảm động này.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.