Băng qua cầu đường sắt Nine Arch ở Sri Lanka

16/01/2019 20:33 GMT+7

Với những người mê kiến trúc cổ, nhất là các kiến trúc liên quan đến ngành đường sắt, thì không thể bỏ qua Ella, một thị trấn nhỏ nằm về phía nam cao nguyên miền Trung của đảo quốc Sri Lanka.

Phần đông du khách đến đây không phải để tìm một điểm đến xuất sắc cho thú vui leo núi, hay khám phá thiên nhiên, thị trấn Ella cũng không phải là vùng sản xuất trà nổi tiếng nhất ở Sri Lanka, mà chính là vì một công trình cổ được xây bằng đá rất đẹp và có nhiều ý nghĩa về mặt  di sản. Đó chính là Nine Arch Brigde, cây cầu đá bắc ngang một thung lũng hẹp, dành riêng cho tuyến đường sắt xuyên cao nguyên nổi tiếng ở quốc đảo này.
Nine Arch Bridge được xây dựng vào năm 1921, trong thời thuộc địa, do một nhà thầu nội địa Sri Lanka làm thầu chính, dưới sự cố vấn của các kỹ sư người Anh.
Sở dĩ có tên gọi Nine Arch vì cầu bao gồm 9 vòm đá hình bán nguyệt, trên một thiết kế bằng đá xám tuyệt đẹp, vắt ngang một thung lũng bên dưới trồng toàn là cây trà. Cầu có độ cao 24 m, và bề rộng là 7,6 m. Đây là một trong những kiến trúc điển hình nhất của thời thuộc Anh trên toàn bộ đảo quốc này. Công trình không chỉ có giá trị về mặt di sản, đến ngày nay, nó vẫn được sử dụng cho tuyến đường sắt chính xuyên cao nguyên của Sri Lanka.
Để đến được thị trấn Ella, hầu hết du khách đều chọn trải nghiệm cung đường sắt xuyên cao nguyên trung tâm đất nước Sri Lanka. Hành trình bắt đầu từ thủ đô Colombo, đoàn tàu chạy về phía đông bắc để đến thành phố di sản Kandy (đô thị này được UNESCO đưa vào danh sách bảo tồn). Sau đó, tàu sẽ vượt qua nhiều dãy núi để đạt tới độ cao 1.800 m so với mực nước biển và dừng lại ở thành phố miền núi Nurawa Eliya.
Đoạn này khách sẽ được chiêm ngưỡng trùng trùng điệp điệp những đồi chè, với mật độ dày đặc của các đồn điền trồng và chế biến trà đen có từ thời thuộc Anh, và vẫn còn duy trì sản xuất đến tận bây giờ. Cao nguyên trung tâm Sri Lanka cũng là nơi có nhà máy trà lipton rất lớn đặt ở đây.
Sau thị trấn mơ màng Nurawa Eliya, đoàn tàu tiếp tục men theo những sườn núi hiểm trở, băng qua nhiều địa hình rừng già khác nhau, có đoạn xuyên qua một cánh rừng toàn là cây đỗ quyên cổ thụ. Nếu đi vào mùa xuân, sẽ thấy đỗ quyên nở đỏ, nhuộm thắm từng vạt rừng thâm u. Điểm hấp dẫn cuối cùng của cung đường này, chính là thị trấn Ella quanh năm mát mẻ, nơi cách cây cầu đường sắt trứ danh Nine Arch Bridge chỉ khoảng 3 km...
Hằng ngày, có hàng ngàn lượt khách, kể cả người Sri Lanka lẫn khách quốc tế đổ về đây, để chiêm ngưỡng một công trình tuyệt đẹp có tuổi đời gần trăm năm, và để đứng ngóng chờ một chuyến tàu sắt rầm rập chạy ngang. Xung quanh là rừng cây xanh bát ngát, là những đồi chè lúp xúp mượt mà giữa vùng cao nguyên mát mẻ. Rất đáng để trải nghiệm một lần...
Trải nghiệm hỏa xa đường dài
Ngành đường sắt nói chung ở Sri Lanka không thể gọi là hiện đại hay tiện nghi, vì nó tương ứng với sự phát triển kinh tế của đảo quốc này. Tuy nhiên, nếu bỏ qua những tiêu chuẩn sang trọng thông thường, du khách sẽ phát hiện được nhiều điều lý thú khi di chuyển bằng tàu hỏa. Đầu tiên là cảnh thiên nhiên đẹp. Sri Lanka nổi tiếng thế giới về những khu bảo tồn nằm rải rác khắp đảo quốc, với nhiều loại hình sinh thái khác lạ và những khu vườn kiểu Anh vẫn được giữ nguyên từ thời thuộc địa, rất đáng để khám phá. Thứ nữa, người Sri Lanka hiền lành, thân thiện, gần như không có báo cáo nào về việc cướp giật, móc túi khách du lịch, nên hãy yên tâm mà hòa trộn hoàn toàn vào đám đông dân bản địa, để hiểu hơn về cách sống của một xã hội Nam Á rất điển hình trên những hỏa xa đường dài...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.