Băng rôn 5 năm ở chợ Bến Thành khiến tài xế bị phạt oan: Sao không xử lý?

24/02/2020 13:35 GMT+7

Trung tâm quản lý giao thông đường bộ, Sở GTVT TP.HCM cho biết, đơn vị duy tu biển báo không có quyền ‘xử’ băng rôn treo trên nóc Chợ Bến Thành, mà chỉ đề xuất phạt được những băng rôn ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Chuyện chiếc băng rôn màu xanh, chữ trắng to đùng với dòng chữ “Khu vực dừng đón, trả khách”chợ Bến Thành dù đã được gỡ xuống nhưng vẫn còn những bàn cãi xung quanh.
Nhiều người thắc mắc vì sao các đơn vị chức năng của Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM biết băng rôn trên là sai mà không tháo xuống từ đầu và vẫn xử phạt hay Ban quản lý chợ vì sao thấy băng rôn trái ngược với biển báo giao thông treo ở nóc chợ mà để mặc suốt 5 năm.

‘Người đi đường cần phân biệt được băng rôn và biển báo’

Theo Thanh tra Sở GTVT (gọi tắt là TTGT), xung quanh chợ Bến Thành có rào chắn để thi công tuyến metro nên phần đường còn rất hẹp. Do đó, ở đường Phan Chu Trinh và Phan Bội Châu, tương ứng cửa Tây và cửa Đông của chợ đều có cắm biển cấm dừng, đỗ.

TTGT xử phạt ở chợ Bến Thành

TTGT cho rằng, taxi dù hoạt động ở đây thường xuyên, giao thông quanh chợ cũng thường xảy ra ùn ứ cục bộ nên TTGT nhiều lần lập chuyên đề phối hợp với CSGT Q.1 để xử lý các trường hợp vi phạm luật giao thông.
“Người đi đường cần phân biệt được đâu là băng rôn, đâu là biển báo để đi cho đúng. Băng rôn chỉ có tính hướng dẫn, người chạy xe cũng không thể viện cớ vì thấy băng rôn nên dừng đón trả khách ở đây. Ngoài đường có biết bao nhiêu cái băng rôn. Biển báo giao thông theo quy chuẩn 41 mới là điều phải chấp hành. Do vậy, Chúng tôi xử phạt căn cứ trên những biển báo này để đảm bảo trật tự an toàn giao thông”, TTGT nói.

Vì sao không xử lý?

Đại diện Trung tâm Quản lý giao thông đường bộ, thuộc Sở GTVT TP.HCM cho biết, hiện nay, trong một số trường hợp trung tâm có treo băng rôn để hướng dẫn phân luồng giao thông.
Các băng rôn này thường được treo ở các trụ đèn chiếu sáng để hướng dẫn cách chọn hướng đi khác phù hợp. Mỗi lần treo phải được cấp phép và hết phép thì phải tháo xuống. Theo vị đại diện này, làm băng rôn dễ gây ngộ nhận cho người đi đường là điều không nên, nhưng người tham gia giao thông cần tỉnh táo để chấp hành đúng biển báo trên đường chứ không thể đổ tại băng rôn mà đi sai luật.

Tấm biển báo được gỡ bỏ sau khi mạng xã hội xuất hiện thông tin

Ảnh: Diệu Mi

Theo trung tâm, hiện nay có đơn vị đấu thầu duy tu đi kiểm tra biển báo hệ thống biển báo hiệu giao thông mỗi ngày nhưng thường lưu ý đến các biển báo ngã đổ, cong vênh. Ví dụ băng rôn treo mà làm mất an toàn giao thông như che biển báo thì đơn vị duy tu sẽ báo về trung tâm để đề xuất TTGT xử lý. Thực tế nhiều dịp kỷ niệm các ngày trong năm, các đơn vị cũng thường được cấp phép treo băng rôn treo ngang đường hoặc có giấy phép của cơ quan chức năng thì trung tâm không xử lý được.
“Đây là băng rôn treo trên nóc chợ Bến Thành, thuộc thẩm quyền của Ban quản lý chợ, UBND phường, quận, trung tâm không thể bao quát hết được và cũng không thể đụng vào được vì không phải nằm trên phần đường lưu thông. Chúng tôi cũng không thể hiểu được ai lại đi treo băng rôn lên như vậy dù con đường đã có biển báo”, đại điện trung tâm nói.
Sau sự việc trên, Phòng Quản lý Khai thác Hạ tầng giao thông đường bộ đã trình Phó Giám đốc Sở GTVT ký văn bản để nhắc nhở các đơn vị, địa phương trong việc có gắn băng rôn, biển báo phải thực hiện theo đúng quy định.
Trước đó, một clip xuất hiện trên mạng xã hội ghi lại cảnh TTGT xử phạt tài xế dừng, đỗ ngay dưới tấm băng rôn có dòng chữ “Khu vực dừng đón, trả khách” ở chợ Bến Thành.
Tuy nhiên, TTGT cho biết đây là con đường có biển báo giao thông cấm dừng, đỗ nên việc TTGT lập biên bản không có gì sai. Một ngày sau đó, tấm băng rôn ở chợ Bến Thành đã được gỡ xuống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.