Báo Thanh Niên tiếp tục cứu trợ vùng mưa lũ Hà Giang

02/07/2018 09:12 GMT+7

Trong hai ngày 30.6 và 1.7, đoàn công tác của Báo Thanh Niên đã đến chia sẻ mất mát với người dân huyện Vị Xuyên, Quản Bạ thuộc tỉnh Hà Giang.

Đoàn đã trao quà cứu trợ của bạn đọc cho mỗi gia đình mất nhà cửa và có người thiệt mạng phần quà gồm 5 triệu đồng cùng các đồ dùng thiết yếu như dầu ăn, mì chính, nước mắm... Các hộ có hoa màu, nhà cửa bị ảnh hưởng do lũ được gửi tặng mỗi gia đình 1 triệu đồng.
Mưa lớn kéo dài suốt một tuần liền kể từ 24.6 đã gây thiệt hại nặng nề cho tỉnh Hà Giang, đặc biệt là các huyện Vị Xuyên và Quản Bạ. Tại bản Tham Còn (xã Cao Bồ, H.Vị Xuyên, Hà Giang), chỉ sau một buổi sáng, làng bản trù phú trở nên tang tóc, tiêu điều với 2 ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn, 31 nhà bị ảnh hưởng, 2 người chết (trong đó có một người địa phương và một người trú tại TT.Vị Xuyên), nhiều cầu cống, đường sá, hoa màu bị cuốn trôi.
Hai hộ bị lũ cuốn mất trắng toàn bộ nhà là hộ ông Hoàng Văn Giàu và Trương Văn Lý, may mắn không có thiệt hại về người. Trường hợp tử nạn duy nhất ở bản Tham Còn là anh Trương Văn Luyện (27 tuổi), bị lũ cuốn khi qua cửa hàng của ông Hoàng Văn Giàu mua đồ.
Để kịp thời cứu trợ người dân bị thiên tai ở các tỉnh Hà Giang, Lai Châu..., Báo Thanh Niên xin chân thành cảm ơn sự đồng hành kịp thời của Công ty địa ốc Kim Oanh (Bình Dương), Công ty TNHH sản xuất Duy Lợi (TP.HCM), quý phật tử chùa Phổ Hiền (Bà Rịa-Vũng Tàu) và nhiều tấm lòng vàng của bạn đọc trong cả nước. T.T
Ông Bản Văn Sáng, Phó bí thư Đảng ủy xã Cao Bồ, cho biết đến ngày 28.6, tức là tròn 2 ngày sau khi trận lũ xảy ra, chính quyền xã mới tiếp cận được với dân, do đường sá bị chia cắt hoàn toàn. Thống kê cho đến hiện tại, ngoài bản Tham Còn, xã Cao Bồ còn nhiều thôn khác bị ảnh hưởng, thiệt hại sơ bộ cũng lên đến 24 tỉ đồng. Các công trình đường sá, cơ sở hạ tầng bị tàn phá nghiêm trọng. Tuyến đường từ trung tâm xã vào bản Tham Còn, bản Dâng vốn là đường xe tải có thể đi được, đến nay chỉ những tay lão luyện nhất mới có thể đi xe máy vào bản. Đoạn đường 3 km phải mất nửa tiếng đồng hồ xe máy mới đến nơi.
Cao Bồ chỉ là một trong nhiều xã của H.Vị Xuyên bị thiệt hại vì mưa lũ. Riêng xã Trung Thành có đến 137 hộ bị ảnh hưởng và một em bé 9 tuổi bị lũ cuốn trôi. Thống kê của huyện cho thấy toàn huyện có khoảng 20 hộ gia đình bị cuốn trôi toàn bộ tài sản, tập trung ở xã Việt Lâm, Cao Bồ, Quảng Ngần, Thuận Hòa và Lao Chải.
Rời H.Vị Xuyên, đoàn công tác của Báo Thanh Niên đến H.Quản Bạ. Theo Phó bí thư Huyện ủy Giàng Cò Diu, khoảng hơn 400 ngôi nhà bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, trong đó nhiều ngôi nhà sập đổ hoàn toàn. Quản Bạ có 13 xã thì hầu như xã nào cũng bị ảnh hưởng. Xúc động khi nhận món quà gồm 5 triệu đồng tiền mặt và hiện vật do bạn đọc Báo Thanh Niên gửi tặng, ông Thào Vần Sáng (trú thôn Thanh Long, xã Thanh Vân, H.Quản Bạ), người có nhà bị sập đổ hoàn toàn trong mưa lũ nói: “Cảm ơn tấm lòng của bạn đọc Báo Thanh Niên, nghĩa tình này, chúng tôi sẽ nhớ mãi…”.
Ông Nguyễn Mạnh Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy Hà Giang, cho biết đợt mưa lũ vừa rồi đã gây thiệt hại nặng nề cho tỉnh, với con số ước tính khoảng 122 tỉ đồng. Đau xót nhất là thiệt hại về người, với 5 người chết tại các huyện Quản Bạ và Vị Xuyên. Toàn tỉnh cũng có 17 ngôi nhà bị sập đổ hoàn toàn, 22 nhà bị lũ cuốn trôi, 50 hộ khác phải di dời vì nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở cao và 165 nhà không thể tiếp tục ở do hỏng mái, sạt tường. 11 hộ dân tại các huyện Xín Mần và Vị Xuyên bị lũ cuốn trôi toàn bộ tài sản...
Đến ngày 30.6 và 1.7, tại Hà Giang tiếp tục có mưa và nhiều đoạn đường vẫn bị đe dọa sạt lở. Phó bí thư Tỉnh đoàn Hà Giang Đào Quang Diệu cho biết ngay khi mưa dứt, hàng trăm đoàn viên thanh niên của các xã không bị ảnh hưởng bởi mưa lũ đã tập trung đến các bản có thiệt hại để hỗ trợ bà con sớm ổn định cuộc sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.