Bệnh nhân BHYT bị 'cắt' quyền lợi bất thình lình nếu không biết quy định này

20/11/2017 20:56 GMT+7

Một số bệnh nhân tham gia bảo hiểm y tế đang trong đợt điều trị "bỗng nhiên" bị quỹ Bảo hiểm y tế ngừng thanh toán chi phí.

Tự ý thêm quy định “con”?
Mới đây, Trưởng ban Thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm xã hội Việt Nam, đã có văn bản giải đáp thắc mắc của một số bệnh viện về vướng mắc trong thực hiện khám chữa bệnh trong trường hợp thẻ BHYT hết hạn.
Theo văn bản này, trong thời gian người tham gia BHYT đang điều trị khám chữa bệnh, thẻ BHYT bị hết hạn, việc thanh toán được thực hiện theo điều 11 (điều khoản chuyển tiếp của Nghị định số 105/2014/NĐ-CP ngày 15.11.2014) và công văn số 5276/BHXH-CSYT ngày 28.12.2016. Tuy nhiên, công văn này cũng “bổ sung” thêm quy định việc thanh toán trên chỉ áp dụng cho các trường hợp hợp thẻ BHYT hết hạn sử dụng vào năm tài chính (31.12) do nguyên nhân khách quan chưa kịp cấp thẻ BHYT mới.
Về nội dung nêu trên, ông Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Bạch Mai, cho biết thực tế có nhiều bệnh nhân mua bảo hiểm tự nguyện vào thời điểm bất kỳ trong năm chứ không mua theo năm tài chính như cán bộ công chức. Do đó, hạn thẻ 12 tháng của họ cũng có thể tính vào bất kỳ thời điểm nào chứ không thể chờ đến 31.12 như bảo hiểm xã hội Việt Nam quy định tại công văn trên.
“Nếu chỉ áp dụng với các trường hợp thẻ BHYT hết hạn vào ngày 31.12 như nội dung công văn 3047, nhiều bệnh nhân BHYT sẽ bị mất quyền lợi do việc chi trả điều trị bị gián đoạn. Nếu bệnh nhân nặng thì việc ngưng thanh toán như vậy cũng có thể là mất cơ hội được điều trị, do không có khả năng tự chi trả”, một bác sĩ điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai băn khoăn.
Cam kết gỡ khó cho bệnh nhân
Đại diện một số bệnh viện cho rằng, Bảo hiểm xã hội “cắt” thanh toán của các bệnh nhân như công văn 3047 là chưa thỏa đáng. Vì theo quy định tại khoản 2, điều 11 Nghị định 105/2014/NĐ-CP thì “Trường hợp người có thẻ BHYT đang điều trị tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, nhưng thẻ BHYT hết hạn sử dụng thì vẫn được Quỹ BHYT thanh toán khám chữa bệnh trong phạm vi quyền lợi cho đến khi ra viện”.
Trước đó, tại Thông báo số 32/TB ngày 4.2.2016 của Văn phòng Chính phủ về Kết luận của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp về thống nhất hướng dẫn tham gia BHYT và thực hiện khoản 2 điều 11 Nghị định số 105/2014/NĐ-CP quy định chi tiết và thi hành một số điều của luật BHYT, có nêu rõ: “Giao Bảo hiểm xã hội Việt Nam chỉ đạo Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành trực thuộc trung ương phối hợp với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có phương án phát hành thẻ BHYT cho những bệnh nhân đang điều trị tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, mà thẻ BHYT hết hạn sử dụng, bảo đảm quyền lợi, tạo điều kiện cho người bệnh để không phải về nơi cư trú mua thẻ BHYT”.

tin liên quan

Ai trục lợi bảo hiểm y tế?
Tình trạng trục lợi bảo hiểm y tế được nhiều ĐBQH bức xúc nêu ra trong bối cảnh quỹ bảo hiểm y tế kết dư hàng chục ngàn tỉ đồng nhưng người bệnh lại đang phải chịu đủ đường thiệt thòi
Ông Lê Văn Phúc, Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, dẫn điều luật BHYT về việc người tham gia BHYT được Quỹ bảo hiểm này thanh toán khi thẻ BHYT còn hạn sử dụng. Việc thực hiện theo tinh thần công văn 3047 để những người tham gia BHYT có trách nhiệm mua thẻ khi hết hạn.
Ông Phúc cho rằng, với các bệnh nhân sắp hết hạn thẻ BHYT, cần chủ động liên lạc với cơ quan Bảo hiểm xã hội để đăng ký mua tiếp. Trong trường hợp đang điều trị tại bệnh viện, người nhà bệnh nhân có thể đến Bảo hiểm xã hội Việt Nam tại địa phương để gia hạn thẻ.
“Chỉ cần bệnh nhân có giấy hẹn của cơ quan Bảo hiểm xã hội chờ cấp thẻ mới thì vẫn được hưởng quyền lợi đầy đủ”, ông Phúc cam kết.
Ông Phúc cũng cho hay, trong các trường hợp vướng mắc về quyền lợi, bệnh nhân và người nhà liên lạc với đường dây nóng của Bảo hiểm xã hội Việt Nam (1900969668) để được hướng dẫn.
“Chúng tôi cũng đang xem xét phương án phát hành thẻ trong ngày cho bệnh nhân đang điều trị tại cơ sở khám chữa bệnh thẻ BHYT hết hạn sử dụng, nhằm bảo đảm thuận lợi tối đã quyền lợi, tạo điều kiện cho người bệnh”, ông Phúc cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.