Chậm hoàn tiền bảo hiểm y tế cho dân

13/09/2017 15:02 GMT+7

Khoản tiền mua thẻ bảo hiểm y tế của nhiều người dân vùng bãi ngang ven biển, vốn thuộc diện được Chính phủ hỗ trợ, đã chậm được trả lại trong khi các cơ quan liên quan đùn đẩy trách nhiệm cho nhau.

Tỉnh Thừa Thiên-Huế có 27 xã thuộc diện đặc biệt khó khăn, xã bãi ngang ven biển. Theo Quyết định số 131/QÐ-TTg ngày 25.1.2017 của Thủ tướng Chính phủ, người dân ở các xã này sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) để khám chữa bệnh.
Từ cuối năm 2016, khi chưa có quyết định phê duyệt danh sách các xã này, Bảo hiểm xã hội (BHXH) các địa phương đã triển khai cho người dân mua thẻ BHYT theo hình thức tự nguyện, thời hạn thẻ 3 tháng (từ tháng 1 - 3). Sau khi thực hiện chính sách xã bãi ngang của Chính phủ, số tiền người dân đã mua bảo hiểm sẽ được thoái thu để trả lại dân. Thế nhưng, đến nay nhiều xã vẫn chưa hoàn tiền cho dân.
Ông Ngô Văn Tuấn, Phó chủ tịch UBND xã Quảng Công, cho biết toàn xã có 3.609 người đã mua BHYT với tổng số tiền 325 triệu đồng. Hiện tại, xã đã hoàn tất hồ sơ thoái thu tiền BHYT và chuyển cho BHXH H.Quảng Điền, còn khi nào có tiền thì... tùy thuộc vào BHXH huyện.
Trong khi đó, ông Hà Quang Lộc, Giám đốc BHXH H.Quảng Điền, cho biết việc chậm trễ trả tiền BHYT cho dân là do cán bộ các xã làm chậm. Ngoài ra, do thông tin giữa thẻ cũ và thẻ mới có nhiều sai lệch nên cần phải rà soát lại. Theo ông Lộc, toàn H.Quảng Điền có hơn 23.000 người thuộc diện được hưởng chính sách này đã mua BHYT. Hiện tại, BHXH Quảng Điền đã chuyển hơn 1,6 tỉ đồng tiền thoái thu BHYT vào tài khoản của các xã tại kho bạc huyện để chi trả cho dân. Tại Quảng Điền, có nhiều xã làm tốt như Quảng An, Quảng Thành đến nay cơ bản đã chi trả xong cho dân.
Cùng tình trạng tương tự, BHXH các huyện Phú Vang, Phú Lộc, Phong Điền cũng cho biết việc chậm trả tiền BHYT cho người dân tại các xã bãi ngang là do các xã chậm làm thủ tục. “Các xã làm xong là chúng tôi chuyển ngay. Mới đây chúng tôi còn phải nhờ UBND huyện có công văn chỉ đạo các xã nhanh chóng hoàn tất hồ sơ để sớm chi trả cho dân”, ông Lê Quang Tuấn, Giám đốc BHXH H.Phú Vang, nói.
Thiết nghĩ cơ quan có trách nhiệm cấp trên hoặc thanh tra công vụ cần vào cuộc để xem trách nhiệm thuộc về bên nào, không thể để dân chờ khi dưới bảo tại trên, trên đổ do dưới như hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.