Bệnh tim và ung thư sẽ nặng hơn ở người độc thân

13/06/2016 20:03 GMT+7

Các nghiên cứu mới đây cho thấy hôn nhân mang lại những lợi ích sức khỏe to lớn bao gồm cơ hội sống sót cao hơn cho những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo như bệnh tim, ung thư.

Medical Daily đưa tin theo một nghiên cứu ở Anh, những người đã kết hôn có cơ hội sống sót sau một cơn đau tim và ra viện sớm hơn những người độc thân bị lên cơn đau tim.
Đồng tác giả cuộc nghiên cứu Tiến sĩ Nicholas Gollop ở Đại học East Anglia (Anh) cho biết cuộc nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu từ hơn 25.000 bệnh nhân bị bệnh tim ở Anh và họ phát hiện thấy những người đã lập gia đình có tỉ lệ tử vong do đau tim thấp hơn 14% so với những người độc thân.
Ngoài ra, kết quả phân tích dữ liệu cũng cho thấy những người bị bệnh tim đã kết hôn ra viện sớm hơn hai ngày so với người còn lẻ bóng bị bệnh tim. Cụ thể, Tiến sĩ Nicholas Gollop cho biết những bệnh nhân tim đã kết hôn hoặc đang chung sống với người yêu điều trị ở bệnh viện chỉ sáu ngày sau cơn đau tim, ít hơn hai ngày so với các bệnh nhân tim độc thân.
Các nhà nghiên cứu cho biết những phát hiện của họ làm nổi bật tầm quan trọng của sự chăm sóc tinh thần và thể chất của người bạn đời đối với người bị bệnh tim.
Trong khi đó, các nhà khoa học tại Đại học California (Mỹ) cũng vừa phát hiện ra rằng những người đã lập gia đình có cơ hội sống sót vượt qua bệnh ung thư cao hơn so với những người còn độc thân.
Các nhà khoa học này đã nghiên cứu 60.000 người mắc sáu loại bệnh ung thư máu khác nhau và thấy rằng những bệnh nhân đang có vợ (chồng) có tỷ lệ sống sót cao hơn 20% so với những bệnh nhân độc thân.
Theo các nhà khoa học, những người đã lập gia đình thường bị người bạn đời của mình nhắc nhở đi khám sớm hơn và họ cũng cảm thấy rằng họ có “lý do phải sống” sau khi phát hiện mình bị bệnh.
Giáo sư Matthew Wieduwilt ở Đại học California cho biết : “Các bệnh nhân độc thân thường được phát hiện bệnh ở giai đoạn cuối. Nếu bạn độc thân, bạn sẽ không có ai ở nhà thúc giục bạn đi khám, điều này đặc biệt đúng với đàn ông độc thân. Phụ nữ thường nhận được nhiều sự hỗ trợ hơn cho dù họ độc thân”.
Hãng tin Reuters ngày 8.6 đưa tin một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy hôn nhân, đặc biệt là những cuộc hôn nhân hạnh phúc, mang lại những lợi ích sức khỏe liên quan đến việc kiểm soát bệnh đái tháo đường tuýp 2.
Theo đó, đối với phụ nữ, một cuộc hôn nhân hạnh phúc sẽ giúp họ giảm nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường tuýp 2. Tuy nhiên, đối với đàn ông, một cuộc hôn nhân kém chất lượng lại giúp họ giảm nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường tuýp 2 cũng như kiểm soát tốt hơn căn bệnh này nếu họ đang mắc phải.
Người đứng đầu cuộc nghiên cứu, trợ lý giáo sư Hui Liu ở khoa xã hội học thuộc Đại học bang Michigan (Mỹ) lý giải rằng những bà vợ hay càu nhàu khiến đàn ông cảm thấy mệt mỏi và không hạnh phúc cũng là người hay thúc giục các ông chồng bỏ thuốc, uống thuốc, đi khám bệnh và điều này mang lại lợi ích sức khỏe cho các ông chồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.