Bị bệnh viện trả về, người 'chết' đột nhiên sống lại

26/04/2017 16:15 GMT+7

Một người đàn ông ở Hà Tĩnh bị chấn thương sọ não do tai nạn giao thông, sau khi bệnh viện trả về nhà để lo hậu sự vì tiên lượng xấu, đã đột nhiên sống lại trước giờ khâm liệm.

Trường hợp hi hữu trên xảy ra với ông Nguyễn Duy B. (51 tuổi, ngụ tại huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh).
Sáng 26.4, tiếp xúc với PV Thanh Niên, anh Nguyễn Duy Thành (22 tuổi, con trai ông B.) kể lại, sáng ngày 20.4, ông B. điều khiển xe máy đi thăm một người bạn ở xã bên cạnh. Khi đến đoạn đường liên xã thuộc xóm Lam Thủy, xã Tiên Điền (huyện Nghi Xuân), xe máy bị thủng lốp trước, khiến ông B. đâm vào cọc tiêu bên đường, đập đầu xuống đất bất tỉnh.
Sau khi được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Nghi Xuân, do vết thương quá nặng, ông B. được chuyển ra Bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An điều trị. Tại đây, các bác sĩ Khoa Cấp cứu đã chỉ định siêu âm, chụp CT cho ông B. và chuyển ông này vào Khoa Nhiệt đới theo dõi.
“Lúc đó, bố em được các bác sĩ Khoa Nhiệt đới cho thở ô xi. Đến khoảng 21 giờ 30 cùng ngày, một bác sĩ gặp trao đổi riêng với em là bố em bị chấn thương sọ não, tiên lượng rất xấu, sợ không qua khỏi nên khuyên em đưa bố về nhà. Bác sĩ còn nói nếu để bố em lại điều trị cũng được nhưng sẽ không cầm cự được lâu nữa”, anh Thành nhớ lại.
Anh Thành kể tiếp, khoảng 30 phút sau, tay chân ông B. khua lung tung và được các bác sĩ tiêm thuốc an thần. Đến 22 giờ 30 phút, bác sĩ cho biết tình hình ông B. đang rất xấu nên tiếp tục khuyên người nhà đưa bệnh nhân về quê.
Trưa ngày 21.4, sau nhiều giờ nấn ná, gia đình cũng quyết định đưa ông B. về nhà. Ngay sau đó, gia đình và bà con hàng xóm đã khẩn trương mua hòm chuẩn bị tang lễ. 
Tuy nhiên, do ông B. vẫn còn thở thoi thóp nên gia đình cố gắng bóp bóng qua đường ống nội khí quản, nhằm cố gắng kéo dài sự sống để "chọn giờ" để ông B. "ra đi" theo phong tục địa phương.
“Trong thời gian bóp bóng cho bố thở, bố liên tục đưa tay như muốn gạt ống thở ra. Có đoạn bố em ngừng thở mất 5 phút làm gia đình em tưởng bố mất rồi”, anh Thành kể.
Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, gia đình quyết định rút ông thở ra để chuẩn bị khâm liệm. Khi người thân cố đút cho ông B. "ăn" một miếng để "ra đi" theo phong tục, thì đột nhiên ông này nuốt được thức ăn và đưa tay lau miệng. Thấy ông B. có vẻ tỉnh táo hơn nên gia đình gọi điện thoại cho một bác sĩ quen biết tới kiểm tra. Vị bác sĩ cho biết ông B. vẫn còn sống và có thể chữa được nên yêu cầu gia đình đưa đi Bệnh viện đa khoa huyện Nghi Xuân điều trị ngay trong đêm.
Nhờ được bác sĩ truyền dịch, dùng thuốc chống phù não… nên 3 ngày sau, ông B. đã mở mắt, nói chuyện được và ăn được cháo. “Thấy bố tỉnh lại, cả nhà em ôm chầm lấy nhau vì quá mừng. Đây quả thật là kỳ tích”, anh Thành ứa nước mắt vì vui sướng.
Trao đổi với Thanh Niên, bác sĩ Trần Đức Linh, Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện đa khoa huyện Nghi Xuân cho hay, ông B. được đưa vào nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, bị chấn thương ở vùng đầu, mặt, mí mắt, chân trái bị gãy.
“Khi chúng tôi xem hình ảnh CT mà các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An chụp lại thì thấy ông B. bị chấn thương sọ não kín, não bị đè đẩy, hộp sọ không vỡ, tình trạng bệnh nhân rất nặng. Sau khi được điều trị tích cực, hiện ông B. đã qua cơn nguy kịch và không cần phải thở ô xy nữa”, bác sĩ Linh nói.
Cũng theo bác sĩ Linh, mặc dù tình trạng bệnh nhân rất nặng nhưng các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An đã chủ quan khi trả bệnh nhân về nhà.
Chiều 26.4, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Danh Linh, Giám đốc bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An cho biết, sau khi được đưa đến bệnh viện cấp cứu, các bác sĩ đã quyết định cho chuyển đến Khoa Nhiệt đới điều trị, vì xét nghiệm ban đầu cho kết quả bệnh nhân dương tính với một loại vi rút có khả năng lây nhiễm.
Tại đây, ông B. được thở máy. Sau hội chẩn, các bác sĩ quyết định không can thiệp bằng mổ mà điều trị chống phù não. Sau 2 ngày điều trị, tiên lượng khó qua khỏi nên anh trai ông B. đã đề nghị bệnh viện cho gia đình đưa ông B. về để lo hậu sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.