Biết ơn để sống khỏe

1 Thanh Niên
Biết ơn không chỉ mang đến sự tích cực cho tinh thần, mà còn tạo ra nhiều tác dụng tốt cho thể chất, sức khỏe. Sau đây là những lợi ích đáng ngạc nhiên của việc bày tỏ lòng biết ơn, theo tạp chí Time.
Tạo thói quen ghi lại những điều khiến bản thân cảm thấy trân trọng và biết ơn hằng ngày sẽ giúp cải thiện đáng kể tâm trạng
 /// Ảnh: Shutterstock Tạo thói quen ghi lại những điều khiến bản thân cảm thấy trân trọng và biết ơn hằng ngày sẽ giúp cải thiện đáng kể tâm trạng - Ảnh: Shutterstock
Tạo thói quen ghi lại những điều khiến bản thân cảm thấy trân trọng và biết ơn hằng ngày sẽ giúp cải thiện đáng kể tâm trạng
Ảnh: Shutterstock
Giúp bạn nhẫn nại hơn. Nghiên cứu của Đại học Tây Bắc (Mỹ) cho thấy những người cảm thấy biết ơn về những điều nhỏ nhặt hằng ngày thì nhẫn nại hơn và có thể đưa những quyết định đúng đắn tốt hơn. Trong một cuộc khảo sát về thái độ biết ơn, 105 sinh viên chưa tốt nghiệp được yêu cầu chọn nhận một số tiền nhỏ ngay tức thì hay một khoản lớn hơn vào một thời điểm nào đó trong tương lai. Các sinh viên từng tỏ lòng biết ơn nhiều hơn trong các thử nghiệm trước đó đều quyết định chờ cho đến khi nhận khoản tiền lớn.
Biết ơn để sống khỏe - ảnh 1

tin liên quan

Một nghề cao quý
Tôi đọc bài phóng sự trên Báo Thanh Niên về người đàn ông đã 60 tuổi có hơn 40 năm bán báo dạo ở Sài Gòn mà rưng rưng xúc động.
Cải thiện mối quan hệ. Theo một nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Journal of Theoretical Social Psychology, việc bày tỏ sự trân trọng, ghi nhận sâu sắc những gì người khác làm cho mình, dù nhỏ, có thể cải thiện nhiều khía cạnh khác nhau trong mối quan hệ giữa hai người, đặc biệt trong quan hệ tình cảm thì nó mang đến cảm giác gắn kết và mãn nguyện hoàn toàn. Đó cũng là kết luận của bà Emma Seppälä, chuyên gia về hạnh phúc tại Đại học Yale và Stanford (Mỹ).
Giúp bạn ngủ ngon hơn. Nghiên cứu được công bố trên chuyên san Journal of Psychosomatic Research cho thấy thái độ trân trọng và biết ơn mang đến giấc ngủ ngon, sâu và lâu hơn. Theo các chuyên gia, đó là vì những suy nghĩ tích cực giúp xoa dịu hệ thần kinh. Lời khuyên là trước khi đi ngủ, hãy dành 5 phút viết vào sổ tay hoặc suy nghĩ về 3 hay 5 điều xảy ra trong ngày khiến bạn cảm thấy trân trọng và biết ơn.
Ngăn bạn ăn quá mức. Theo chuyên gia khoa học nhận thức chuyên nghiên cứu về tâm lý ăn uống Susan Peirce Thompson, “sự biết ơn củng cố sức mạnh ý chí”. Khái niệm này tương tự như cuộc nghiên cứu của Đại học Tây Bắc, vốn phát hiện một mối liên hệ giữa sự biết ơn và sự nhẫn nại. Theo chuyên gia Thompson, việc nuôi dưỡng những cảm giác biết ơn có thể tăng cường kiểm soát ham muốn, giúp bạn “hãm đà” và đưa ra những quyết định tốt hơn.
Chẳng hạn, nếu bạn thấy mình đang bốc hết miếng bánh này đến miếng khác vào miệng, và dường như không thể nào ngưng lại, chuyên gia Thompson đề nghị bạn hãy lịch sự rời khỏi bàn để thảo ra một danh sách những điều mà bạn cảm thấy trân trọng, biết ơn. Việc này giúp bạn trấn tĩnh và điều chỉnh lại hành vi, đồng thời là bí quyết để “đánh lạc hướng” tâm trạng.
Giảm trầm cảm, tăng hạnh phúc. Cũng theo chuyên gia Thompson, các cuộc thử nghiệm cho thấy những người tham gia bài tập “3 điều tốt” (3 thời khắc hoặc điều tốt đã xảy ra trong ngày hôm đó) chứng kiến sự cải thiện đáng kể về bệnh trầm cảm và trạng thái hạnh phúc. “Sự biết ơn có tác động thật mạnh mẽ”, bà Thompson nói. Vì vậy, việc bày tỏ sự biết ơn không bao giờ thừa hay vô bổ, nên hãy tranh thủ làm điều này khi có thể.

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Huân Trần

Huân Trần

Theo diễn giả Tony Robbin, nghĩ về những gì mình biết ơn giúp loại bỏ 2 điều tiêu cực nhất trong tâm trí là Sợ Hãi và Lo Lắng. Vì bạn không thể vừa biết ơn vừa lo lắng hay/và vừa sợ hãi được, cái này và 2 cái kia không thể tồn tại cùng với nhau!

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm