Biệt thự bị lún, nứt vì… chung cư cao cấp

Thanh Đông
Thanh Đông
29/05/2018 12:06 GMT+7

Đó là tình cảnh của một số hộ dân ở hẻm 215A đường Nguyễn Văn Hưởng, P.Thảo Điền, Q.2, TP.HCM.

Tan nát biệt thự
Ông Hoàng Văn Hưng, sống trong biệt thự số 215A3 Nguyễn Văn Hưởng, than vãn: “Từ ngày dự án chung cư cao cấp D’Edge Thảo Điền (213 Nguyễn Văn Hưởng) thi công thì căn biệt thự của tôi bắt đầu lún, nứt. Họ đào sát phía sau 16 m để làm tầng hầm nên nhà nghiêng hẳn về phía dự án khiến tường bị nứt, xé toạc nhiều nơi, lòi sắt ra ngoài, sàn nhà lún sụp. Tôi phải thuê giàn giáo về chống ở những điểm nứt gãy nặng, tránh bị sập. Mới đây, UBND phường yêu cầu gia đình tôi di dời khẩn cấp để an toàn tính mạng”.
Không chỉ nhà ông Hưng, các biệt thự lân cận cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Điều đáng nói là thái độ thiếu hợp tác của chủ đầu tư và đơn vị thi công. Ông Hưng cho biết thêm: “Sau khi phát hiện nhà bị lún, nứt chúng tôi báo với UBND phường nhờ can thiệp.

Tuy nhiên, phía luật sư của chủ đầu tư cho rằng lấy gì chứng minh nhà chúng tôi bị lún, nứt là do công trình của họ, biết đâu do nền móng yếu, tác động từ xe chạy ngoài đường? Sau đó chúng tôi buộc phải thuê đơn vị kiểm định độc lập để xác định nguyên nhân. Khi có kết luận nhà bị ảnh hưởng bởi dự án thì chủ đầu tư, đơn vị thi công mới xuống nước, chịu làm việc cùng chúng tôi”.
Ngưng thi công đến khi đạt được thỏa thuận
Ông Nguyễn Viết Sỹ, Phó chủ tịch UBND P.Thảo Điền, cho biết: “Dự án D’Edge Thảo Điền do Công ty TNHH Capitaland Thanh Niên làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty TNHH xây dựng Tuấn Lê. Sau khi tiếp nhận phản ánh của các hộ dân, UBND phường phối hợp với các đơn vị khảo sát hiện trạng và ghi nhận tình trạng lún, nứt nhà của các hộ dân là có thật. Đặc biệt, nhà của ông Hoàng Văn Hưng bị ảnh hưởng rất nặng”.
Theo ông Sỹ, ngày 27.4.2018, khi làm việc với UBND phường, chủ đầu tư, đơn vị thi công tỏ ra thiếu thiện chí hợp tác, xem thường quy định pháp luật, tính mạng và tài sản của các hộ dân. Trước tình hình đó, UBND phường đã kết hợp với Đội thanh tra cơ động thuộc Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM kiểm tra công trình, yêu cầu tạm ngừng thi công xây dựng ở phần tiếp giáp với các biệt thự, thực hiện thỏa thuận đền bù, khắc phục cho bà con xong mới được thi công tiếp”.
Nhưng theo ông Sỹ, sau đó dự án vẫn tiếp tục thi công, nên UBND phường ban hành công văn yêu cầu tạm ngừng, đồng thời yêu cầu các hộ dân bị ảnh hưởng di dời khỏi nhà. Song song đó, UBND P.Thảo Điền đã cùng người dân mời đơn vị kiểm định để xác định nguyên nhân gây ra lún, nứt nhà.
“Sau khi có kết quả kiểm định dự án này gây ảnh hưởng, chủ đầu tư, đơn vị thi công mới chịu thỏa thuận về việc sửa chữa, khắc phục thiệt hại. Hầu hết các hộ đã đồng ý, riêng hộ ông Hoàng Văn Hưng - hộ bị thiệt hại nặng nhất - chưa đồng thuận về phương án giải quyết, nên tạm thời UBND phường vẫn phải yêu cầu tạm ngưng thi công, đến khi nào đạt được thỏa thuận với tất cả các nhà bị ảnh hưởng mới được thi công trở lại”, ông Sỹ cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.