Bỏ xứ tha phương vì... sạt lở!

27/09/2018 10:08 GMT+7

Người dân sống hai bên bờ sông Thạnh Mỹ (H.Mỹ Xuyên, Sóc Trăng) luôn lo lắng vì tình trạng sạt lở ngày càng gia tăng. Vấn nạn này khiến nhiều người mất nhà cửa, đã bỏ xứ ra đi.

Ông Đặng Văn Như (ấp Hòa Lý, xã Ngọc Tố, H.Mỹ Xuyên) cho biết trước đây sông Thạnh Mỹ rộng khoảng 40 m nhưng những năm qua bị sạt lở nhiều nên bây giờ có nơi sông rộng trên 70 m. Hồi trước, nhà ông Như cách bờ sông khoảng 50 m, nay chỉ còn khoảng 3 m. “Đã có 4 căn nhà bị sụt xuống sông khiến 4 gia đình phải dời đi nơi khác, có người bỏ xứ lên TP.HCM sống bằng nghề làm thuê. Riêng nhà của tôi đã phải dời 2 lần, bây giờ không biết dời đi đâu nữa”, ông Như nói.
Cũng theo ông Như, đoạn sông thuộc xã Ngọc Tố có hàng chục điểm sạt lở. Riêng đoạn từ ngã ba sông Dù Tho đến cầu Hòa Lý dài khoảng 500 m bị sạt lở nhiều nhất, làm mất hết đường đi của hơn 40 hộ dân đang sinh sống. Ngay tại cầu Hòa Lý bắc qua sông Thạnh Mỹ trên tỉnh lộ 936 cách đây mấy năm, mố cầu và đường dẫn lên xuống nằm trên đất liền cách bờ sông hàng chục mét nhưng bây giờ đã bị sạt lở hoàn toàn và được gia cố bằng lưới thép rọ đá để tránh trôi mố cầu và đường dẫn. Dọc bờ kênh, có một số đoạn bà con dùng cây tràm cắm xuống đất rồi dùng bạt ni lông kéo giăng bên ngoài nhưng khi nước lên cao, mỗi lúc tàu thuyền chạy qua, sóng đập vào bờ rất mạnh nên rất dễ bị lở đất.
Sông sắp “nuốt” nhà dân
Chỉ ra sông, bà Nguyễn Thị Kiên (63 tuổi, ấp Hòa Lý) thẫn thờ nói: “Hồi trước nhà tôi ở mãi ngoài kia nhưng sông lở riết phải dời nhà vào trong này, bây giờ thì sạt đến sát lưng nhà rồi. Không biết mai này còn chỗ nào để ở nữa. Chắc rồi phải bỏ xứ mà đi thôi!”.
Một hộ dân ở đây cho hay: “Hồi trước từ tỉnh lộ 936 có con đường đi vào khu dân cư rộng mấy mét, dù chưa được tráng xi măng nhưng đi lại cũng rất thuận tiện. Trên con đường này cũng có cây cầu bê tông trị giá hàng trăm triệu đồng, nhưng đã bị sông nuốt hết đường, nuốt luôn hai đầu mố cầu khiến người dân không đi qua cầu được nữa. Bây giờ bà con phải đi men bờ sông, và cũng không còn chạy xe gắn máy được nữa”.
Ông Bùi Tấn Mẫn, Phó chủ tịch UBND xã Ngọc Tố, cho biết: “Trước tình trạng sạt lở, chính quyền địa phương đã khảo sát và đề nghị các ngành chức năng xem xét, có biện pháp gia cố lại các điểm bị sạt, nhất là khu vực ở cầu Hòa Lý để bảo đảm an toàn cho cây cầu trên con đường huyết mạch từ trung tâm H.Mỹ Xuyên về các xã Ngọc Đông, Ngọc Tố, Hòa Tú.… Còn với các hộ dân, địa phương vận động bà con di dời ra khỏi vị trí sạt lở nguy hiểm hoặc làm bờ kè”.
Đại diện cho nhiều hộ dân, bà Nguyễn Thị Kiên mong muốn: “Bà con chúng tôi rất mong chính quyền địa phương cũng như ngành chức năng sớm có giải pháp kịp thời khắc phục tình trạng sạt lở để chúng tôi yên tâm sinh sống, sản xuất”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.