Bỗng dưng... cấm tách thửa: Cần thu hồi ngay văn bản sai

30/03/2016 09:54 GMT+7

Bài viết Bỗng dưng... cấm tách thửa trên Thanh Niên số ra ngày 29.3 đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ bạn đọc.

Bài viết Bỗng dưng... cấm tách thửa trên Thanh Niên số ra ngày 29.3 đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ bạn đọc.

Người dân có nhu cầu rất lớn về những căn nhà nhỏ, vừa túi tiền - Ảnh: Đình SơnNgười dân có nhu cầu rất lớn về những căn nhà nhỏ, vừa túi tiền - Ảnh: Đình Sơn
Sẽ gây ra nhiều hệ lụy khó giải quyết
Như Thanh Niên đã thông tin, Văn bản 142 ngày 7.1.2016 và Văn bản 2056 ngày 14.3.2016 của Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM đi ngược tinh thần Quyết định 33 ngày 15.10.2014 của UBND TP.HCM, làm đình trệ công tác tách thửa đất đai trên toàn địa bàn TP. Điều nguy hiểm hơn, một số nơi có thể áp dụng văn bản sai này vào công tác quản lý sẽ đẻ ra nhiều hệ lụy khó giải quyết. Các ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo TP.HCM tại Hội nghị Thành ủy TP.HCM ngày 27.3 vừa qua cũng khẳng định Quyết định 33 của TP vẫn có hiệu lực và công tác tách thửa theo quyết định này không có gì thay đổi. Vậy thì hà cớ gì UBND TP không ra lệnh thu hồi ngay 2 văn bản trên để dân nhờ?
Văn Ba (Q.12, TP.HCM)
Không chính đáng
Trước đây, cũng với quan điểm để kiểm soát tốt việc phân lô bán nền, nhiều huyện ở tỉnh Long An cũng đã hạn chế việc tách thửa, phân lô bán nền. Điều này gây bức xúc cho các hộ dân nhất là những hộ khó khăn thực sự về chỗ ở cần phải tách thửa để chuyển mục đích sử dụng rồi tặng cho con cháu. Với lý do không để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép tràn lan, làm vỡ quy hoạch đô thị… thì việc cấm tách thửa không phải là lý do chính đáng. Khi người dân xây dựng trên đất nông nghiệp thì cơ quan chức năng có quyền xử phạt. Hà cớ gì phải chặn từ khâu tách thửa?
Lê Minh Hùng (Q.Tân Phú, TP.HCM)
Đừng đánh đồng
Những năm qua trên địa bàn TP.HCM, rất nhiều người dân lợi dụng chính sách cho tách thửa đất để phân lô bán nền không đúng quy định. Việc này gây nên những hệ lụy như “dự án 3 chung”. Tình hình này diễn ra phổ biến sẽ phá vỡ quy hoạch, ảnh hưởng an ninh trật tự… Tuy nhiên, chỉ có một bộ phận cư dân làm điều đó chứ không phải tất cả, TP không nên đánh đồng để ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của những hộ gia đình đang thực sự có nhu cầu về tách thửa đất nông nghiệp để phân chia cho con cháu.
Nguyễn Thị Kim Uyên (TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương)
Quản lý không xuể là cấm
Trước đây cũng gặp vướng mắc ở khâu tách thửa đất nông nghiệp do chưa có hướng dẫn. Nay đã có hướng dẫn của TP thì Sở TN-MT lại cấm tách thửa. Cái vòng luẩn quẩn này khiến người dân hết sức mỏi mệt. Tại sao không tạo điều kiện để người dân thuận lợi trong tách thửa, chuyển nhượng mà lại cấm đoán, sao cái gì quản không được thì cấm người dân?
Đào Ngọc Bích (P.4, Q.6, TP.HCM)
Cán bộ có cớ làm khó dân
Trước việc hạn chế tách thửa đất nông nghiệp để kinh doanh, nhiều người dân bức xúc cho rằng chính quyền TP làm vậy để cán bộ có cớ làm khó dân. Nếu cán bộ cố tình làm khó, không cho dân tách thửa đất thì cứ chìa 2 văn bản này của Sở TN-MT ra để vin vào đó. Tôi thấy chẳng có vấn đề gì về việc tách thửa mà phải cấm. Cấm là trái với tinh thần tự do chuyển nhượng, sử dụng đất đai của người dân.
Võ Nghiêm Minh (Q.10, TP.HCM)
       
Cục Kiểm tra văn bản thuộc Bộ Tư pháp cần kiểm tra xem các văn bản cấm tách thửa của TP.HCM có phù hợp với quy định pháp luật hay không. Nếu không thì phải “tuýt còi” ngay, không thể để người dân phải khổ sở vì bị cấm đoán. Ai làm người ấy chịu. Không thể để toàn dân TP.HCM phải gánh chịu hậu quả của một nhóm người lợi dụng chính sách để tách thửa rồi kinh doanh, gây mất an ninh trật tự.                       
Võ Ngô Minh Thư (Q.8, TP.HCM)
       
Thiết nghĩ, TP cần xem xét lại việc ban hành 2 văn bản này của Sở TN-MT. Một khi dân phản ứng với các văn bản này nghĩa là nó chưa phù hợp với thực tế, cần phải xem xét lại. Các tỉnh, thành khác đều có quy định về diện tích tối thiểu để được tách thửa. TP.HCM cũng nên thực hiện như thế, không thể có chuyện cấm người dân được tách thửa đất dù là đất nông nghiệp.  
 Luật sư Nguyễn Tường Linh (Đoàn luật sư tỉnh Khánh Hòa)
T.T - Duy Khang (thực hiện)


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.