Bún rạm chỉ bán trong 4 tiếng ở Kỳ Co làm thỏa lòng 'phượt' thủ

Nguyên Trang
Nguyên Trang
11/05/2018 12:08 GMT+7

Quán chỉ bán từ 6 đến 10 giờ sáng, 22.000 đồng/tô nhưng không đủ bán. Bún rạm Quy Nhơn là món ăn chưa thấy ở vùng nào, nước bún nấu từ gạch con rạm, kèm bún, dưa leo... ăn một tô muốn ăn thêm tô nữa.

Một phần ăn sẽ gồm một tô bún tươi có để sẵn dưa leo bào, rau sống phía trên kèm thêm một tô nước dùng màu đỏ đặc quánh gạch rạm và một cái bánh tráng. Khi ăn, khách dùng muỗng múc nước dùng chan vào tô bún, tùy theo khách muốn ăn khô hay lõng bõng nước mà thêm ít nhiều, nhưng đừng quên gạn hết phần gạch chìm trong tô nước nhé.
Khách tự rưới nước súp vào tô bún, thích vị đậm đà thì chan nhiều rồi trộn đều lên. Nước dùng nóng, trộn trong bún tươi, nên khách luôn có cảm giác như ăn ở nhà, vừa nấu xong ăn ngay nóng hôi hổi Thiên An
Rạm cũng thuộc họ với cua, nhưng sống ở đầm nước lợ, đồng ruộng, thân nhỏ mà thịt chắc. Nhiều nơi dùng con này để nấu canh, um với muối ớt, nấu bún riêu... riêng ở Quy Nhơn người ta nấu bún rạm.

Khi hỏi người dân Quy Nhơn, ở đâu bán bún rạm ngon, sẽ được chỉ ngay đến quán Mỹ Hạnh. Quán mở cửa cũng lâu, hầu như chỉ người địa phương đến đây ăn là chính.
Nhiều khách quen đến ăn mang theo cả đại gia đình lớn bé, trẻ con tô nhỏ, người lớn gọi tô lớn giá xê xích từ 20.000 - 22.000 đồng/tô.
Linh hồn của món bún rạm đương nhiên là tô nước dùng nấu từ những con rạm. Nguyên liệu là những con rạm còn sống, đem về làm sạch, giã nhuyễn lọc lấy nước nấu.
Vì số lượng rạm rất nhiều nên nước dùng rất ngọt, chỉ thêm tí muối, tiêu ớt và hành cho thơm. Món này vừa cay vừa nóng, những người đi cả đoạn đường xa, mệt trong người mà được ăn tô bún rạm nóng toát mồ hôi là khỏe liền.
Tô nhỏ 20.000 đồng, tô lớn 22.000 đồng. Món ăn đủ màu xanh của rau, màu trắng của bún, màu đỏ au của gạch cua, hấp dẫn ngay từ cái nhìn đầu tiên Thiên An
Thêm một điểm cộng của món ăn bún rạm là sợi bún được làm tại chỗ, cọng bún tươi mới nên ăn sẽ có cảm giác dai, dẻo hơn so với bún làm qua đêm. Cảm giác ăn “tươi”, từ cọng bún, miếng rau sống, nước chan bún... khiến cho những người mê ẩm thực cứ vương vấn mãi.
Người ta mê mẩn vị ngọt dịu thơm thơm của mùi gạch rạm, cái giòn giòn dai dai của cọng bún, vị tươi mới của rau ăn kèm, mùi rau húng thơm nồng trong từng gắp bún, quyện lại thành mùi của món ăn gia đình, món ăn dành cho những người thương yêu chứ chẳng phải cảm giác ăn giữa đường giữa chợ.
Món ăn bưng lên bàn đều còn nóng hôi hổi, vừa ăn vừa thổi, ăn hít hà vì cay thế mà những đôi đũa cứ gắp lia lịa ăn cho bằng hết mới dừng.
Như thói quen của người vùng biển, sáng sớm cả gia đình ăn một tô bún rạm, rồi ra biển ngồi uống cà phê trò chuyện nên chỉ tầm hơn 9 giờ một tí là quán chuẩn bị dọn hàng, có mua thêm cũng không có để bán Thiên An
Nhiều người bảo đến Bình Định mà chưa đi Kỳ Co, chưa ăn bún rạm, chưa thử cá chua là chưa đến dải đất này. Kỳ Co được người dân địa phương biết đến từ lâu, nhưng chỉ vài năm trở lại đây trở thành điểm “nóng” nhiều khách du lịch tìm đến. Bãi cát dài mịn, nước biển xanh đổi màu theo con nước, thêm cây cầu gỗ ăn ra biển, lúp xúp vài mái lều tranh... bao nhiêu tấm hình đẹp được chụp từ chốn này.
Cảnh đẹp, món ăn ngon, giá rẻ, đó có thể là một trong những lý do mà Bình Định đang trở thành điểm đến hấp dẫn nhiều du khách lẫn thực khách.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.