Bước chân đến làng thiên thần có gần 2000 năm ở Hà Lan

06/06/2018 21:22 GMT+7

Cách Amsterdam khoảng 120 km về phía bắc, giáp biên giới Bỉ - Hà Lan, là ngôi làng nhỏ Giethoorn thuộc tỉnh Ovesrrisell của Vương quốc Hà Lan, ngôi làng được mệnh danh làng bình yên - làng thiên thần có lịch sử hình thành từ cách đây gần 2.000 năm bởi những người nhập cư đầu tiên đến từ Địa Trung Hải.

Kênh nước đen quyến rũ
Đường đến làng bình yên có hệ thống giao thông rất hiện đại nhưng để vào và lang thang trong làng thì phải bỏ ô tô bên ngoài làng từ rất xa, phải đi bằng ca nô hoặc thuyền du lịch mà cư dân địa phương gọi là Whisper (thuyền thì thầm) vì thuyền chạy bằng động cơ điện êm ru, dập dìu trên nhiều ki lô mét kênh rạch chằng chịt, với nhiều ngã ba ngã tư, có những nhánh kênh rộng đủ cho 2 thuyền ngược nhau, nhưng cũng có nhiều nhánh kênh được cắm biển giao thông thủy một chiều.

Toàn hệ thống là kênh nước đen như mực (nước của vùng than bùn) nhưng không hề bốc mùi và không có rác. Việc xử lý tốt môi trường, giá cả sinh hoạt cực kỳ đắt đỏ nhưng minh bạch, cùng với thái độ thân thiện, hiền hòa và ý thức bảo vệ môi trường của cư dân địa phương hầu như có thể làm hài lòng tất cả du khách đến đây.
Người địa phương làm du lịch
Ngôi làng bình yên như tách biệt hẳn ra khỏi thế giới văn minh hiện đại. Anh Neils, cư dân địa phương và cũng là thuyền trưởng kiêm hướng dẫn viên đưa chúng tôi dọc ngang trong làng hàng giờ cho biết, tổ tiên cư dân trong làng vốn là những người khai thác than, nhưng gần trăm năm nay truyền đời là viên chức, công nhân các nhà máy trong khu vực và kinh doanh du lịch.
Một trong những điểm đặc sắc và đặc biệt của làng bình yên là chỉ những cư dân địa phương trong làng mới được làm du lịch địa phương nhằm bảo vệ và bảo tồn tối đa bản sắc văn hóa riêng, rất đa dạng và phong phú của địa phương.

Nhịp sống ở đây nên coi là chậm nhất thế giới. Ngoài tiếng thuyền rẽ nước, tiếng vịt gọi đàn trên kênh và tiếng chim líu lo trong các vườn cây, không còn tiếng động nào khác. “Đi nhẹ nói khẽ” cũng là sản phẩm du lịch độc đáo của làng.
Có hàng trăm biệt thự vườn lợp tranh lá tồn tại từ thế kỷ 18, ẩn hiện giữa rừng cây cao, đầy dây leo phủ kín, được du khách thuê mướn cho những kỳ nghỉ kiểu homestay, chủ nhà cho thuê vừa làm dịch vụ ăn uống, vừa lái thuyền kiêm hướng dẫn viên.
Hết giờ phục vụ, những nhân viên dịch vụ này lại trở về phố với nhà riêng của mình và những công việc khác. Tuy vậy, phải thừa nhận tính dịch vụ rất chuyên nghiệp không chê vào đâu được.
Những biệt thự ở đây được quy hoạch và kiến trúc rất đặc sắc, đa dạng, vừa có tính liên kết như cộng đồng hàng xóm nhưng cũng vừa có tính ngăn cách riêng tư không giống ai bởi các kênh rạch và vườn cây. Du khách có thể được phục vụ ăn uống trên thuyền, hoặc có thể ghé vào bất cứ nhà hàng hoặc các quán cà phê tĩnh lặng, sang trọng, dọc hai bên kênh rạch.
Có hơn 170 cầu gỗ hàng mấy trăm năm tuổi với kiến trúc cổ kính và đa dạng bắc qua các kênh rạch rất thuận lợi cho việc đi lại.
Một vài giờ thưởng ngoạn trên kênh rạch êm đềm, hay vài ngày lưu trú bình yên ở Geithoorn làm cho mọi người cảm thấy tĩnh lặng như bước ra từ thế giới cổ tích rồi phải trở lại với cuộc sống xô bồ hiện đại bên ngoài đầy tiếc nuối...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.