Ca Covid-19 thứ 17: Du học sinh Việt tại Ý kêu gọi tự nguyện khai báo

07/03/2020 09:22 GMT+7

N.H.N, ca nhiễm Covid-19 thứ 17 của Việt Nam từng đến Milan (Ý). Nhiều du học sinh Việt ở Ý bức xúc trước việc không khai báo của cô gái này và kêu gọi mọi người tự nguyện cách ly khi về Việt Nam.

Trước thông tin về bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 17 của Việt Nam, fanpage của Hội học sinh Việt Nam tại Ý “nhận được” rất nhiều lời trách mắng của các du hoc sinh về hành động của cô gái này. Tài khoản Thanh Tu Nguyen bình luận: “Một người vô ý thức làm hại bao nhiêu người” còn Facebooker Hà Phương Hoàng chia sẻ: “Khai báo trung thực không chỉ vì sự an toàn của cộng đồng mà trước hết cho gia đình mình”.

Hà Nội – Đêm mất ngủ vì cô gái nhiễm Covid-19 trở về từ châu Âu

Bên cạnh đó, nhiều bạn du học sinh cũng kêu gọi mọi người phải nghiêm túc thực hiện cách ly để tránh lây nhiễm dịch bệnh Covid-19. Tài khoản M.A. đã viết trên fanpage của Hội học sinh Việt Nam tại Ý: “Mình khẩn thiết mong mọi người nếu có tiếp xúc với ai sẽ về hoặc bản thân trực tiếp về Việt Nam thì hãy trung thực khai báo y tế!”.

Trang fanpage của Hội học sinh Việt Nam tại Ý 'nóng' lên vì bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 17 của Việt Nam từng đi chơi ở Milan

Ảnh chụp màn hình

Tài khoản này cho rằng, điều kiện cách ly ở Việt Nam rất tốt: “Ai có ý định về thì chuẩn bị sẵn tâm lý đi cách ly theo yêu cầu của chính phủ vì sự an toàn của cả cộng đồng”.
Tài khoản Facebook Chom Chom kêu gọi: “Các bạn về nên khai báo trung thực để phòng không chỉ cho mình mà còn người khác nữa. Đọc báo thấy thành phố chỉ đạo rà soát các du học sinh về nước từ 20.2. Các bạn nào không bị cách ly tập trung nên báo với cơ sở y tế gần nhất (trạm y tế)/tổ dân phố/gọi số đường dây nóng để được hỗ trợ, hướng dẫn cách ly tại nhà. Nhiều bạn tự mình cách ly, nhưng các bạn đâu hề có chuyên môn để xác định được đâu?”.

"Vén màn" vài tin đồn quanh cô gái bệnh nhân Covid-19 thứ 17 ở Hà Nội

Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, ngày 15.2, bệnh nhân xuất cảnh tại sân bay Nội Bài sang thăm người nhà sống tại London (Anh), nhập cảnh vào London ngày 16.2. Đến ngày 18.2, bệnh nhân đi từ London sang Milan, vùng Lombardy (Ý) du lịch (thời điểm này, vùng Lombardy chưa ghi nhận dịch Covid-19 bùng phát).
Milan - thủ phủ của vùng Lombardy ở phía bắc nước Ý và thành phố đông dân thứ 2 của nước này (sau Rome). Khu vực phía bắc nước Ý là nơi bị ảnh hưởng nặng nhất bởi dịch Covid-19.

Tại Milan (vùng Lombardy), du học sinh Việt Nam hạn chế đi lại để tránh lây lan dịch bệnh Covid-19

Như Ngọc

Trước đó, sau khi dịch bệnh bùng phát ở Milan, chị Nguyễn Như Ngọc, du học sinh tại Milan (Ý), cho biết chị đi siêu thị thấy hàng hóa vơi hẳn. “Chẳng còn một khay thịt gà nào cho mình lấy. Mình cũng có phần hơi hoảng và lo lắng. Không biết mai mà họ không nhập hàng thì nhà mình tuần tới lấy gì ăn nữa”, chị kể. Tuy nhiên, qua những ngày sau, chị thấy các siêu thị lại được bổ sung thêm thức ăn, đồ uống để đủ cung ứng.
Chị Ngọc cho biết chị không dám ra ngoài và “sau khi giáo sư mình nói sẽ làm việc ở nhà và liên lạc qua email thì mình mới ra ngoài. Và thấy ngoài đường yên ắng lắm”.
Theo quan sát của chị, tại Milan, hệ thống metro và các phương tiện đi lại vẫn hoạt động như thường ngày và chỉ vắng hơn trước vì mọi người cũng hạn chế ra đường”. 

Bệnh nhân Covid-19 thứ 17 ở Việt Nam đã đi những đâu, tiếp xúc với ai?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.