Giao lưu trực tuyến:

Các giải pháp sử dụng điện an toàn và tiết kiệm trong nhân dân

2
Hiện nay TP.HCM đang bước vào mùa mưa nên việc cẩn thận với điện và biết cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là những vấn đề luôn đặt lên hàng đầu.
Toàn cảnh buổi giao lưu trực tuyến /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch Toàn cảnh buổi giao lưu trực tuyến - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Toàn cảnh buổi giao lưu trực tuyến
Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Theo Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC), hiện ngành điện lực TP đang cung ứng điện cho hơn 2,3 triệu khách hàng, tuy nhiên số lượng khách hàng được lựa chọn rà soát, tư vấn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm hằng năm vẫn còn rất nhỏ nên quan trọng vẫn là tự ý thức của khách hàng sử dụng điện. Nhằm giúp ngăn ngừa các sự cố do điện, những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra do sử dụng điện, cũng như để bảo vệ sự an toàn cho chính gia đình, khách hàng nên chủ động rà soát toàn bộ hệ thống điện, thiết bị điện tại nơi sinh sống, kinh doanh, sản xuất…, để kịp thời khắc phục những tồn tại, thiếu sót, đồng thời trang bị và bổ sung kiến thức cho bản thân cùng gia đình để đảm bảo an toàn khi thiết kế, lắp đặt, sử dụng điện.
Nhằm cung cấp thêm thông tin, tư vấn và hướng dẫn tận tình những vấn đề trên đến khách hàng, Báo Thanh Niên và Tổng công ty Điện lực TP.HCM sẽ tổ chức buổi giao lưu trực tuyến về Các giải pháp sử dụng điện an toàn và tiết kiệm trong nhân dân, diễn ra lúc 9 giờ sáng ngày 10.5.2018, với sự tham gia của khách mời đặc biệt: Ông Phạm Quốc Bảo - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM và nhiều chuyên gia của EVNHCMC: Ông Nguyễn Tấn Hưng - Trưởng ban Quan hệ cộng đồng, ông Lê Thể Khang - Phó trưởng ban Kỹ thuật, ông Huỳnh Lê Khương - Phó trưởng ban An toàn, ông Nguyễn Văn Khoa - Phó trưởng ban Kinh doanh, bà Bùi Thị Phương Lan - Phó giám đốc Trung tâm Chăm sóc khách hàng.
Rất mong bạn đọc Thanh Niên gởi các câu hỏi liên quan đến chủ đề này cho chúng tôi theo box bên cạnh.
Các giải pháp sử dụng điện an toàn và tiết kiệm trong nhân dân - ảnh 1
Đại diện báo Thanh Niên (trái) tặng hoa cho ông Phạm Quốc Bảo - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM
Ảnh: Đào Ngọc Thạch

giao lưu trực tuyến

Huu Duyen

TP Hồ Chí Minh
Vui lòng cho tôi biết điện sinh hoạt có tính giá khác vào giờ cao điểm không, giờ cao điểm là những khung giờ nào

Ông Phạm Quốc Bảo

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty điện lực TP.HCM
Giá điện dùng cho mục đích thắp sáng sinh hoạt không phân biệt giờ cao điểm hay thấp điểm. Theo quy định hiện nay, giờ cao điểm chỉ áp dụng đối với các ngày từ thứ 2 đến thứ 7, trong các khung giờ từ 9 giờ 30 - 11 giờ 30 và từ 17 - 20 giờ.

Trần Thiên

TP Hồ Chí Minh
Nhà tôi hiện nay sử dụng nhiều thiết bị điện chiếu sáng, máy lạnh, thiệt bị nhà bếp sử dụng rất nhiều điện, nhưng tôi không biết ký hiệu hoặc những thông tin gì trên thiết bị giúp nhận biết thiết bị tiết kiệm điện?

Ông Phạm Quốc Bảo

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty điện lực TP.HCM
Khách hàng chỉ cần lưu ý các thiết bị tiết kiệm năng lượng trên thị trường hiện nay đều có dán nhãn tiết kiệm năng lượng hình ngôi sao.

Truong Hai

TP Hồ Chí Minh
Thời gian sử dụng bao lâu thì nên kiểm tra đường dây điện trong nhà để đảm bảo an toàn?

Ông Phạm Quốc Bảo

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty điện lực TP.HCM
Dây dẫn điện sử dụng trong nhà sau điện kế, khách hàng nên chọn loại có đặc tính kỹ thuật phù hợp với công suất sử dụng, của các thương hiệu uy tín để đảm bảo chất lượng và nên thường xuyên kiểm tra để đảm bảo an toàn trong sử dụng.

Huu Duyen

TP Hồ Chí Minh
Vui lòng hướng dẫn thủ tục để thanh toán tiền điện tự động hàng tháng qua ngân hàng An Bình

Ông Phạm Quốc Bảo

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty điện lực TP.HCM
Khách hàng chỉ cần đến quầy giao dịch của ngân hàng An Bình, cung cấp mã khách hàng (PE) và đề nghị sử dụng dịch vụ trích nợ tự động hàng tháng, nhân viên ngân hàng sẽ hướng dẫn đăng ký theo mẫu có sẵn tại quầy.

Mỹ Linh

TP Hồ Chí Minh
Gia đình tôi đã đăng ký hạn mức điện hằng tháng, nhưng luôn xài vược mức rất nhiều, dẫn đến hóa đơn đội lên ngót ngét 5 triệu đồng/tháng. Xin tư vấn cho tôi cách để đăng ký lại hạn mức điện cho phép cho hộ gia đình tôi để có thể tiết kiệm điện hơn. Xin cảm ơn!

Ông Phạm Quốc Bảo

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty điện lực TP.HCM
Trường hợp này, khách hàng vui lòng liên hệ số 1900545454 để điện lực cử nhân viên đến trao đổi và tư vấn cụ thể cho khách hàng.

Kim Sa

TP Hồ Chí Minh
Người ta nói ở gần đường dây điện cao thế sẽ bị ảnh hưởng bởi sóng bức xạ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là não. Điều này có đúng hay không, nếu đúng thì xin chuyên gia có lời khuyên giúp phòng tránh hoặc giảm bớt ảnh hưởng này?

Ông Phạm Quốc Bảo

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty điện lực TP.HCM
Theo Điều 13, Nghị định 14/2014 NĐCP ngày 26.2.2014, điều kiện để tồn tại nhà ở, công trình trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không có điện áp đến 220kV:
Nhà ở, công trình xây dựng được tồn tại trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không có điện áp đến 220kV nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:
1. Mái lợp và tường bao phải làm bằng vật liệu không cháy.
2. Không gây cản trở đường ra vào để kiểm tra, bảo dưỡng, thay thế các bộ phận công trình lưới điện cao áp.
3. Khoảng cách từ bất kỳ bộ phận nào của nhà ở, công trình đến dây dẫn điện gần nhất khi dây ở trạng thái võng cực đại không nhỏ hơn quy định trong bảng sau:

Điện áp

Đến 35kV

110kV

220kV

Khoảng cách

3m

4m

6m

4. Cường độ điện trường nhỏ hơn 5kV/m tại điểm bất kỳ ở ngoài nhà cách mặt đất một (01) mét và nhỏ hơn hoặc bằng 1 kV/m tại điểm bất kỳ ở bên trong nhà cách mặt đất một (01) mét.
5. Đối với nhà ở, công trình trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không có điện áp 220kV, ngoài đáp ứng các điều kiện trên, các kết cấu kim loại của nhà ở, công trình còn phải được nối đất theo quy định về kỹ thuật nối đất.
Nếu nhà cửa, công trình thỏa mãn các điều kiện trên thì được phép tồn tại trong hành lang bảo vệ lưới điện cao áp.

Ngô Dạ Nguyệt Anh

TP Hồ Chí Minh
Xin chào! Xin đặt câu hỏi cho chương trình: Nhà tôi cũng với nhân khẩu 5 người, cũng với sinh hoạt như thế hằng ngày. Nhưng có tháng tiền điện là 1,5 tr, rồi tăng lên dần dần, bây giờ là 2,5tr/1 tháng. Tôi không hiểu xài lâu có bị khấu hao gì mà tiền điện tăng đều mỗi tháng (không bao giờ thấy giảm) có những lúc về quê đóng cửa 1 tuần ngắt điện luôn, thì tiền điện vẫn cứ tăng! Có thể cho tôi biết nguyên nhân và giải pháp! Xin cảm ơn!

Ông Phạm Quốc Bảo

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty điện lực TP.HCM
Tiền điện phụ thuộc vào thời gian và nhu cầu sử dụng điện của gia đình. Trường hợp khách hàng nêu có thể do vào mùa cao điểm nắng nóng nên nhu cầu sử dụng điện cho các thiết bị làm mát tăng cao (máy lạnh, máy quạt…), hoặc do gia đình có mua sắm thêm thiết bị điện.
Khách hàng vui lòng kiểm tra các nguyên nhân gợi ý trên, nếu nhu cầu sử dụng điện không thay đổi, vui lòng liên hệ tổng đài 1900545454 để điện lực đến khảo sát và tư vấn trực tiếp.

Hữu Thắng

TP Hồ Chí Minh
Ứng dụng evnhcmc cskh không cần mã pe được không, thay bằng số điện thoại được không?

Ông Phạm Quốc Bảo

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty điện lực TP.HCM
Trong trường hợp không có sẵn mã PE, khách hàng có thể gọi lên trung tâm CSKH để được cung cấp mã PE và hoàn tất cài đặt.

Minh Nguyên

TP Hồ Chí Minh
Nhiều thiết bị điện có chỗ đấu dây nối đất nhưng nhiều khi kỹ thuật viên lắp ráp máy nói không cần thiết và không nối đất. Xin hỏi chuyên gia nếu không nối đất như vậy thì có an toàn khi sử dụng thiết bị hay không?

Ông Phạm Quốc Bảo

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty điện lực TP.HCM
Để đảm bảo sử dụng thiết bị điện an toàn khuyến cáo nên sử dụng đúng các đặc tính kỹ thuật và thông số thiết kế của nhà sản xuất.

Nguyen Thi My Ngoc

TP Hồ Chí Minh
Sử dụng đồng hồ điện bao lâu thì nên thay đồng hồ mới? Hiện nay tôi đang ở cung cư đồng hồ sử dụng cho chung cư và khu dân cư có giống nhau không?

Ông Phạm Quốc Bảo

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty điện lực TP.HCM
Đối với điện kế 1 pha thời gian kiểm định là 5 năm, đối với điện kế 3 pha thời gian kiểm định là 2 năm (theo thông tư số 23/2013/TT-BKHCN). Do vậy, nếu khách hàng sử dụng điện đến thời hạn kiểm định thì điện lực sẽ thực hiện thay điện kế mới để bảo đảm tính chính xác trong đo đếm điện năng cho khách hàng. Không có sự phân biệt đối với điện kế sử dụng cho chung cư hay khu dân cư.

IVy Bùi

TP Hồ Chí Minh
Cho tôi hỏi, tôi thấy công ty đã có đội chuyên đi mở điện từng hộ vậy công ty có kế hoạch tổ chức đội chuyên đi khảo sát và kiểm tra theo theo tuyến ở tất cả mỗi khu vực quận huyện, tỉnh thành được không ạ? Tôi thấy cần thiết vì đó là hình thức chăm sóc khách hàng như các sản phẩm điện gia dụng đã có, mà theo như sản phẩm điện thì mình chưa thấy? Vì các phương thức phòng an toàn thì đã phải thực hiện cho gia đình nhưng không thể đủ nghiệp vụ để có thể kiểm tra tất cả mỗi ngày. Xin cảm ơn!

Ông Phạm Quốc Bảo

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty điện lực TP.HCM
Hiện nay, Tổng công ty Điện lực TP.HCM có bộ phận Đội Quản lý lưới điện tại mỗi Điện lực. Bộ phận này có nhiệm vụ thực hiện công tác kiểm tra và bảo trì lưới điện, trung bình tần suất kiểm tra là mỗi tháng 1 lần. Căn cứ vào kết quả kiểm tra, Điện lực sẽ có kế hoạch kiểm tra, sửa chữa để khắc phục ngay các khiếm khuyết, bất thường (nếu có) của lưới điện.

Hoang Dung

TP Hồ Chí Minh
Điều kiện nào thì được ngành điện kiểm tra và hỗ trợ trợ sửa chữa đường dây điện trong nhà. Cám ơn.

Ông Phạm Quốc Bảo

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty điện lực TP.HCM
Lưới điện trong nhà sau điện kế là tài sản và thuộc quản lý của khách hàng. Ngành điện hiện có chương trình tư vấn cho khách hàng sử dụng điện an toàn và hiệu quả, khách hàng có thể liên hệ số 1900545454 để được tư vấn.
Ngoài ra, đối với đối tượng hộ nghèo, hộ chính sách, Đoàn thanh niên của tổng công ty có phối hợp với các quận, huyện đoàn để hỗ trợ sửa chữa, cải tạo hệ thống điện nội bộ cho các hộ này.

Loan Nguyễn

TP Hồ Chí Minh
Tôi muốn kiểm tra lịch cúp điện thì kiểm tra ở đâu?

Ông Phạm Quốc Bảo

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty điện lực TP.HCM
Khách hàng có thể gọi về trung tâm CSKH số 1900545454 hoặc cài đặt ứng dụng EVNHCMC CSKH trên thiết bị di động để kiểm tra lịch cúp điện.

Thảo Trân

TP Hồ Chí Minh
Điện lực TP.HCM có các chương trình tham khảo ý kiến người dân về vấn đề điện và tiết kiệm điện không?

Ông Phạm Quốc Bảo

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty điện lực TP.HCM
Hiện nay, các điện lực khu vực đều tổ chức hội nghị ngành điện cùng chính quyền địa phương lắng nghe ý kiến của người dân và doanh nghiệp mỗi năm 1 lần. Ngoài ra, khách hàng có thể phản ánh ý kiến về trung tâm CSKH số 1900545454 để ngành điện tiếp nhận và xử lý.

Thanh Xuân

TP Hồ Chí Minh
Khi cả nhà đi vắng vài tháng (đi công tác, du lịch,…), chủ nhà có cần phải báo cho công ty điện lực biết để khỏi bị cắt điện hay không?

Ông Phạm Quốc Bảo

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty điện lực TP.HCM
Trường hợp này, khách hàng nên liên hệ số 1900545454 để thông báo và sẽ được điện lực khu vực tiếp nhận thông tin để phối hợp.

Mai Hân

TP Hồ Chí Minh
Biện pháp tiết kiệm điện cho hộ gia đình có thể là những biện pháp nào? Xin vui lòng tư vấn giúp?

Ông Phạm Quốc Bảo

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty điện lực TP.HCM
Khách hàng có thể tham khảo các biện pháp tiết kiệm điện trong sinh hoạt như sau:
1. Chọn mua thiết bị điện có hiệu suất cao. Nên chọn thiết bị gia dụng được chứng nhận là sản phẩm tiết kiệm năng lượng (có dán nhãn sản phẩm tiết kiệm năng lượng). Tận dụng ánh sáng tự nhiên, chỉ mở đèn ở nơi cần thiết và tắt đèn ở các nơi không sử dụng.
2. Không nên nấu cơm quá sớm, chỉ nên nấu cơm trước khi ăn khoảng 30 đến 45 phút để hạn chế thời gian hâm nóng.
3. Hãy tận dụng gió tự nhiên, dùng quạt thay cho máy lạnh. Khi sử dụng máy lạnh nên đóng kín cửa phòng và đặt nhiệt độ từ 26 độ C trở lên. Tắt máy lạnh khi không sử dụng và trước 30 phút khi ra khỏi phòng.
4. Tắt công tắc bình nước nóng ở các nơi không sử dụng. Hãy sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời thay thế cho bình nước nóng sử dụng điện.
5. Hãy tắt hẳn thiết bị điện và rút phích cắm ra khỏi ổ điện. Không để thiết bị điện ở chế độ chờ khi không sử dụng.
6. Chọn mua và sử dụng các thiết bị như máy giặt, máy lạnh, tủ lạnh, lò vi sóng, máy bơm,... có công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng.
7. Nên đặt tủ lạnh nơi thoáng gió, không nên đặt tủ lạnh gần các vật phát nhiệt (như bếp gas, bếp lò... ). Không cho thức ăn còn nóng vào tủ lạnh.
8. Không dùng bàn ủi trong phòng có bật máy lạnh hoặc khi quần áo còn ướt, lau sạch bề mặt kim loại của bàn ủi để tiết kiệm điện.
9. Nên giặt khối lượng đồ phù hợp với công suất máy. Chỉ giặt ở chế độ bằng nước nóng khi thật sự cần thiết.
Để được tư vấn trực tiếp khách hàng có thể gọi điện vào tổng đài 1900545454

Lê Minh Khoa

TP Hồ Chí Minh
Chào chương trình, nếu sử dụng các thiết bị điện trong nhà khi bật tắt trong thời gian ngắn có tiết kiệm điện được nhiều hơn so với việc để điện trong thời gian tương đối dài hơn không? Cụ thể là bật tắt máy bơm nước liên tục so với để gần hết nước mới bơm. Cám ơn chương trình.

Ông Phạm Quốc Bảo

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty điện lực TP.HCM
Tùy theo tài liệu hướng dẫn sử dụng của từng loại thiết bị điện mà khách hàng sẽ chọn cách sử dụng cho phù hợp. Tuy nhiên, khi sử dụng các thiết bị điện có động cơ như máy bơm nước thì việc đặt các chế độ đóng cắt máy bơm ở các mực nước hợp lý sẽ tiết kiệm điện hơn so với bật tắt máy bơm liên tục.

Đỗ Văn Thuận

TP Hồ Chí Minh
Đường dây điện của Điện lực kéo từ rất lâu, bây giờ hẻm đã được nâng lên khoảng 2m so với lúc đầu, và đường dây điện bị thấp xuống như vậy thì mùa mưa đến có an toàn không? và đơn vị nào tiếp nhận nâng đường dây lên cao hơn và thời gian giải quyết trong bao lâu? Hẻm 606/44/32/2,4,6 ,8...Quốc lộ 13, P. Hiệp Bình Phước, Thủ Đức.
Xin cảm ơn.

Ông Phạm Quốc Bảo

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty điện lực TP.HCM
Tổng công ty Điện lực TP.HCM tiếp nhận thông tin này và sẽ chỉ đạo công ty điện lực Thủ Đức cho khảo sát đề xuất giải pháp xử lý và sẽ thông báo lộ trình giải quyết cho quý khách hàng theo địa chỉ liên hệ.

Bao Tran

TP Hồ Chí Minh
Tại sao nhà để trống, ít sử dụng điện, mới 1 tháng chưa đóng tiền đã thông báo tạm ngưng cung cấp điện?

Ông Phạm Quốc Bảo

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty điện lực TP.HCM
Theo luật Điện lực sửa đổi, bổ sung số 24/2012/QH13, trong trường hợp khách hàng không trả tiền điện và đã được điện lực thông báo 2 lần thì sau 15 ngày, kể từ ngày thông báo lần đầu tiên (ngay sau khi ghi điện) điện lực có quyền ngừng cung cấp điện và phải thông báo cho khách hàng thời điểm ngừng cung cấp trước 24h. Do vậy, trường hợp của khách hàng có thể thuộc quy định này nên điện lực đã gửi thông báo tạm ngưng cung cấp điện.
Tuy nhiên, quý khách hàng vui lòng liên hệ 1900545454 để điện lực đến khảo sát và giải quyết cụ thể trường hợp này.

Ngọc Hân

TP Hồ Chí Minh
Cách nào để liên hệ với cơ quan điện lực nhanh nhất khi có sự cố điện xảy ra?

Ông Phạm Quốc Bảo

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty điện lực TP.HCM
Khách hàng liên hệ số tổng đài CSKH số 1900545454 (phục vụ 24/7) để được tiếp nhận thông tin và xử lý nhanh nhất.

Mỹ Hậu

TP Hồ Chí Minh
Tôi thường nghe nói: Bật máy điều hòa khoảng một lát rồi tắt đi để tiết kiệm điện. Điều này có đúng không?

Ông Phạm Quốc Bảo

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty điện lực TP.HCM
Máy điều hòa cần đặt ở chế độ làm mát (không thấp hơn 25 độ C) để vận hành tiết kiệm và hiệu quả. Khách hàng có thể cài đặt chế độ tắt máy điều hòa sau nửa đêm về sáng để vẫn làm mát phòng và tiết kiệm điện sử dụng.

Hà My

TP Hồ Chí Minh
Nếu sử dụng điện nhiều vào buổi tối từ 20h - 24h hàng đêm thì có được tính giá thấp hơn ban ngày không?

Ông Phạm Quốc Bảo

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty điện lực TP.HCM
Đối với khách hàng sử dụng điện cho mục đích thắp sáng sinh hoạt, giá điện được áp dụng theo giá bậc thang, không phụ thuộc vào thời gian ngày hay đêm.
Chỉ những đối tượng khách hàng sau mới áp dụng giá điện theo thời gian sử dụng điện trong ngày:
- Khách hàng mua điện sử dụng cho mục đích sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, được cấp điện qua máy biến áp chuyên dùng từ 25 kVA trở lên hoặc có sản lượng điện sử dụng trung bình 3 tháng lien tục từ 2.000kWh/ tháng trở lên.
- Đơn vị bán lẻ điện tại khu công nghiệp.
- Đơn vị mua điện để bán lẻ điện ngoài mục đích sinh hoạt tại tổ hợp thương mại, dịch vụ, sinh hoạt.

Ngọc Lan

TP Hồ Chí Minh
Tôi có 1 bếp từ khi cắm vào thì vẫn nấu được nhưng lại làm cho đường dây dẫn điện bị cháy, như vậy có phải là bếp từ đó đã bị rò rỉ điện không?

Ông Phạm Quốc Bảo

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty điện lực TP.HCM
Trong trường hợp này khách hàng cần phải kiểm tra cả dây dẫn điện, ổ cắm và bếp từ để phát hiện vị trí hư hỏng để có giải pháp sửa chữa kịp thời.
Ông Phạm Quốc Bảo (thứ hai từ trái qua) đang trả lời các thắc mắc của bạn đọc 
Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Lan Phương

TP Hồ Chí Minh
Trên thị trường có bán nhiều loại CB chống giật mà người bán giới thiệu là trong trường hợp có dòng điện bị rò, hoặc lỡ chạm vào nơi có điện thì CB sẽ tự động ngắt trong 1/10 giây để bảo vệ chống điện giật. Xin hỏi thiết bị này có thật sự hiệu quả không?

Ông Phạm Quốc Bảo

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty điện lực TP.HCM
Để sử dụng CB chống giật cần phải biết thông số kỹ thuật của từng loại, khi mua khách hàng cần yêu cầu đơn vị cấp hàng/bán hàng phải cung cấp bản sao phiếu kiểm tra chất lượng và nên chọn các thương hiệu có uy tín.

Minh Thiện

TP Hồ Chí Minh
Cho tôi hỏi đèn Led ngoài trời, không bật mà trời mưa vẫn chớp sáng vậy có nguy hiểm và tốn điện không?

Ông Phạm Quốc Bảo

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty điện lực TP.HCM
Đèn Led ngoài trời, không bật mà trời mưa vẫn chớp sáng có khả năng mạch điện bên trong bị ẩm xảy ra tình trạng rò điện. Để xử lý nên kiểm tra mạch điện, thiết bị đóng cắt để sửa chữa, thay thế hoặc tách đèn Led ra khỏi nguồn điện.

Hoàng Ngọc

TP Hồ Chí Minh
Tôi thuê phòng trọ và thường những đối tượng này bị chủ nhà trọ lấy giá tiền điện rất cao từ 3.000-5.000đ/1 số điện. Vậy có cách nào để giúp những đối tượng này được giảm bớt chi phi phí tiền điện vì vốn dĩ thu nhập của họ không cao? Xin cảm ơn

Ông Phạm Quốc Bảo

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty điện lực TP.HCM
Trường hợp này đề nghị khách hàng liên hệ ngay với số điện thoại 1900545454 để nhân viên điện lực đến phối hợp cùng chính quyền địa phương làm việc với chủ nhà trọ để giải quyết theo đúng quy định hiện hành.

Minh Thịnh

Vĩnh Phúc
Gia đình chúng tôi được lắp công tơ một pha 10A- 220V. Cho tôi hỏi với công tơ như vậy chúng tôi có thể sử dụng tối đa công suất bao nhiêu để không bị cháy công tơ? Ngành điện có thể cung cấp cho tôi thông tin về các loại công tơ khác không?

Ông Phạm Quốc Bảo

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty điện lực TP.HCM
Với công tơ một pha 10-40A, 220V thì công suất sử dụng tương đương khoảng 8KW. Ngoài ra, trên lưới điện TP.HCM còn sử dụng công tơ 1 pha 20-80A, 220V.

Trần Vũ Hải Hồ

Hà Nội
Ở nhà chung cư, làm sao để nối dây đất chống điện giật?

Ông Phạm Quốc Bảo

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty điện lực TP.HCM
Khách hàng cần liên hệ với ban quản lý chung cư để kiểm tra hệ thống nối đất của tòa nhà và đề nghị điện lực khu vực đến kiểm tra để xử lý.

Quỳnh Mai

Hoà Bình
Điện áp khu vực gia đình nhà tôi bỗng nhiên tăng quá cao, chập chờn vậy xin hỏi phải làm như thế nào?

Ông Phạm Quốc Bảo

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty điện lực TP.HCM
Đây là trường hợp mất cân bằng pha trên lưới hạ thế khu vực. Đề nghị khách hàng gọi ngay cho số điện thoại 1900545454 để nhân viên điện lực đến giải quyết.

Nguyễn Thị Kim Dung

TP Hồ Chí Minh
1. Mùa mưa bắt đầu thường có giông, trời sấm sét, thì có ảnh hưởng đến nguồn điện đang sử dụng trong nhà không và làm thế nào để tránh chập điện khi đang sử dụng điện cho các thiết bị như tivi, nấu cơm...?
2. Khi ra khỏi nhà có nên cắt cầu giao điện hay không?

Ông Phạm Quốc Bảo

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty điện lực TP.HCM
Khi có giông sét, khách hàng nên rút các thiết bị sử dụng điện lớn ra khỏi ổ cắm, nếu ti vi sử dụng ăngten trời thì nên rút dây ăngten ra khỏi ti vi. Để đảm bảo an toàn cho thiết bị, khuyến khích khách hàng nên lắp CB chống rò điện, đặc biệt các thiết bị như máy nước nóng, máy lạnh.
Khi ra khỏi nhà, khách hàng nên tắt CB hoặc công tắc của các thiết bị điện không sử dụng.

Nguyễn Phúc Khang

Vĩnh Phúc
Sử dụng máy điều hòa như thế nào để hiệu quả và tiết kiệm điện?

Ông Phạm Quốc Bảo

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty điện lực TP.HCM
Khi sử dụng máy điều hòa nên đóng kín cửa phòng và đặt nhiệt độ từ 26 độ trở lên. Lưu ý tắt điều hòa khi không sử dụng và trước 30 phút trước khi ra khỏi phòng.
Ngoài ra, khách hàng nên sử dụng các thiết bị điện có dáng nhãn tiết kiệm năng lượng. Để biết thêm thông tin khách hàng vô trang https://cskh.hcmpc.com.vn/tuvan/camnang_antoantietkiem

Minh Quân

Hà Nội
Trên Amazon có bán thiết bị tiết kiệm được 35% điện năng tiêu thụ, tôi có thể mua sử dụng được không? Thiết bị này có an toàn và hợp pháp không? Xin cám ơn!

Ông Phạm Quốc Bảo

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty điện lực TP.HCM
Khách hàng chỉ nên sử dụng các thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng và được kiểm định bởi các đơn vị thử nghiệm độc lập do nhà nước quy định.

Triệu Hà

TP Hồ Chí Minh
Xin chuyên gia cho biết, khi không sử dụng các thiết bị, các đầu nối cắm của thiết bị với ổ điện có cần rút ra không? Có khi nào tại những điểm tiếp xúc ổ cắm và thiết bị tự xẹt điện và gây cháy nổ không? Xin cám ơn.

Ông Phạm Quốc Bảo

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty điện lực TP.HCM
Nên tắt hoặc tách ra khỏi nguồn điện các thiết bị điện khi không sử dụng. Khách hàng không nên sử dụng nhiều thiết bị điện có công suất lớn trên cùng 1 ổ cắm để tránh việc quá tải, có thể dẫn đến chạm chập gây cháy nổ.

Nhật Ánh Hoàng

Hà Nội
Xin chương trình có thể hướng dẫn và tư vấn những trường hợp tai nạn do điện và cách xử lý khi tai nạn điện xảy ra. Xin cám ơn!

Ông Phạm Quốc Bảo

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty điện lực TP.HCM
Cấp cứu người bị điện giật:
Khi phát hiện người bị điện giật phải nhanh chóng tìm cách tách người bị nạn ra khỏi nguồn điện bằng cách: Ngắt thiết bị đóng cắt điện (cầu dao, CB) hoặc rút phích cắm, cầu chì...
Lưu ý:
• Nếu trời tối thì phải chuẩn bị nguồn sáng thay thế khi cắt nguồn điện;
• Nếu người bị nạn ở trên cao thì phải chuẩn bị để hứng đỡ khi người đó rơi xuống.
Nếu không cắt được nguồn điện có thể sử dụng:
• Kìm cách điện, búa, rìu, dao... cán bằng gỗ để cắt, chặt đứt dây điện.
• Dùng vật cách điện (cây khô, sào nhựa...) tách dây điện ra khỏi người bị nạn (chú ý người cấp cứu phải đứng trên vật cách điện).
• Túm vào quần, áo khô của người bị nạn để kéo người bị nạn ra khỏi nguồn điện (người cấp cứu phải đứng ở nơi khô ráo, trên vật cách điện, tay có găng tay cách điện hoặc quấn thêm vải khô, túi ni lông và không được túm vào các bộ phận cơ thể người bị nạn).
• Trường hợp phát hiện mất an toàn về điện phải khẩn cấp thông báo các số điện thoại sau:
Điện lực: 1900545454
Cảnh sát PCCC: 114
Để yêu cầu Điện lực cắt điện, phải báo rõ địa điểm người bị tai nạn điện.
Sau khi đã tách người bị nạn ra khỏi nguồn điện thì tiến hành sơ cấp cứu và báo với cơ quan y tế để xử lý thích hợp.

Hải Sa

Phú Thọ
Vui lòng cho biết các thiết bị chiếu sáng và làm mát có thể tiết kiệm giảm thiếu điện năng?

Ông Phạm Quốc Bảo

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty điện lực TP.HCM
Khách hàng nên sử dụng các loại thiết bị tiết kiệm năng lượng, ưu tiên sử dụng đèn led và các sản phẩm có dán nhãn tiết kiệm năng lượng.

Hoàng Minh Nhựt

TP Hồ Chí Minh
Ngoài việc tắt các thiết bị khi không sử dụng, còn giải pháp nào để tiết kiệm hoặc giảm mức tiêu thụ điện năng hay không?

Ông Phạm Quốc Bảo

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty điện lực TP.HCM
Khách hàng nên tận dụng thông gió tự nhiên dùng quạt thay cho máy lạnh. Khi sử dụng máy lạnh nên đóng kín cửa phòng và đặt nhiệt độ từ 26 độ trở lên. Lưu ý tắt máy lạnh khi không sử dụng và trước 30 phút trước khi ra khỏi phòng.
Ngoài ra, khách hàng nên sử dụng các thiết bị điện có dáng nhãn tiết kiệm năng lượng. Để biết thêm thông tin khách hàng vui lòng vào trang https://cskh.hcmpc.com.vn/tuvan/camnang_antoantietkiem

Nguyệt Minh

Thủ Đức TP.HCM
“Để đảm bảo an toàn khi sử dụng điện trong nhà” cần lưu ý những vấn đề gì”?

Ông Phạm Quốc Bảo

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty điện lực TP.HCM
Tổng Cty điện lực khuyến cáo đến khách hàng sử dụng điện như sau:
1. Tuân thủ các quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy.
2. Tính toán, lựa chọn dây dẫn điện phù hợp với công suất tiêu thụ của thiết bị điện.
3. Hệ thống điện trong nhà phải có thiết bị bảo vệ (aptomat) tổng, thiết bị bảo vệ cho từng khu vực, cho từng thiết bị điện.
4. Không câu, mắc dây điện tùy tiện.
5. Các mối nối dây dẫn phải đảm bảo kỹ thuật - nối so le và được quấn băng cách điện.
6. Nên đặt dây dẫn trong ống, hộp bảo vệ.
7. Lựa chọn thiết bị có chất lượng tốt, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
8. Sử dụng các thiết bị đúng yêu cầu, kỹ thuật.
9. Không đặt các thiết bị điện gần các đồ dùng dễ cháy.
10. Không sử dụng nhiều thiết bị điện có công suất lớn trên cùng một ổ cắm.
11. Tắt thiết bị điện khi không sử dụng.
12. Thường xuyên kiểm tra, phát hiện, sửa chữa, thay thế dây dẫn điện, thiết bị điện hư hỏng.
13. Đối với thiết bị điện có công suất lớn được lắp đặt thêm như máy lạnh, máy nước nóng, bếp điện,... phải kiểm tra dây dẫn điện trước khi lắp đặt để tránh quá tải hệ thống điện.

Trấn Uy

Trong tháng vừa rồi, tiền điện nhà tôi tăng cao hơn so với tháng trước? Xin hỏi nguyên nhân vì sao và cách khắc phục?

Ông Phạm Quốc Bảo

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty điện lực TP.HCM
TP.HCM đã bước vào giai đoạn nắng nóng, nhiệt độ trung bình nhiều ngày ở TP.HCM từ 38-39 độ C, có thời điểm lên đến 40 độ C. Do vậy, nhu cầu tiêu thụ điện cho các thiết bị giải nhiệt, đặc biệt là máy lạnh tăng cao.
Sản lượng điện tiêu thụ bình quân trong các tháng 3, 4/2018 là 71,9 triệu kWh/ngày, tăng 10% sản lượng bình quân cùng kỳ năm 2017, thậm chí có 2 ngày trong tháng 4 là 26, 27/4/2018 vừa qua, sản lượng tiêu thụ vượt 80 triệu kWh, cao nhất từ trước đến nay. Theo thống kê, riêng nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt bình quân trong tháng 3, 4/2018 tăng hơn 10% so với các tháng trước, đặc biệt một số hộ còn tăng cao đến hơn 30%.
Giá điện sinh hoạt bán lẻ hiện nay được tính theo bậc thang, gồm 6 bậc. Mức giá cao nhất cho điện tiêu thụ trên 400 kWh là 2.701 đồng/kWh (chưa VAT). Như vậy, trong đợt nắng nóng vừa qua, những gia đình có sử dụng máy lạnh sẽ thấy rõ nhất sự tác động khi trả tiền điện
Điện kế mà Tổng công ty Điện lực TP.HCM sử dụng để đo đếm chỉ số điện tiêu thụ điện của khách hàng đều được cơ quan chức năng kiểm định chất lượng theo đúng Luật đo lường và Luật điện lực.

Trí Quang

Hiện nay, tôi nghe ngành điện nói nhiều về “giao dịch trực tuyến”, tuy nhiên chúng tôi không hiểu về giao dịch trực tuyến là gì, đề nghị ngành điện giải thích và hướng dẫn?

Ông Phạm Quốc Bảo

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty điện lực TP.HCM
Tổng công ty Điện lực TP.HCM đã triển khai dịch vụ điện trực tuyến, khi khách hàng có yêu cầu về các dịch vụ về điện, khách hàng có thể gửi yêu cầu trực tuyến 24/24 giờ tất cả các ngày trong tuần thông qua các kênh: website https://cskh.hcmpc.com.vn/, ứng dụng chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động EVNHCMC CSKH của Tổng công ty Điện lực TP.HCM, gọi điện qua tổng đài 1900.54.54.54, qua trang EVNHCMC trên ứng dụng Zalo.
Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Đến nay, số lượng giao dịch trực tuyến qua các kênh này là 509.708/547.520, chiếm tỷ lệ 94,85%.

Gia Bảo

Thành phố đang bước vào mùa mưa, ngập nước xảy ra thường xuyên vậy làm thế nào để đảm bảo an toàn khi sử dụng điện?

Ông Phạm Quốc Bảo

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty điện lực TP.HCM
Để phòng tránh các tai nạn điện có thể xảy ra trong mùa mưa bão. Tổng công ty Điện lực TP.HCM khuyến cáo khách hàng sử dụng điện và nhân dân KHI MƯA, BÃO, NGẬP LỤT hết sức quan tâm để thực hiện:
- Không đứng trú mưa ở tại chân cột điện, dưới mái hiên trạm biến áp.
- Không chạm trực tiếp vào cột điện, dây nối đất, dây chằng cột điện, thùng điện kế, thùng cầu dao….
- Không lên sân thượng, mái nhà (nơi có đường dây điện băng qua).
- Không tự ý sửa chữa đường dây, thiết bị điện ngoài trời.
- Nên ngắt nguồn điện (mở cầu dao, CB) nếu khu vực trong nhà bị ngập nước hoặc bị mưa làm ướt sàn (tạt, dột).
- Nên bố trí chỗ lắp đặt đường dây dẫn điện, ổ cắm điện, thiết bị sử dụng điện trong nhà cao hơn mức nước thường ngập lụt, ẩm ướt; lắp thiết bị đóng, cắt có tính năng chống rò điện phù hợp (ELCB).
- Nên cắt nguồn điện cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời (các bảng hiệu, bảng quảng cáo…) khi trời mưa to, gió lớn.
- Nên tránh xa, cảnh báo cho mọi người xung quanh biết và lập rào chắn khi phát hiện cột điện ngã (đổ), dây điện đứt rơi xuống đường, ruộng, ao hồ,... và báo ngay cho Trung tâm Chăm sóc khách hàng 1900 54 54 54 của Tổng công ty Điện lực TP.HCM để thông báo xử lý kịp thời.
- Điện báo số 114 (Cảnh sát PCCC-Cứu nạn, cứu hộ Thành phố) khi có tai nạn xảy ra.
Ngành điện kính mong khách hàng quan tâm các nội dung trên đây và tuyên truyền cho mọi người xung quanh cùng biết để thực hiện.

Hân Hoàng

TP Hồ Chí Minh
Khi có sự cố điện xảy ra: chập cháy, mà không biết cầu dao tổng ở đâu, làm cách nào để ngắt điện ngay lập tức? Xin cảm ơn.

Ông Phạm Quốc Bảo

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty điện lực TP.HCM
Cầu dao tổng của căn hộ nằm phía dưới của đồng hồ điện (điện kế). Khi có sự cố điện, khách hàng cần ngắt cầu dao tổng để đảm bảo an toàn và báo cho ngành điện theo số điện thoại 1900545454 để được giải quyết.

Minh Nhật

Hiện nay, một số tuyến đường dây điện, điện thoại còn chằng chịt, có nguy cơ xảy ra chạm chập trong mùa mưa bão, ngành điện có giải pháp gì để đảm bảo an toàn cho nhân dân?

Ông Phạm Quốc Bảo

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty điện lực TP.HCM
Để đảm bảo phòng ngừa sự cố lưới điện, sự cố tai nạn điện trong mùa mưa bão, hằng năm trước khi vào mùa khô các đơn vị lập kế hoạch bảo trì mùa khô cho từng tuyến dây điện, các thiết bị điện và triển khai thực hiện hoàn tất trước mùa mưa. Ngoài ra các Công ty Điện lực trực thuộc, tổ chức phân công cặp công nhân chịu trách nhiệm quản lý từng tuyến dây, kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kiểm tra sau mưa bão; tổ chức theo dõi phân tích số liệu vận hành của lưới điện… để kịp thời phát hiện các trường hợp bất thường trên lưới điện và có biện pháp xử lý kịp thời.
Để giải quyết tình trạng dây thông tin chằng chịt trên trụ điện, có nguy cơ xảy ra chạm chập trong mùa mưa bão; hàng năm Tổng Công ty chỉ đạo các đơn vị lập kế hoạch và thực hiện làm gọn, chỉnh trang dây thông tin treo trên trụ điện và trong các ngõ hẽm. Song song đó để giải quyết triệt để tình trạng nêu trên, nâng cao mỹ quan đô thị, Tổng Công ty từng bước triển khai ngầm hóa lưới điện kết hợp ngầm hóa dây thông tin
Đoàn Thanh niên Tổng công ty đã thường xuyên phối hợp với Đoàn Thanh niên Cảnh sát PC&CC và các quận, huyện Đoàn thực hiện công trình “Tuyến hẻm có hệ thống điện an toàn, mỹ quan, tiết kiệm” cải tạo hệ thống lưới điện, bó gọn cáp thông tin, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng dân lập nhằm giảm thiểu các sự cố cháy nổ do điện. Kết quả từ đầu năm 2018 đến nay đã thực hiện 16 tuyến hẻm với tổng chiều dài 4957 mét, lắp 220 bộ đèn chiếu sáng dân lập.

Minh Toàn

Bình Định
Theo tôi được biết hiện nay ngành điện đang khuyến khích khách hàng mua điện bằng hình thức 3 giá. Vậy những khách hàng nào trong diện được mua điện bằng hình thức ba giá?

Ông Phạm Quốc Bảo

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty điện lực TP.HCM
Đối tượng khách hàng mua điện bằng hình thức 3 giá bao gồm:
- Khách hàng mua điện sử dụng cho mục đích sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, được cấp điện qua máy biến áp chuyên dùng từ 25 kVA trở lên hoặc có sản lượng điện sử dụng trung bình 3 tháng lien tục từ 2.000kWh/ tháng trở lên.
- Đơn vị bán lẻ điện tại khu công nghiệp.
- Đơn vị mua điện để bán lẻ điện ngoài mục đích sinh hoạt tại tổ hợp thương mại, dịch vụ , sinh hoạt.

Khoa Nhi

Thủ Đức, TP.HCM
Xin hỏi nếu ở một khu vực như ‘Thủ Đức’ thường xuyên xảy ra sự cố cúp điện thì theo ông Bảo có cách gì để khắc sự cố này cho khách hang đây?

Ông Phạm Quốc Bảo

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty điện lực TP.HCM
Hiện nay, khi có sự cố trong lưới điện, khách hàng có thể phản ánh ngay về số điện thoại của trung tâm chăm sóc khách hàng số 1900545454, ngành điện sẽ cử nhân viên đến để giải quyết trong vòng không quá 75 phút.
Trong trường hợp sự cố lặp lại, trung tâm chăm sóc khách hàng có chế độ ghi nhận và sẽ báo cho điện lực để cử nhân viên đến khảo sát và lập phương án xử lý cụ thể để giải quyết dứt điểm sự cố trong thời gian nhanh nhất.

Tấn Tài

Xin hướng dẫn về cách thức lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời tại nhà và phương án mua lại điện từ pin năng lượng mặt trời của điện lực?

Ông Phạm Quốc Bảo

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty điện lực TP.HCM
Khách hàng có nhu cầu lắp đặt hệ thống điện mặt trời nối lưới có thể liên hệ với các nhà cung cấp sản phẩm để được tư vấn công suất lắp đặt tấm pin mặt trời phù hợp với nhu cầu sử dụng.
Đối với lượng điện dư không sử dụng hết, khách hàng có thể bán lại cho ngành điện. Ngành điện sẽ tổ chức kiểm tra thử nghiệm các điều kiện đấu nối hệ thống điện mặt trời nối lưới của khách hàng vào lưới điện thành phố. Nếu hệ thống điện mặt trời đáp ứng đủ điều kiện đấu nối, ngành điện sẽ lắp đặt điện kế 2 chiều cho khách hàng. Hợp đồng mua bán điện dự án điện mặt trời trên mái nhà sẽ được ký kết chính thức giữa khách hàng và ngành điện sau khi có đầy đủ hướng dẫn của Bộ Tài chính và Bộ Công thương.

Quốc Chí

Chúng tôi muốn tham gia Chương trình Thi đua Gia đình Tiết kiệm điện thì bằng cách nào? Xin nói rõ hơn về chương trình?

Ông Phạm Quốc Bảo

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty điện lực TP.HCM
Khách hàng không cần phải đăng ký tham gia với ngành điện, các hộ gia đình đáp ứng các điều kiện sau sẽ đủ điều kiện tham gia mà không cần đăng ký, cụ thể các hộ gia đình sử dụng điện liên tục cho mục đích sinh hoạt, không thay đổi về mục đích sử dụng điện, chủ thể sử dụng điện, tỷ lệ sử dụng điện, định mức sử dụng điện và không vi phạm sử dụng điện trong suốt khoảng thời gian từ ngày 01/12/2016 đến hết ngày 30/11/2018.
Khi tổng kết chương trình, ngành điện sẽ tổ chức tính toán, đánh giá và lựa chọn khách hàng đạt giải để trao thưởng. Điều kiện xét thưởng của chương trình: (1) Thực hiện tiết kiệm điện đạt kết quả cao nhất, bằng cách xét tỉ lệ tiết kiệm điện tổng điện năng tiêu thụ 12 tháng của năm thực hiện so với cùng kỳ năm liền kề trước đó không thấp hơn 10%. Đối với các hộ đã được công nhận Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu trong năm trước thì tiếp tục phát huy và phấn đấu tiết kiệm so với cùng kỳ tối thiểu 5%; (2) Thực hiện sử dụng các thiết bị điện trong gia đình tiết kiệm và hiệu quả; (3) Cam kết duy trì thực hiện tiết kiệm điện trong thời gian tới.
Chương trình có 16.128 giải thưởng với tổng giá trị giải thưởng là 4,93 tỉ đồng, bao gồm: 15.648 hộ được công nhận gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu cấp quận, huyện và 480 hộ được công nhận gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu cấp thành phố.
Khách hàng có thể xem thêm thông tin chi tiết về thông báo chương trình trên website của Tổng công ty Điện lực TP.HCM: www.hcmpc.vn

Minh Đức

Ông có khuyến cáo gì với người dân đang sinh sống tại các khu chung cư, cũng như các Ban quản lý chung cư, nhằm phòng chống cháy nổ do sự cố về điện gây ra khu vực này?

Ông Phạm Quốc Bảo

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty điện lực TP.HCM
Để ngăn ngừa các vụ cháy nổ do sử dụng điện, Tổng Công ty Điện lực TP.HCM khuyến cáo đến các khách hàng sử dụng điện như sau:
- Tuân thủ các quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy.
- Tính toán, lựa chọn dây dẫn điện phù hợp với khả năng chịu tải tiêu thụ điện.
- Hệ thống điện trong nhà cần có thiết bị bảo vệ (aptomat) tổng, thiết bị bảo vệ cho từng khu vực, cho từng thiết bị điện.
- Không câu, mắc dây điện tùy tiện.
- Các mối nối dây dẫn phải đảm bảo đúng kỹ thuật - nối so le và được quấn băng cách điện.
- Nên đặt dây dẫn trong ống, hộp bảo vệ.
- Lựa chọn thiết bị điện có chất lượng tốt, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
- Sử dụng các thiết bị điện đúng yêu cầu kỹ thuật.
- Không đặt các thiết bị điện gần các đồ dùng dễ cháy.
- Không sử dụng nhiều thiết bị điện có công suất lớn trên cùng một ổ cắm.
- Tắt thiết bị điện khi không sử dụng.
- Thường xuyên kiểm tra, phát hiện, sửa chữa, thay thế dây dẫn, thiết bị điện bị hư hỏng.
- Đối với các thiết bị có công suất lớn được lắp đặt thêm như máy lạnh, máy nước nóng, bếp điện… phải kiểm tra dây dẫn điện trước khi lắp đặt để tránh quá tải hệ thống điện.

Quang Minh

Sự phối hợp giữa ngành điện với các địa phương cũng như cơ quan quản lý khu chung cư nhằm đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ trong thời gian qua như thế nào?

Ông Phạm Quốc Bảo

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty điện lực TP.HCM
Hệ thống điện chung cư có thể phân ra 2 phần: hệ thống điện trước điện kế (do ngành điện quản lý) và hệ thống điện sau điện kế (do khách hàng hoặc đơn vị quản lý chung cư quản lý).
Đối với hệ thống điện phía trước điện kế do ngành điện quản lý luôn được kiểm tra, bảo dưỡng theo đúng các quy định.
Đối với hệ thống điện phía sau điện kế do khách hàng, hoặc đơn vị quản lý chung cư quản lý, các đơn vị điện lực phối hợp với chính quyền địa phương, Cảnh sát PCCC tổ chức kiểm tra về công tác PCCC trong đó có kiểm tra về an toàn điện và có khuyến cáo đối với đơn vị quản lý chung cư, kết hợp tuyên truyền phát “Cẩm nang sử dụng điện an toàn” và “Sổ tay PCCC điện gia đình”.
Trong năm 2017 các đơn vị điện lực đã phối hợp với Cảnh sát PCCC, Chính quyền địa phương kiểm tra 1.349 lượt chung cư và trong quý 1 năm 2018, thực hiện công trình “Chung cư văn minh, sạch đẹp, an toàn”, Tổng công ty đã thực hiện cải tạo hệ thống điện hành lang chung cư, lắp các bộ đèn chiếu sáng dân lập tại 04 khu chung cư gồm: Chung cư Nguyễn Văn Lượng, P.16, Quận Gò Vấp; Chung cư Phường 8, đường Nguyễn Hữu Hào và Chung cư Ngô Văn Sở, Phường 13, Quận 4; Chung cư 48 An Dương Vương, Phường 9, Quận 5 với tổng chiều dài là 2250 mét, lắp đặt 207 bộ đèn chiếu sáng.
Hiện nay, Tổng công ty đang phối hợp với chính quyền địa phương, Cảnh sát PCCC thực hiện kiểm tra an toàn điện, tư vấn sử dụng điện cho tất cả chung cư trên thành phố, dự kiến hoàn tất trong quý 2 năm 2018.

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Trần Ngọc Trung

Trần Ngọc Trung

Hiện một số đồng hồ điện lực của nhà dân lại bị để ngoài trời như ở thị xã Long Khánh, Điện lực nói là tiện cho họ ghi, nhưng lỡ có ai buồn tình cúp cầu dao thì nhà dân mất điện, vì sao lại có quy định làm lợi cho ngành điện mà khó cho dân kiểu này?
Minh Tien

Minh Tien

Chương trình hay quá

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm