Cám cảnh người mẹ bị động kinh cùng con trai 8 tuổi ở trong căn nhà như chuồng trâu

Vũ Thơ
Vũ Thơ
12/08/2020 17:10 GMT+7

Do hoàn cảnh éo le , chị Mã Thị Dùng (38 tuổi) dân tộc Nùng, ở xã Vũ Lễ, H.Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn cùng đứa con 8 tuổi, phải ở trong một căn nhà không khác gì chuồng trâu suốt 8 năm qua.

Gia cảnh ngặt nghèo

Chia sẻ về hoàn cảnh của chị Dùng, anh Mã Viết Việt (35 tuổi, em ruột chị Dùng) cho biết, chị Dùng không may bị bệnh động kinh từ nhỏ, sau một lần ngã từ nhà sàn xuống đất và bất tỉnh suốt 2 ngày liền. Sau đó, thần kinh của chị Dùng không còn bình thường, cứ bất chợt lại lên cơn động kinh, co quắp, vật vã.
“Gia đình tôi cũng chạy chữa cho chị nhưng không khỏi được vì bác sĩ nói đây là bệnh do di chứng của lần ngã đó. Vậy là chị không được minh mẫn lắm nhưng thời còn trẻ, chị vẫn có thể quanh quẩn lao động mưu sinh.
Từ ngày chị tôi đi lấy chồng, là một người đàn ông cũng bị thiểu năng trí tuệ ở tỉnh Thái Nguyên và sinh con thì bệnh tình ngày càng trầm trọng. Khi cháu bé mới được 2 tháng tuổi thì gia đình nhà chồng không chăm sóc nữa mà “trả” cả hai mẹ con về quê”, anh Việt chia sẻ.

Mẹ con chị Mã Thị Dùng phải sống trong căn nhà tồi tàn và nhờ sự chu cấp của người em trai cũng nghèo khó

Ảnh Nhật Nam

Vì vậy, suốt 8 năm qua, gia đình anh Việt phải cưu mang hai mẹ con chị Dùng trong hoàn cảnh khó khăn. “Bố mẹ tôi chỉ làm ruộng, sinh được 5 anh chị em chúng tôi, 2 trai, 3 gái. Tôi là con út. Bố tôi mất sớm vì ung thư nên kinh tế gia đình suy kiệt. Các anh chị tôi cũng tự làm thuê kiếm sống và hiện đều đã có gia đình, nhưng hoàn cảnh đều khó khăn. Tôi phải vừa nuôi mẹ già vừa nuôi 2 con nhỏ và chăm lo cho mẹ con chị nữa, nên rất khó khăn”, anh Việt ngậm ngùi kể.
Chị Dùng thường xuyên lên cơn động kinh, có khi 1 ngày 2 lần, nhất là khi thời tiết thay đổi. Mỗi lần lên cơn, chị lại đập đầu xuống đất hoặc vào cột nhà nên phải có người giám sát.
Từ ngày chị Dùng được đưa về quê, gia đình chồng chị cũng nghèo, nên không chu cấp được đồng nào cho chị nuôi con, mọi chi phí thuốc thang và nuôi nấng cháu bé đều do anh Việt lo liệu.
Trong khi đó, hoàn cảnh anh Việt cũng khó khăn. Hiện anh chỉ làm ruộng, vợ anh làm công nhân với mức lượng 3 - 4 triệu đồng/tháng, nhưng phải nuôi 2 con đang đi học (một cháu 8 tuổi, một cháu 4 tuổi) và người mẹ già cũng thường xuyên đau yếu.
Vì thế, chị Dùng và con trai là bé Mã Viết Hồi nay đã 8 tuổi, cũng phải sống trong cảnh éo le.

Căn nhà của chị Mã Thị Dùng tạm bợ như một chuồng nuôi trâu 

Ảnh Nhật Nam

Căn nhà mẹ con chị Dùng ở đang bị xiêu vẹo, các ván gỗ lắp ghép tạm đã mục nát, mưa rét là gió lùa khắp nơi. Trong nhà không có một vật dụng gì đáng giá, ngoài 1 cái hòm, 1 cái tủ cũ của mọi người cho. Thậm chí, giường cũng không có, mẹ con chị nằm trên kệ gỗ kê dưới đất… Nhìn từ bên ngoài, căn nhà của chị giống như một chuồng trâu.

“Nhưng mà tôi không có tiền…”

Nói về căn nhà chị Dùng ở, anh Việt ngậm ngùi: “Chúng tôi làm cật lực cũng chỉ đủ ăn. Khi mẹ con chị Dùng về ở cùng, tôi cũng phải cố gắng để nuôi chị, nuôi cháu ăn học. Gia đình tôi thì có gì ăn nấy.
Nhà tôi ở cũng chưa xây được, nên khi chị về, anh em họ hàng làng xóm cũng chỉ lên rừng xẻ gỗ về lắp cho chị một chỗ ở tạm chứ không gọi là nhà. Tôi cũng muốn xây cho chị một cái nhà chắc chắn, để mẹ con chị có chỗ ăn ở, nhưng mà không có tiền”.

Bé Mã Viết Hồi 8 năm qua sống nhờ sự chu cấp của cậu ruột

Ảnh Nhật Nam

Anh Hoàng Xuân Tiên, Phó bí thư Đoàn xã Vũ Lễ, cho biết hoàn cảnh gia đình chị Dùng vô cùng khó khăn, nhưng do chị đã đi lấy chồng trở về địa phương nên cũng không thuộc diện được hỗ trợ từ chính sách.
Hiện nay, xã cũng muốn huy động nguồn lực để hỗ trợ chị xây nhà, nhưng phải có vốn đối ứng. Trong khi đó, gia đình anh Việt cũng rất khó khăn nên không thể có tiền.
“Tổ chức Đoàn chúng tôi mong muốn giúp đỡ chị, nhưng chúng tôi cũng không có tiền, chỉ có thể góp công. Chúng tôi mong muốn được xã hội chung tay sẻ chia với hoàn cảnh của mẹ con chị Dùng. Nếu được cộng đồng quyên góp ủng hộ khoảng 50 triệu đồng, chúng tôi sẽ huy động đoàn viên thanh niên xã đến góp sức, xây dựng nhà cho mẹ con chị”, anh Tiên bày tỏ.
Mọi sự giúp đỡ, xin gửi về Báo Thanh Niên theo thông tin sau: Chủ tài khoản: Báo Thanh Niên. Số tài khoản: 14710000000115 - Ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam - Chi nhánh Ba Tháng Hai, TP.HCM, hoặc trực tiếp tại tòa soạn, các văn phòng đại diện Báo Thanh Niên trong cả nước.
Nội dung ghi: Giúp đỡ chị Mã Thị Dùng, ở thôn Thống Nhất, xã Vũ Lễ, H.Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn. Chúng tôi sẽ chuyển đến gia đình chị trong thời gian sớm nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.