Cần đảm bảo an toàn cho thanh niên tình nguyện

09/09/2016 21:35 GMT+7

Hội nghị tổng kết Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2016 do T.Ư Đoàn tổ chức đã diễn ra chiều nay 9.9.

Anh Nguyễn Minh Triết, Trưởng ban Thanh niên trường học T.Ư Đoàn cho biết, công tác chỉ đạo tổ chức Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2016 có sự đổi mới. Chủ đề, các địa bàn trọng tâm của chiến dịch đã được các cấp bộ Đoàn quan tâm triển khai. Trong đó, các hoạt động thực hiện chủ đề “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị” tập trung triển khai hiệu quả; số lượng và chất lượng các hoạt động tại các đảo tiền tiêu tăng rõ rệt.
Tuy nhiên, theo anh Triết, ngoài chiến dịch “Mùa hè xanh” và chương trình “Tiếp sức mùa thi” có sức lan tỏa và được xã hội biết đến thì các chiến dịch như: “Hoa phượng đỏ”, “Kỳ nghỉ hồng”, “Hành quân xanh” mới dừng lại ở quy mô hẹp, chủ yếu ở tuyến tỉnh và hoạt động theo thời điểm, chưa được chú trọng tổ chức thường xuyên.
Hoạt động tình nguyện nên quy về một mối
Chỉ ra những hạn chế trong chiến dịch Hè tình nguyện, anh Nguyễn Minh Triết cho hay: “Nhiều tỉnh, thành đoàn chưa quan tâm tổ chức, điều phối các đội hình tình nguyện “Mùa hè xanh” tại địa bàn; chưa thực hiện tốt công tác kết nối, phối hợp giữa nơi tổ chức đi và nơi tiếp nhận các đội hình chuyên. Bên cạnh đó, công tác tập huấn cho các đội hình chưa được quan tâm, đầu tư đúng mức; tập huấn các kỹ năng cần thiết khi tham gia hoạt động tình nguyện đối với thanh niên tình nguyện chưa được chú trọng ở một số địa phương”.
Anh Trần Anh Tuấn, Phó bí thư thường trực Thành Đoàn Hà Nội cho biết, Hà Nội đã nỗ lực thực hiện quán triệt tinh thần tập trung lực lượng do thành Đoàn điều phối, chỉ tiếp nhận lực lượng khi có sự điều phối của thành Đoàn. Tuy nhiên, do lực lượng tình nguyện dồi dào, các trường ở Hà Nội đặc thù dành hoạt động tình nguyện cho những nơi trường mình đã sơ tán trong chiến tranh hoặc những nơi có mối quan hệ với nhà trường. Vì vậy, Thành Đoàn Hà Nội chỉ kiểm soát được 70%, còn lại vẫn không báo cáo và xem nhẹ vai trò điều phối của thành Đoàn.
Anh Tuấn kiến nghị: “Trong năm tới, T.Ư Đoàn và Bộ GD-ĐT cần có sự chỉ đạo với các trường, Đoàn trường và Hội sinh viên các hoạt động tình nguyện phải quy về một mối theo sự chỉ đạo của các tỉnh, thành Đoàn. Có như vậy, mới quản lý tốt hơn các đội hình tình nguyện. Với các hoạt động có sự phối hợp riêng của nhà trường cũng cần có sự báo cáo tỉnh, thành Đoàn”.
Cần tập huấn kỹ năng cho thanh niên tình nguyện
Là địa phương tiếp nhận 66 đoàn tình nguyện về hoạt động trong mùa hè, anh Hoàng Văn Thanh, Trưởng ban Thanh niên nông thôn (Tỉnh Đoàn Thanh Hóa) bày tỏ: “Hầu hết các đoàn tình nguyện đến từ các trường ĐH - CĐ ở Hà Nội. Tuy nhiên, họ thường chủ động liên hệ với các huyện, xã thông qua mối quan hệ cá nhân mà không qua tỉnh Đoàn. Nhiều nơi, khi đoàn tình nguyện đi qua các phong trào lại lắng xuống”. Để các hoạt động tình nguyện có sự liên kết, phối hợp lâu dài có sự liên tục, anh Thanh kiến nghị, các đoàn tình nguyện phải thông qua tỉnh Đoàn điều phối.
Ngoài công tác điều phối hoạt động tình nguyện, chị Khoàng Thị Thanh Nga, Bí thư tỉnh Đoàn Lai Châu góp ý công tác tập huấn cho các đội thanh niên tình nguyện: “Chiến dịch Hè tình nguyện thường rơi vào mùa mưa. Do vậy, cần phải tập huấn cho thanh niên tình nguyện kiến thức về nơi đến, địa hình, địa lý, cũng như những kỹ năng bảo vệ an toàn cho bản thân khi gặp sự cố”, chị Nga nói.
Rút kinh nghiệm từ sự cố 3 sinh viên Trường ĐH Ngoại thương gặp nạn khi tham gia tình nguyện, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN VN Nguyễn Phi Long nhấn mạnh: “Việc đảm bảo an toàn cho thanh niên tình nguyện là bài toán phải mà Đoàn thanh niên đặt ra trong triển khai các hoạt động tình nguyện. Để chiến dịch năm 2017 thành công, các địa phương cần phải khắc phục những hạn chế nêu trên”.
Với chủ đề "Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị”, Chiến dịch TNTN Hè 2016 gồm chương trình: “Tiếp sức mùa thi” và các Chiến dịch: Mùa hè xanh, Hoa phượng đỏ, Kỳ nghỉ hồng, Hành quân xanh. Năm 2016 là năm đầu tiên chương trình “Tiếp sức mùa thi” được tổ chức tại tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước. Các tỉnh, thành đoàn đã tổ chức thành lập 1.984 đội hình thanh niên tình nguyện với 74.499 tình nguyện viên tham gia, hỗ trợ, giúp đỡ hơn 700.000 thí sinh và người nhà thí sinh. Chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh” có tổng số đội hình hoạt động 7.045 đội hình với 374.617 thanh niên tình nguyện. Chiến dịch tình nguyện “Hoa Phượng đỏ 2016” số lượng các tỉnh, thành đoàn triển khai chiến dịch tăng rõ rệt so với năm 2015 (từ 40-52 đơn vị). Chiến dịch tình nguyện “Hành quân xanh” Tổng số đội hình hoạt động 2.579 đội hình với 227.561 thanh niên tình nguyện.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.