Cảng than, bãi vật liệu xây dựng uy hiếp môi trường sông Diễn Vọng Quảng Ninh

30/05/2019 18:27 GMT+7

Hàng loạt bến cảng, bãi tập kết than, vật liệu lấn chiếm đất và ngang nhiên hoạt động, uy hiếp môi trường sông Diễn Vọng, xã Thống Nhất, huyện Hoành Bồ (Quảng Ninh).

Theo UBND huyện Hoành Bồ, từ năm 2015 trở lại đây dọc sông Diễn Vọng đoạn qua địa bàn xã Thống Nhất của địa phương này tồn tại hàng loạt các cảng, bến bãi tập kết than, vật liệu lấn chiếm hàng chục ha đất. Không những vậy, việc bốc xúc vật liệu, sàng tuyển than, xít... còn khiến nước thải, bùn đất đổ thẳng ra sông Diễn Vọng.
Qua kiểm tra của huyện Hoành Bồ, nhiều ha đất tại bờ sông Diễn Vọng đã bị bị Công ty TNHH VLXD Bài Thơ lấn chiếm hơn 40.000 m2, Công ty CPTM Thái Bình Dương chiếm hơn 11.000 m2, Công ty TNHH công nghiệp và dịch vụ cảng Dung Huy - DIC san lấp trái phép hơn 11.000 m2, Công ty CP đầu tư phát triển công nghiệp 368 thì san lấp hơn 10.000 m2
Còn theo kết quả quan trắc của Sở Tài nguyên Môi trường Quảng Ninh, trong nước sông Diễn Vọng, hàm lượng chất rắn đã vượt từ 1,34-2,82 lần quy chuẩn cho phép đối với vùng nuôi trồng thuỷ sản và bảo tồn thuỷ sản. Tại nhiều điểm quan trắc, môi trường nước đã bị ô nhiễm dinh dưỡng, ô nhiễm từ kim loại nặng.
Ông Nguyễn Thanh Ân, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Hoành Bồ cho biết, cuối năm 2018 huyện đã có kết luật thanh tra sai phạm trong việc lấn chiếm đất để xây dựng cảng bến, bãi tập kết than, vật liệu dọc sông Diễn Vọng. Theo đó hầu hết các đơn vị đều lấn chiếm, xây dựng trái phép hàng nghìn m2 đất từ nhiều năm nay. Đối với việc gây ô nhiễm môi trường, hôm qua (29.5) địa phương này bắt đầu tiến hành kiểm tra các doanh nghiệp.
"Chúng tôi đang trong quá trình kiểm tra việc gây ô nhiễm môi trường đối với các đơn vị tại khu vực này,  khi nào có kết quả sẽ thông tin sau", ông Ân cho biết.
Trong khi đó, một lãnh đạo của huyện Hoành Bồ cho biết, việc để các doanh nghiệp lấn chiếm đất xây dựng nhà xưởng trái phép bốc xúc vật liệu sàng rửa than gây ô nhiễm môi trường là do sự buông lỏng của chínnh quyền địa phương.
"Các doanh nghiệp xả thải ra sông Diễn Vọng mà không qua xử lý đã diễn ra từ nhiều năm nay, huyện đã kiến nghị lên UBND tỉnh nhiều lần. Sau khi có kết luận kiểm tra mức độ vi phạm chúng tôi sẽ tiến hành kiểm điểm các cá nhân để xảy ra sự việc trên", vị lãnh đạo này cho biết.
Theo quan sát của phóng viên, dọc sông Diễn Vọng như một đại công trường với hàng loạt  cảng, bến, bãi tập kết than, vật liệu. Đáng chú ý quá trình hoạt động, các đơn vị bốc rót than, xít... ngay bờ sông mà không có biện phép che chắn, bảo vệ môi trường. 
Dưới đây là một số hình ảnh các cảng bến, bãi tập kết vật liệu lấn chiếm đất uy hiếp môi trường sông Diễn Vọng do phóng viên ghi lại:
Theo UBND huyện Hoành Bồ có khoảng 5 đơn vị lấn chiếm hàng nghìn m2 đất dọc bờ sông Diễn Vọng Ảnh N.H
Nhiều bến bãi tập kết vật liệu trái phép mọc lên dọc sông Diễn Vọng Ảnh N.H
Hoạt động sàng rửa than tại đây được đổ thẳng ra sông mà không qua xử lý Ảnh N.H
Theo UBND huyện Hoành Bồ hoạt động sàng tuyển than tại đây là nguyên nhân gây bồi lắng sông Diễn Vọng Ảnh N.H
Các bãi tập kết vật liệu, than dù nằm ngay bờ sông nhưng không được che đậy Ảnh N.H
Hệ thống xả thải đổ trực tiếp ra sông gây bồi lắng  Ảnh N.H
Lòng sông Diễn Vọng đang bị bồi lắng thành những cồn cát lớn Ảnh N.H
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.