Cao tốc Bắc - Nam hay đường sắt cao tốc?

16 Thanh Niên
Tọa đàm 'Xây dựng cao tốc bắc - nam nhánh đông từ chủ trương, chính sách đến hiện thực' diễn ra hôm qua (1.11), 2 ngày trước khi dự án này được trình lên Quốc hội.
Dẫn lại bài học từ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trong thực tế không phát huy nhiều hiệu quả, TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế VN, nêu những đoạn quan trọng như Hà Nội - TP.Vinh (Nghệ An), TP.HCM - Nha Trang (Khánh Hòa) lưu lượng xe lớn, làm đường cao tốc là đúng, nhưng nếu làm đường sắt cao tốc thì lợi ích quốc gia như thế nào?
“Nếu từ Hà Nội vào Vinh chúng ta làm đường sắt tốc độ cao 300 km/giờ thì hiệu ứng rất tốt, người dân không cần đi máy bay vào miền Trung mà vẫn có thể sáng ở Hà Nội, vào Vinh ăn trưa, uống cà phê, tối về. Cần tính như thế nào để đầu tư hiệu quả trong bối cảnh bài toán cân đối về vốn đang rất căng thẳng”, TS Thiên nhìn nhận.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho rằng khoảng cách phù hợp để làm đường sắt ít nhất phải dài 300 - 400 km. Chính phủ đang giao Bộ GTVT nghiên cứu các tuyến đường sắt Hà Nội - Vinh, TP.HCM - Nha Trang. “Nếu làm đường bộ cao tốc, chúng ta tự chủ được tư vấn thiết kế, xây dựng, trong khi nếu làm đường sắt tốc độ cao, đến 90% lệ thuộc nước ngoài. Chi phí làm đường sắt cao tốc rất cao, khoảng 15 tỉ USD so với đường cao tốc chỉ 2,5 tỉ USD”, ông Nhật nói.
Lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho biết thêm đang đặt mục tiêu đến 2019 - 2020 sẽ trình Chính phủ dự án đường sắt tốc độ cao đoạn Hà Nội - Vinh, TP.HCM - Nha Trang, bởi sau năm 2030 đường cao tốc cũng sẽ đạt tới ngưỡng quá tải.
Theo ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng, Trưởng ban Hợp tác công tư (PPP - Bộ GTVT), trong chiến lược phát triển đường sắt VN, đến năm 2030 sẽ đưa tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Vinh vào khai thác. Nguồn tiền cần cho giai đoạn 1 là 118.000 tỉ đồng, hiện đã có 55.000 tỉ vốn trái phiếu chính phủ để lập dự án khả thi, giải phóng mặt bằng... 63.000 tỉ còn lại huy động nguồn lực tư nhân, trong đó vốn tự có là 13.000 tỉ, vốn vay thương mại 50.000 tỉ đồng.
Cao tốc Bắc - Nam hay đường sắt cao tốc? - ảnh 2

tin liên quan

Đường cao tốc cũng kẹt xe
Nhiều người bức xúc khi gần đây thường xuyên gặp phải tình trạng ùn xe nghiêm trọng tại các ngõ ra, vào tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (HLD).

Bình luận

User
Gửi bình luận
ngolieu

ngolieu

Bây giờ dự án đường bộ cao tốc đã được lập rồi, tất nhiên Bộ GTVT phải ra sức bảo vệ không muốn dự án bị đổ bể tí nào, cho nên ông Thứ trưởng mới đưa ra con số 2.5/15 tỉ USD để hù dọa thôi. Dân chúng cứ chống mắt lên mà xem khi dự án đường bộ thực hiện thì nó đội vốn thế nào ? Cứ loại dự án nào được chọn làm đối ứng so sánh với dự án dự định thực hiện thì hay mấy cũng thành dở (dân trong nghề chúng tôi đặt là "Phương án chọn" và "Phương án so sánh"). Dân nước ta có lẽ cũng nghe quen tai rồi, các "Phương án chọn" trình Quốc hội đều là "Phương án tối ưu" cả mà, tất nhiên sau vài buổi thảo luận rồi các đại biểu cơ bản cũng "bấm" thôi (ví như dự án khai thác nhôm chẳng hạn). Thi thoảng mới có dự án bị Stop (ít lắm như dự án Shinkansen vì nó quá quá lớn không có tiền mới phải chịu). Thôi thì các ông làm đường nào cũng được miễn là dân có đường to để đi và đi nhanh là thích rồi. Bây giờ về xứ Nghệ mất 5, 6 tiếng đồng hồ mai kia có cao tốc vài ba tiếng về đến quê ... Choa ủng hộ.
Quang Minh

Quang Minh

Mặc dù tôi có ô tô nhưng tôi ủng hộ phương án đường sắt bởi vì nó phục vụ cho đại chúng chứ không chỉ cho người có ô tô. Việc phát triển đường cao tốc sẽ tiếp tục đẩy nhu cầu mua sắm ô tô cá nhân tăng cao và tiếp tục gây kẹt xe tại các thành phố lớn.
Đông Thức

Đông Thức

làm ĐSCT Hà Nội - TP.Vinh (Nghệ An), TP.HCM - Nha Trang (Khánh Hòa) lưu lượng xe lớn trước, sẽ giảm mật độ giao thông các thành phố lớn, chuyển bớt lưu lượng vận tải ra 2 tỉnh Vinh và khánh Hòa, tuyến còn lại khi nào lưu lượng lớn sẽ xây tiếp, còn đường cao tốc thì vẫn làm những đoạn lưu lượng lớn, không nhất thiết phải làm toàn tuyến, khúc nào lưu lượng lớn thu hồi vốn nhanh thì làm trước. dự án khả thi tư nhân họ tự động nhảy vào cùng nhà nước làm.
Bá Minh

Bá Minh

Làm cao tốc thì các tỉnh dọc theo tuyến sẽ được lợi nhiều, chi phí rẻ hơn, thu phí quảng cáo dọc tuyến cao tốc tốt, giảm tai nạn giao thông nhưng bù lại sẽ tăng số lượng xe hơi đang lưu hành. Đường sắt trên cao cũng hợp lý nhưng nói tóm lại có vẻ xa xỉ trong thời điểm kẹt vốn hiện nay. Xong cao tốc sẽ làm ngay đường sắt cao tốc song song kế bên.
Robin

Robin

Theo tôi nên làm đường sắt cao tốc, vừa an toàn, tiện lợi, vừa chở được nhiều người, giảm lượng xe ô tô trên đường, giảm ô nhiễm môi trường và quan trọng là giảm được việc lợi dụng trạm BOT để thu tiền người không cao tốc.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm