Cấp cứu người đàn ông nằm bên vệ đường nghi sốc nhiệt do nắng nóng

Liên Châu
Liên Châu
04/07/2018 12:54 GMT+7

Khoảng 10 giờ sáng nay 4.7, người dân phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội phát hiện người đàn ông trung niên nằm bên vệ đường nên nhanh chóng báo công an đưa nạn nhân vào cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai.

Thời điểm nhập viện, thân nhiệt bệnh nhân lên đến 41 độ, nghi ngờ sốc nhiệt do nắng nóng.
Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Cấp cứu tổng hợp khoa Cấp cứu (BV Bạch Mai), cho biết bệnh nhân được Công an phường Định Công đưa vào viện trong tình trạng hôn mê, không rõ thân nhân, thân nhiệt lên đến 41 độ.
Tình trạng này sẽ ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng, tim, hệ thần kinh của bệnh nhân, hiện đang cần đánh giá.
Nắng nóng làm tăng nguy cơ nhập viện do sốc nhiệt Ảnh Nam Sơn
Đến 11 giờ trưa nay, sau khi được các bác sĩ tại Khoa Cấp cứu A9 Bệnh viện Bạch Mai xử trí cấp cứu, thân nhiệt bệnh nhân đã xuống 38,5 độ, nhưng vẫn đang hôn mê. Công an đang xác định thân nhân bệnh nhân.
“Hiện đang chờ các kết quả chẩn đoán cho bệnh nhân, nhưng với biểu hiện ban đầu, rất có khả năng bệnh nhân bị sốc nhiệt do nóng nắng”, tiến sĩ Tuấn thông tin.
Theo tiến sĩ Anh Tuấn, bệnh nhân đang trong tình trạng hôn mê, huyết áp tăng cao. Trước đó, bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp. Với những trường hợp này, nếu không được xử lý kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng.
Bác sĩ Tuấn cho biết, trong những ngày nắng nóng vừa qua, bệnh viện tiếp nhận khá nhiều trường hợp bị đột quỵ. Nguyên nhân do thời tiết nắng nóng ảnh hưởng đến cơ chế điều hoà thân nhiệt, làm cho nhiệt độ cơ thể tăng cao từ 39 - 41 độ.
Lúc này, bệnh nhân biểu hiện chóng mặt, lơ mơ, rối loạn ý thức. Thân nhiệt tăng cao cũng ảnh hưởng lớn đến chức năng tim phổi, hệ thần kinh... Tình trạng này đặc biệt nguy hiểm với những trường hợp có bệnh mãn tính như tăng huyết áp, phổi mãn tính, dẫn tới nguy cơ đột quỵ, thậm chí tử vong.
Theo tiến sĩ Tuấn, với các trường hợp tương tự, việc sơ cứu ban đầu vô cùng quan trọng, quyết định đến hiệu quả điều trị, di chứng mà bệnh nhân phải chịu.
Ngay khi thấy một người nghi ngờ sốc nhiệt, cần đưa bệnh nhân vào chỗ mát, cởi bớt quần áo, lau hạ nhiệt độ. Lưu ý, không dùng thuốc hạ sốt, bởi thuốc hạ sốt không có giá trị trong trường hợp sốt do sốc nhiệt; đồng thời, nhanh chóng gọi xe vận chuyển cấp cứu, đưa đến cơ sở y tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.