Cấp giấy khám sức khỏe siêu tốc

11/04/2017 09:21 GMT+7

Đến nhiều bệnh viện ở Nam Định, trả tiền, đưa ảnh là có thể được cấp giấy chứng nhận sức khoẻ chỉ trong 10 phút.

Tại Bệnh viện đa khoa Sài Gòn - Nam Định (Khu đô thị mới Hoà Vượng, P.Lộc Vượng, TP.Nam Định), biết chúng tôi đi xin giấy khám sức khỏe (GKSK), một trong hai bảo vệ đang làm việc tại đây giới thiệu gặp một thanh niên. Người thanh niên này nói muốn lấy GKSK để xin việc thì 100.000 đồng/tờ, cộng với 50.000 đồng tiền công; GKSK để học lái xe thì 300.000/tờ và 50.000 đồng tiền công và "không phải khám xét gì”. Đề nghị mua một giấy khám sức khỏe để đi làm, chúng tôi được người này yêu cầu đưa ảnh, tên tuổi, địa chỉ... rồi nói: “Cứ đứng đó chờ”.
Lén đi theo người thanh niên này, chúng tôi thấy anh ta mua mẫu GKSK, tự điền tên, dán ảnh rồi đến các khoa khám chữa bệnh, gặp thẳng các y, bác sĩ xin kết luận khám và chữ ký mà không phải xếp hàng như các bệnh nhân khác. Sau khi qua 6 khoa khám bệnh, người này tự mở cửa, vào phòng ông Hà Thanh Liêm, Phó giám đốc bệnh viện xin chữ ký rồi ra Phòng Hành chính đóng dấu. Chưa đến 10 phút, chúng tôi đã có tờ GKSK đầy đủ thông tin và kết luận “đủ sức khoẻ để đi làm”.


Ông Nguyễn Hữu Cao, Chánh văn phòng Sở GTVT Nam Định
Tôi có nghe nói một số bệnh viện dễ dãi trong cấp GKSK. Giấy giả còn có thể phát hiện được, đằng này họ khám giả, cấp giấy thật thì chúng không giám sát được. Chúng tôi chỉ có thể đề nghị Sở Y tế Nam Định phối hợp, đảm bảo chất lượng cấp GKSK


Tại Bệnh viện đa khoa Công an tỉnh Nam Định (162 Trần Đăng Ninh, P.Cửa Bắc, TP.Nam Định), chúng tôi được yêu cầu nộp 70.000 đồng rồi nhận lại giấy khám sức khỏe để tự điền thông tin về bản thân, dán ảnh và được hỏi: “Ở nhà có bệnh tật gì không?”. Sau khi chúng tôi nói “không”, một nhân viên yêu cầu ngồi đợi. Chỉ sau 10 phút đã có người đi xin dấu, chữ ký của 4 bác sĩ trực các khoa nội, ngoại, tai - mũi - họng, răng - hàm - mặt, da liễu và mang GKSK tới. Trên GKSK này do Trưởng khoa Nội kết luận “đủ sức khoẻ” và đóng dấu bệnh viện.
Sẽ kiểm tra thông tin
Tại Bệnh viện đa khoa H.Nghĩa Hưng (TT.Liễu Đề, H.Nghĩa Hưng), sau khi đề nghị làm giấy khám sức khỏe để đi thi lái xe, chúng tôi được nhân viên đón tiếp yêu cầu nộp 192.000 đồng. Đợi chúng tôi nộp tiền xong, nhân viên này tự mang GKSK đi xin chữ ký của các khoa. Chỉ riêng chụp X-quang tim, phổi và xét nghiệm nước tiểu là yêu cầu người khám phải có mặt. Tại phòng chụp X-quang, khi phim chụp chưa in ra, bác sĩ trực đã kết luận “tim, phổi bình thường”.
Còn tại phòng xét nghiệm nước tiểu, sau khi được yêu cầu, chúng tôi vào nhà vệ sinh, đổ nước máy vào ống nghiệm rồi nộp lại cho bác sĩ. 10 phút sau, chúng tôi nhận được phiếu kết quả xét nghiệm sinh hoá âm tính với ma tuý, âm tính với hơn 10 thành phần có trong nước tiểu như độ pH, Protein, Glucose, hồng cầu, bạch cầu...
Sau gần 30 phút kể từ khi làm thủ tục, người khám đã có đầy đủ các kết quả khám và được kết luận “đủ sức khoẻ để lái xe hạng B2”, có chữ ký của Giám đốc bệnh viện là bác sĩ Trần Văn Hồng. Trong khoảng 30 phút có mặt tại bệnh viện này, chúng tôi ghi nhận gần chục trường hợp xin GKSK với thủ tục chóng vánh tương tự.
Bà Bùi Thị Minh Thu, Giám đốc Sở Y tế Nam Định cho biết, đến nay, Sở này chưa phát hiện bệnh viện, cơ sở y tế nào trên địa bàn có tình trạng mua, bán GKSK. "Chúng tôi sẽ kiểm tra thông tin do phóng viên cung cấp, nếu đúng như vậy thì ngành sẽ xử lý, chấn chỉnh vấn đề này", bà Thu nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.