Cặp song sinh Việt được người bí ẩn cứu sống khiến thế giới xúc động

29/08/2016 08:39 GMT+7

Cuộc sống của hai bé gái song sinh người Việt được nhận nuôi ở Canada luôn được truyền thông nước này và thế giới dõi theo vì câu chuyện đặc biệt về lá gan cần ghép và những người đã cứu sống và chăm sóc hai bé.

Sẵn sàng hiến một phần gan vì con nuôi
Năm ngoái, truyền thông Canada đăng tải câu chuyện đáng thương của 2 em bé bất hạnh người Việt là Bình và Phước Wagner, sống ở Canada, cần được ghép gan mới có thể sống sót.
Và lúc ấy, người cha nuôi đã sẵn sàng hiến một phần gan cho con của mình. Nhưng bác sĩ cho biết ông chỉ có thể hiến tặng cho 1 trong 2 con.
Vì bé Phước bị bệnh nặng hơn nên bé được ghép gan trước, trong khi bé Bình phải chờ người hiến tặng.
Vào năm 2012, khi gia đình ông Michael và bà Johanne Wagner đã gặp 2 cô bé song sinh ở một trại trẻ mồ côi tại TP.HCM trong tình trạng yếu ớt và đã quyết định nhận nuôi.
Johanne chia sẻ với tờ The Star rằng: “Trong thâm tâm mình, tôi biết tôi sẽ làm gì đó cho 2 cô bé này” khi họ nhìn thấy 2 bé gái.
Hai ông bà nhận được chứng nhận cha mẹ nuôi của hai bé Bình và Phước tại TP.HCM The Whig
Thời điển được nhận nuôi, 2 bé chỉ mới 18 tháng tuổi. Và hơn hai năm sau, bác sĩ cho biết 2 bé mắc chứng bệnh rối loạn di truyền và cần được ghép gan để được sống.
Sau khi được bác sĩ cho biết chỉ có thể hiến gan cho một trong hai đứa con, cả hai vợ chồng ông Michael đã “điên cuồng” đăng thông tin khắp nơi để tìm người cứu con mình.
Bà Johanne và ông Michael có 9 người con, trong đó, 4 người con được nhận nuôi ở Việt Nam. Hai người con trẻ nhất là bé Bình và Phước. Trong khi ông Michael phải làm phẫu thuật để hiến phần gan cho con gái, bà Johanne đã phải một mình gánh vác cả gia đình và chăm sóc 9 người con.
Gia đình Wagner bắt đầu nhận nuôi trẻ em ở Việt Nam cách đây 11 năm. Ông Michael là quân nhân phục vụ trong quân đội Canada ở Afghanistan.
Và với câu chuyện hết sức cảm động của gia đình Wagner được báo chí thế giới đăng tải, hơn 600 người đã đăng ký tình nguyện hiến một phần gan cho em bé còn lại. Và một người trong số đó được chọn sau khi làm các xét nghiệm ở bệnh viện. Nhưng vị cứu tinh của gia đình Wagner lại muốn ẩn danh.
Kris Chung cùng với bà Johanne và hai bé song sinh người Việt Ảnh chụp video câu chuyện gia đình Wagner trên tờ báo Mỹ GoodNewsNetwork
Người ẩn danh gốc Việt khiến báo giới tò mò
Câu chuyện đã xảy ra cách đây hơn một năm nhưng khó ai quên được.
Người vô danh ngày ấy chỉ mới được mọi người biết tới cách đây vài tháng. Đó là một chàng thanh niên nay đã 21 tuổi, tên Kris Chung, cũng là một người gốc Việt. Anh sống gần nhà gia đình Wagners, và đang theo học ở Trường Đại học Quân sự Hoàng gia Kingston, ở Ontario, Canada.
Để có thể hiến gan cho bé Bình, Kris đã phải giấu gia đình và thầy giáo ở trường để đến Bệnh viện đa khoa Toronto làm các xét nghiệm.
Và vào một tối tháng 4, khi anh nhận được cuộc gọi của bác sĩ cho biết cuộc phẫu thuật sẽ diễn ra vào sáng hôm sau, anh đã rất lo lắng để xin phép nhà trường nghỉ học để được phẫu thuật.
Sau ca phẫu thuật, anh cho biết vẫn cảm thấy khỏe dù có sút vài cân và có một vết sẹo dọc trên bụng bằng chiều dài một cây bút.
Theo tờ CBC, việc học của anh cũng bị chậm đi 1 năm so với lịch học bình thường. Chỉ mình anh trai của Kris biết anh làm điều này. Hai tuần sau phẫu thuật anh mới cho gia đình và thầy giáo biết.
Hai bé song sinh vui chơi cùng Kris Chung Ảnh chụp màn hình The Star
Anh kể với thầy giáo ở trường về câu chuyện của mình và được cho phép nghỉ ngơi 1 tháng để phục hồi sức khỏe, nhưng phải mất tới 4 tháng mới có thể tham gia các hoạt động thể chất ở trường.
Nói trên tờ The Star, Kris cho biết anh đã theo dõi tình trạng sức khỏe của bé Bình qua truyền thông Canada liên tục đưa tin thời điểm đó và rất vui khi biết bé Bình đang khỏe lên từng ngày sau phẫu thuật.
Bên cạnh đó, Kris còn theo dõi Facebook của bà Johanne. Và họ chỉ mới gặp nhau vào tháng 4 năm nay sau khi bà Johanne phát hiện anh thường xuyên “like” các bức ảnh 2 cô gái song sinh và bình luận trên đó.
Kể từ đó đến nay, hai bé Bình và Phước nay đã được 5 tuổi.
Cuộc sống của 2 cô bé người Việt ngày ấy bây giờ rất khác, bởi mỗi ngày, người thanh niên hiến gan vẫn hàng ngày đến thăm và chơi đùa cùng các em. Kris bây giờ không còn là người xa lạ nữa, mà đã là một thành viên thân thiết của gia đình Wagner.
Mỗi ngày, Kris đều ghé thăm nhà bà Johanne sau giờ tan học và cùng chơi đùa với 2 em bé sinh đôi.
Hiện cả Kris và bà Johanne đều đang làm việc cho tổ chức phi lợi nhuận có tên Twins for Hope, một tổ chức cung cấp chỗ ở, chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ học tập cho trẻ mồ côi người Việt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.