Cầu gần 240 tỉ đồng xây xong không có... đường dẫn

Mạnh Cường
Mạnh Cường
04/01/2021 09:12 GMT+7

Cầu Cẩm Kim bắc qua sông Thu Bồn nối TP.Hội An với TX.Điện Bàn (Quảng Nam) được đầu tư gần 240 tỉ đồng, hoàn thiện đã lâu nhưng chưa thể thông xe do không có đường dẫn lên cầu phía TX.Điện Bàn.

Khởi công từ tháng 10.2019, cầu Cẩm Kim dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 6.2020, đến nay đã hoàn thành hệ thống thoát nước mặt cầu, hệ thống điện đường nhưng lại vướng phần đường dẫn ở phía TX.Điện Bàn. Đường dẫn này chưa thể thi công do vướng mắc trong khâu giải tỏa đền bù.

Tréo ngoe cây cầu gần 240 tỉ nhưng không có đường dẫn

Từ đơn thư bạn đọc : Cầu gần 240 tỉ đồng xây xong không có... đường dẫn

Đường dẫn lên cầu Cẩm Kim phía TX.Điện Bàn chưa có mặt bằng để thi công

Dân kêu giá đền bù quá thấp

Bà Huỳnh Thị Tình (70 tuổi, ở thôn Triêm Tây, xã Điện Phương, TX.Điện Bàn) cho biết gia đình bà nằm trong diện giải tỏa đền bù để xây dựng đường dẫn lên cầu Cẩm Kim. Chuyện nhà nước làm cầu bắc qua sông Thu Bồn người dân ai cũng rất vui mừng, ủng hộ hết mình và sẵn sàng tạo mọi điều kiện để công trình sớm đi vào hoạt động, nhưng theo bà cũng cần đền bù hợp lý. “Gia đình tôi có 530 m2 đất nằm trong diện giải tỏa, tuy nhiên nhà nước chỉ đền bù 2,1 triệu đồng/m2 đất. Mức đền bù với giá đó là quá thấp, không thỏa đáng nên gia đình tôi chưa chấp nhận”, bà Tình nói.
Cầu Cẩm Kim có tổng mức đầu tư gần 240 tỉ đồng, do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án 6 là đơn vị quản lý. Dự án sử dụng nguồn vốn vay ODA của Tổ chức JICA (Nhật Bản) và nguồn vốn đối ứng của tỉnh Quảng Nam. Cầu Cẩm Kim gồm 15 nhịp, rộng 12 m, tổng chiều dài hơn 1.000 m, trong đó chiều dài cầu 738 m. Đường hai đầu cầu được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/giờ.
Tương tự lý do như bà Tình, 5 hộ khác trong thôn Triêm Tây cũng không đồng ý với mức giá đền bù giải tỏa, nên đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công đường dẫn.
Bà Trương Thị Huệ (42 tuổi, ở thôn Triêm Tây) cho hay trước đây muốn sang Hội An phải đi vòng nên tốn rất nhiều thời gian. Vì vậy, khi cầu Cẩm Kim được xây dựng, người dân rất vui bởi sẽ giúp dễ dàng đi lại, lưu thông hàng hóa và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, việc cầu hoàn thành đã lâu mà chưa có đường dẫn lại khiến nhiều người không khỏi bức xúc. “Được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, xây xong đã lâu nhưng lại bỏ không thì khó chấp nhận. Người dân mong sớm làm đường dẫn để đi lại rút ngắn thời gian và lưu thông hàng hóa”, bà Huệ bày tỏ.

Chưa có giá chính thức!

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Xuân Hà, Phó chủ tịch UBND TX.Điện Bàn, cho biết do vướng mắc mặt bằng của 6 hộ dân nên phần đường dẫn lên cầu Cẩm Kim chưa được giải tỏa để thi công. Hiện địa phương đang xây dựng khu tái định cư cho các hộ dân này. Các thủ tục đang được tiến hành, khi khu tái định cư xong sẽ làm việc với các hộ dân, đưa họ đến nơi tái định cư. “Do chưa có khu tái định cư nên chưa thể đối thoại với dân để đưa ra giá đền bù, nên không thể nói là đền bù hợp lý hay không hợp lý. Khi nhà nước đưa phương án giá ra mà người dân nói không hợp lý thì lúc đó mới giải quyết”, ông Hà khẳng định.
Cũng theo ông Hà, cầu Cẩm Kim là dự án công nên giá đền bù do nhà nước quy định. Việc người dân yêu cầu có mức giá cao như giá của doanh nghiệp thì sau này sẽ đối thoại, giải quyết. “Về thông tin áp giá đền bù 2,1 triệu đồng/m2, mức giá này Trung tâm quỹ đất TX.Điện Bàn mới lên phương án sơ bộ nên có thể người dân nắm và nói như vậy. Để có giá đền bù chính thức thì phải chờ phê duyệt”, ông Hà giải thích thêm.
Công trình đường dẫn cầu Cẩm Kim được UBND tỉnh Quảng Nam giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh thực hiện. Theo đại diện Ban quản lý dự án, việc chưa thể thi công tuyến đường dẫn lên cầu là do phía TX.Điện Bàn chưa bàn giao mặt bằng. Trước tình hình này, UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm giải quyết về mặt bằng để thi công tuyến đường dẫn, đưa cầu vào sử dụng, tránh để lãng phí.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.