Cầu xây xong rào kẽm gai, cấm dân chung cư ở Sài Gòn sử dụng

14/06/2016 13:33 GMT+7

Chuyện thật mà như đùa, cây cầu nối chung cư Mỹ Đức với khu du lịch Văn Thánh sau khi hoàn thành chỉ cho người dân đi khoảng 3 tháng rồi rào lại.

Chưa hết vui mừng vì từ chung cư có thể đi bộ qua khu du lịch Văn Thánh (phường 22, quận Bình Thạnh, TP.HCM) để tập thể dục và sử dụng các dịch vụ thì người dân lại hụt hẫng vì đầu cầu bên kia bỗng nhiên xuất hiện cổng chắn, dây thép gai để cấm người dân qua lại.

tin liên quan

Bị phạt hơn 8 triệu đồng vì thu phí qua cầu không đúng quy định
Ngày 22.3, ông Nguyễn Minh Tuấn, Chánh văn phòng UBND H.Cao Lãnh (Đồng Tháp), cho biết UBND huyện đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính hơn 8 triệu đồng đối với ông Nguyễn Văn Hương, người đại diện Trạm thu phí cầu sông Cái Nhỏ (xã Bình Thạnh, H.Cao Lãnh).
‘Cây cầu mất niềm tin’
Đây là tên gọi “thân mật” mà người dân ở chung cư Mỹ Đức (phường 21, Q. Bình Thạnh) đặt cho cây cầu bắc ngang rạch Văn Thánh, nối từ chung cư sang khu du lịch Văn Thánh (thuộc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn).
Ông Hoàng Văn (ngụ chung cư Mỹ Đức) cho biết, gia đình ông mua căn hộ ở chung cư Mỹ Đức từ năm 2009, ngay từ đầu trên bảng quy hoạch đã có cây cầu nối từ chung cư sang khu du lịch Văn Thánh rất tiện.
Vậy nhưng đến khi dọn vào ở chưa thấy cầu đâu, gia đình ông cùng nhiều hộ khác thắc mắc thì cuối năm 2013 chủ đầu tư bắt tay vào làm. Đến đầu năm 2014, cây cầu được hoàn thành và đưa vào sử dụng, hai bên cầu gắn bảng nội quy và giờ giấc người dân được phép qua lại là từ 6 giờ đến 18 giờ mỗi ngày.
Cư dân gọi đây là "Cây cầu mất niềm tin"
Cư dân gọi đây là "Cây cầu mất niềm tin" Ảnh: Vũ Phượng
“Lúc mới hoàn thành cắt băng khánh thành hoành tráng lắm, cư dân ở đây ai cũng mừng rơn, nhất là người già với trẻ em. Vậy mà đùng một cái rào một đầu cầu lại không cho đi qua nữa. Chúng tôi ý kiến lên ban quản lý chung cư và ủy ban nhân dân phường nhưng cũng không có gì thay đổi”, ông Văn bức xúc.
Theo ghi nhận của Thanh Niên, cây cầu nối từ chung cư Mỹ Đức sang khu du lịch Văn Thánh đã bị rào ở phía đầu cầu khu du lịch Văn Thánh bằng hai lớp hàng rào sắt và giăng dây thép gai ở hai bên và cả trên đầu cổng để người dân không thể trèo qua. Phía bên chung cư, rác ngập một bên cầu, bốc mùi hôi thối.
Rác ngập phía chân cầu, bốc mùi hôi thối
Rác ngập phía chân cầu, bốc mùi hôi thối Ảnh: Vũ Phượng
Như vậy, mặc dù cây cầu nối với khu du lịch Văn Thánh ở ngay trong khuôn viên chung cư, nhưng người dân ở đây muốn đi sang khu du lịch này để tập thể dục thì chỉ còn cách đi đường vòng.
Lỗi tại Ban quản lý chung cư?
Trao đổi với Thanh Niên trong chiều 13.6, bà Dương Thị Kim Thanh, Phó Chủ tịch UBND phường 21, quận Bình Thạnh cho biết phường không nhận được phản ánh trực tiếp từ dân mà chỉ nhận thông tin qua văn phòng tiếp dân của UBND thành phố.
“Vì cây cầu này liên quan đến hai phường là phường 21 và phường 22 nên UBND phường 21 không thể đứng ra giải quyết và đã báo cáo lên UBND quận để quận chủ trì giải quyết. Ngoài ra, UBND phường 21 cũng phối hợp với công an phường tăng cường tuần tra để đảm bảo trật tự”, bà Thanh cho hay.
Toàn cảnh chung cư theo bản thiết kế
Toàn cảnh chung cư theo bản thiết kế
Ảnh chụp màn hình website giới thiệu mặt bằng chung cư
Về phía khu du lịch Văn Thánh, ông Phùng Đình Huấn, Trưởng phòng Tổ chức Hành chính Làng du lịch Bình Quới (đơn vị quản lý khu du lịch Văn Thánh) cho biết năm 2013, Tổng Công ty du lịch Sài Gòn đồng ý cho Công ty cổ phần xây dựng số 5 (chủ đầu tư chung cư Mỹ Đức) xây cầu nối từ chung cư Mỹ Đức sang khu du lịch Văn Thánh với mục đích để cư dân ở đây thuận tiện việc thăm quan, nghỉ ngơi.
Cũng theo ông Huấn, hai bên đã thỏa thuận như cây cầu này chỉ phục vụ cư dân và phía Ban quản lý (BQL) chung cư phải bảo đảm được vấn đề an ninh trật tự cho khu du lịch Văn Thánh.
“Lúc đầu không có vấn đề gì nhưng một thời gian chúng tôi nhận thấy BQL chung cư Mỹ Đức không bảo đảm được như thỏa thuận, nhất là về mặt an ninh trật tự. Cụ thể, khách của khu du lịch Văn Thánh nhiều lần bị mất đồ, xe hơi bị bẻ kiếng, người dân ngồi nhậu trên cầu quăng gạch đá sang phía khu du lịch, thậm chí còn rình khách tắm ở khu vực hồ bơi”, ông Huấn trình bày.
Khu du lịch Văn Thánh than phiền về tình hình an ninh trật tự khi mới xây cầu
Khu du lịch Văn Thánh than phiền về tình hình an ninh trật tự khi mới xây cầu Ảnh: Vũ Phượng
Sau nhiều lần lập biên bản nhưng vẫn tái phạm nên đại diện khu du lịch Văn Thánh đã báo cáo cấp trên xin rào cây cầu lại.
Trả lời câu hỏi cây cầu xây xong rào lại không cho dân đi là gây lãng phí, ông Huấn bày tỏ cây cầu mang ý nghĩa rất thiết thực phục vụ cư dân của chung cư, vì vậy chỉ cần BQL bảo đảm chắc chắn được vấn đề an ninh trật tự thì khu du lịch Văn Thánh sẵn sàng mở hàng rào ở cầu.
Nhiều hạng mục trên cầu "bỏ hoang"
Nhiều hạng mục trên cầu "bỏ hoang" Ảnh: Vũ Phượng
Được biết thời gian qua, phòng Tài nguyên và Môi trường quận Bình Thạnh đã tổ chức cuộc họp về vấn đề này với đại diện của chung cư Mỹ Đức và khu du lịch Văn Thánh.
Sau khi nghe đại diện của khu du lịch Văn Thánh trình bày, phòng Tài nguyên và Môi trường quận Bình Thạnh đã yêu cầu BQL chung cư Mỹ Đức phải bảo đảm vấn đề an ninh trật tự cho khu du lịch Văn Thánh. Đồng thời, BQL phải kiểm tra được những người đi qua cầu là cư dân hay là người ở ngoài. Tuy nhiên, BQL chung cư cho rằng đây không phải trách nhiệm của BQL.
Trong khi đó, chúng tôi liên hệ với BQL chung cư Mỹ Đức thì nhận được câu trả lời: “Chung cư mới thay đổi BQL khoảng một năm nên chúng tôi không nắm được vấn đề này, cây cầu cũng không nằm trong quy hoạch ban đầu”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.