Chốt kiểm soát TP.HCM đông người xếp hàng chờ khai báo 'di biến động dân cư'

14/08/2021 19:35 GMT+7

Ngày 14.8, các chốt kiểm soát của quận, huyện trên địa bàn TP.HCM bắt đầu kiểm xe qua chốt bằng mã QR "di biến động dân cư", dù là chiều cuối tuần nhưng đông người lại xếp hàng chờ khai báo.

Từ ngày 14.8, các chốt kiểm soát của quận, huyện trên địa bàn TP.HCM triển khai thực hiện kiểm tra "di biến động dân cư" của người dân khi ra vào tất cả các chốt kiểm dịch. 

Chỉ khai báo "di biến động dân cư" ở các chốt kiểm soát Covid-19 cửa ngõ

Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) đã chính thức công bố việc triển khai phần mềm quản lý công dân vùng dịch phạm vi toàn quốc trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư qua trang web https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi qua các chốt kiểm dịch.

Người dân chờ được qua chốt kiểm soát trong chiều 14.8

Ảnh: V.P

Ngay trong ngày đầu tiên triển khai thực hiện tại các chốt kiểm soát trong TP, một số chốt đã xảy ra tình trạng người dân xếp hàng đông chờ khai báo, nhiều người bối rối, nhầm lẫn giữa khai báo "di biến động dân cư" với khai báo y tế.
Tại chốt kiểm soát Q.Bình Thạnh trên đường Phan Đăng Lưu, Đinh Bộ Lĩnh và đường Vạn Kiếp, người đi đường bối rối, đứng loay hoay khai báo "di biến động dân cư" theo hướng dẫn của cán bộ trực chốt.

Bản tin Covid-19 ngày 15.8: TP.HCM giãn cách xã hội đến 15.9, bối rối ở chốt kiểm tra di biến động dân cư

Lãnh đạo Công an Q.Tân Bình cũng cho biết, từ ngày hôm nay, tất cả các chốt kiểm soát của quận, huyện đồng loạt triển khai kiểm tra "di biến động dân cư". "Đây là tích hợp với dữ liệu quốc gia về dân cư để quản lý đi lại của người dân chứ không phải khai báo y tế", lãnh đạo Công an Q.Tân Bình nhấn mạnh. 
Trong ngày đầu triển khai, nhiều chốt kiểm soát tạm thời bị đông xe, ùn ứ cục bộ. Một cán bộ trực chốt kiểm soát địa bàn Q.Gò Vấp cũng thông tin: "Vì còn quá mới mẻ nên hôm nay người dân còn bối rối, chốt kiểm soát có hơi ùn ứ. Q.Gò Vấp bắt đầu thực hiện từ 15 giờ chiều nay".

Cán bộ trực chốt đưa mã QR để người dân quét và khai báo

Ảnh: V.P

Trước đó, từ 20 giờ ngày 12.8, chỉ có 12 chốt kiểm soát ở khu vực cửa ngõ TP thực hiện việc kiểm tra này. Theo lãnh đạo một đội CSGT được phân công nhiệm vụ kiểm tra tại chốt kiểm soát, trong ngày đầu triển khai tại khu vực cửa ngõ, việc kiểm tra di biến động dân cư sẽ mất thêm thời gian so với việc kiểm tra thông thường như trước kia. Nhưng đến ngày thứ hai, nhiều người nắm được quy định, chủ động khai báo trước ở nhà, khi qua chốt chỉ cần đưa mã để cán bộ trực quét là có thể di chuyển nhanh chóng.

Dù là cuối tuần nhưng cũng đông người xếp hàng chờ được qua chốt kiểm soát

Ảnh: V.P

Ngày đầu triển khai kiểm tra di biến động dân cư trong nội đô, người đi đường bối rối, lực lượng trực vất vả giải thích, hướng dẫn

Ảnh: V.P

Chốt trên đường Lê Văn Duyệt (Q.Bình Thạnh) cũng trong tình trạng đông xe

Ảnh: V.P

Quy trình thực hiện như sau:
Bước 1: Khi di chuyển qua lại các chốt kiểm soát dịch Covid-19, người dân dùng điện thoại thông minh có kết nối internet truy cập vào địa chỉ https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn hoặc quét mã QR bằng ứng dụng Zalo để vào biểu mẫu khai báo y tế. (lưu ý: không dùng ứng dụng Bluezone để quét mã QR này).
Bước 2: Người dân đọc kỹ và điền chính xác các thông tin vào các ô trong biểu mẫu khai báo (ô có dấu "*" biểu thị việc bắt buộc phải nhập). 
Bước 3: Nhập mã xác thực vào ô cuối cùng của biểu mẫu khai báo. 
Bước 4: Nhấn nút "Gửi đi" và chờ cho đến khi màn hình xuất hiện thông báo mã QR, người dân chụp lại màn hình hoặc chọn để lưu mã. 
Bước 5: Xuất trình mã QR code cho cán bộ tại chốt kiểm soát dịch kiểm tra thông tin kèm theo CMND hoặc CCCD.
Đối với trường hợp người dân không có điện thoại thông minh để khai báo, cán bộ tại chốt sẽ phát phiếu khai báo y tế cho người dân để khai. Sau khi kê khai, cán bộ kiểm tra, đối chiếu thông tin với CMND hoặc CCCD của người dân.

Tối 14.8: Thông báo thêm 349 ca Covid-19 tử vong tại 16 tỉnh thành

Toàn bộ dữ liệu người dân khai báo và dữ liệu dân cư cũng như lịch sử di chuyển của người dân đều được Bộ Công an bảo đảm tuyệt đối bí mật. Các trường hợp người nhiễm bệnh có lịch trình di chuyển và tiếp xúc phức tạp, khi có yêu cầu của Bộ Y tế, Bộ Công an sẽ phối hợp trong các tác truy vết y tế để bảo đảm có phương án xác định và cách ly các F1, F2... kịp thời.
Để tránh mất thời gian khi qua chốt kiểm soát, người dân nên chủ động khai báo di biến động dân cư bằng cách dùng điện thoại quét mã QR dưới đây:
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.